- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Ai tạo ra những đứa trẻ hung bạo với cô giáo mình?
Những đứa trẻ khi chưa đủ trải nghiệm xã hội, chưa nhiều lựa chọn giải quyết vấn đề, chúng giải quyết bằng chính những thứ chúng đang có, đang hiểu.
Tôi sốc khi xem hình ảnh cô giáo bị học trò nhốt trong lớp, ném dép vào người và quay video. Chúng liên tục chửi bới, reo hò, đôi lúc cầm gậy và quạt, chỉ vào mặt, tìm cách giật điện thoại cô giáo cầm trên tay. Cô giáo gần như không phản kháng gì, chịu đựng trong nhiều phút ở video đầu tiên mà tôi xem.
Nhưng trong một video khác, một giáo viên (được cho là chính cô giáo này) cũng cầm dép đuổi đánh học sinh, tạo nên cảnh tượng của “một lớp học ngoài hành tinh”.
Giữa hai đoạn video là một khoảng mờ của câu chuyện. Nguyên nhân trực tiếp hoặc gốc rễ nào tạo nên sự hỗn loạn này? Ông Bùi Xuân Lượng, Chủ tịch xã Văn Phú, huyện Sơn Dương - nơi xảy ra sự việc, cho biết “chuyện xuất phát từ hai phía”. Theo Chủ tịch xã, giáo viên Âm nhạc này cũng nhiều lần có phát ngôn không chuẩn mực khi giao tiếp với học sinh.
Nhóm học sinh xúc phạm cô giáo ở Tuyên Quang. (Ảnh cắt từ clip)
Chừng ấy thông tin liệu có đủ để ta yên tâm dựa vào mà bênh vực cho hành động của lũ trẻ? Tôi biết có những ý kiến vẫn nghi hoặc rằng: cô phải thế nào thì trò mới như vậy, thậm chí đổ lỗi cho nền giáo dục ngày càng trọng Văn hơn trọng Lễ.
Bạo lực trong môi trường học đường không có gì lạ, và tôi tin không phải tự nhiên mà có. Bạo lực vốn không phải là sự bột phát mà nó phải được gieo mầm từ lâu, khi gặp hoàn cảnh “phù hợp” sẽ bùng lên khó kiểm soát. Vì vậy, tạo dựng môi trường không bạo lực phải bắt đầu từ việc loại bỏ tối đa những mầm mống dung dưỡng bạo lực.
Môi trường chúng ta đang sống lại có quá nhiều mầm bạo lực: từ phim ảnh, mà trẻ có thể tự tìm thấy, thậm chí miễn phí, trên mạng; từ Tiktok, YouTube và Facebook - bất luận những tuyên bố tưởng như rất cẩn trọng và nghiêm khắc về màng lọc bạo lực - vẫn tràn ngập cảnh đánh, chửi nhau.
Không chỉ là chuyện đâu đó phía sau màn hình, trẻ chứng kiến ngay trước mắt mình bố mẹ chúng nổi khùng, giơ nắm đấm về phía người đối diện, như thế đó là cách duy nhất nhằm giải quyết một cuộc va chạm xe cộ nhỏ trên đường.
Ai đã tạo ra những đứa trẻ nổi loạn này?
Đổ lỗi thì rất dễ vì chúng ta có thể tìm ra ngay cả tá căn nguyên như tôi liệt kê ở trên, nhưng không phải ai cũng chịu thừa nhận mỗi hạt mưa đều góp phần tạo ra cơn lũ.
Chính thái độ của mỗi chúng ta trước bạo lực cũng góp phần tạo ra những đứa trẻ thích bạo hành người khác. Một ông bố dạy con bằng roi vọt, người mẹ mạt sát con bằng lời nói… sẽ hình thành tiếp một thế hệ tương tự.
Tôi từng xin lỗi con gái mình vì một lần đèo con vượt đèn đỏ, nhưng là sau khi đã trải qua nhiều phen đổ lỗi: tại chúng ta sắp muộn giờ học của con, tại đường đang vắng.
Tôi sẽ còn nghĩ ra nhiều lý do hơn nữa, nếu không phải hôm đó, con tôi bực tức hét lên sau xe: Bố dừng lại đi, bố không xấu hổ à?
Cơn giận của con giúp tôi nhận ra là cái con người vô kỷ luật trong mình chứ không phải hoàn cảnh hay bất cứ thứ gì tôi đã đổ lỗi. Người tử tế cư xử tử tế vốn không vì ai đã tử tế với họ mà vì chính họ không cho phép mình vi phạm các nguyên tắc đạo đức, nguyên tắc sống của bản thân.
Bạo lực cũng vậy, nhất là với lũ trẻ. Khi chúng chưa đủ trải nghiệm xã hội, chưa có nhiều lựa chọn giải quyết vấn đề, chúng giải quyết bằng chính những thứ chúng đang có, đang hiểu.
Thứ chúng đang có, đang hiểu lại chính là cách mà chúng ta, những người lớn, đang dùng, đang cho chúng thấy, chúng hiểu. Như một giáo viên có thể đánh học sinh. Như cha mẹ có thể đánh con cái. Như kẻ mạnh hơn có thể đánh kẻ yếu hơn. Như đánh một ai đó là chuyện rất đỗi bình thường. Như là bạo lực được mặc nhiên coi là một cách giải quyết.
Chừng ấy thông tin mà Chủ tịch xã Văn Phú cung cấp không đủ để tôi yên tâm dựa vào mà biện minh cho lũ trẻ. Hôm nay chúng ức hiếp thầy cô, mai chúng sẽ dám đánh cha mẹ và mốt chúng có thể dám bức hại bất cứ ai không vừa mắt mình trong cuộc đời này?
Xây dựng một môi trường không bạo lực không thể chỉ dựa vào trừng phạt, mà phải đồng thời thay đổi từ mỗi cá nhân, đặc biệt là người lớn: cung cấp cho trẻ thêm nhiều lựa chọn để giải quyết mâu thuẫn trong đời sống của chúng, theo cách phi bạo lực.
Trẻ cần sự công bằng. Hãy đảm bảo sự công bằng cho chúng theo cách tích cực thay vì chỉ có hai lựa chọn: phạt và thưởng.
Tôi vẫn tin những đứa trẻ được quyền lên tiếng về những vấn đề của chúng. Sự lắng nghe, ghi nhận, thay đổi từ chính thầy cô giáo, cha mẹ sẽ khiến chúng không còn sử dụng bạo lực như cách duy nhất nữa.
Theo VTC
-
Giáo dục3 giờ trướcTừng đạt huy chương bạc tại kỳ Olympic Sinh học quốc tế (IBO) năm 2023, năm nay, Nguyễn Tiến Lộc xuất sắc giành huy chương vàng.
-
Giáo dục1 ngày trướcSáng 26/7, trong dòng người đổ về Nhà tang lễ Quốc gia, bà Đặng Thị Phúc mắt hoen lệ, ngồi xe lăn đến viếng người học trò - Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng.
-
Giáo dục1 ngày trướcThí sinh chỉ còn chưa đến 5 ngày để chọn lựa nguyện vọng đăng ký xét tuyển đại học năm nay. Các thí sinh cần lưu ý một số nội dung quan trọng sau để không nối tiếc.
-
Giáo dục1 ngày trướcChính quyền TP Cam Ranh (tỉnh Khánh Hòa) vào cuộc điều tra, xác minh thông tin bé trai 3 tuổi phải nhập viện sau vài giờ rời khỏi trường mầm non trở về nhà.
-
Giáo dục1 ngày trướcBộ Công an vừa công bố ngưỡng bảo đảm chất lượng đầu vào trình độ đại học, trung cấp công an nhân dân năm 2024.
-
Giáo dục1 ngày trướcChỉ vì quên kiểm tra hộp thư email, thí sinh này đã trượt Trường ĐH Kinh tế Quốc dân đáng tiếc dù đủ điểm đỗ vào trường theo phương thức xét tuyển sớm.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐiểm sàn chỉ với mức 15 điểm cùng nhiều gói học bổng hấp dẫn đang là “điểm nhấn” của các trường đại học tốp dưới nhằm tạo cơ hội cho các thí sinh trong cuộc chạy đua tuyển sinh năm nay.
-
Giáo dục2 ngày trướcĐến thời điểm này, hơn 100 trường đại học trên cả nước đã công bố điểm sàn xét tuyển năm 2024 theo phương thức sử dụng điểm thi tốt nghiệp THPT. Theo đó, nhiều trường chỉ lấy ở mức dưới 20 điểm nhưng có trường lên tới 24,5 điểm.
-
Giáo dục3 ngày trướcĐào Quang Duy vẫn nhớ như in khoảnh khắc khi anh là một trong ba cựu học sinh của Trường THPT Nguyễn Gia Thiều (Hà Nội) vinh dự được Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tặng quà vì có kết quả cao trong kỳ thi đại học.
-
Giáo dục3 ngày trướcKhối B là một trong những khối thi chủ chốt, ngoài những trường có điểm chuẩn cao thì không thiếu trường trên cả nước lấy điểm chuẩn dưới 20 điểm.
-
Giáo dục3 ngày trướcCác trường đại học (ĐH) tiếp tục công bố điểm sàn nhận hồ sơ xét tuyển năm 2024. Ngưỡng điểm này không có nhiều ý nghĩa so với điểm chuẩn nhưng ở một số cơ sở đào tạo, điểm sàn lại là điều kiện cần khi thí sinh trúng tuyển theo phương thức xét tuyển sớm.
-
Giáo dục4 ngày trướcNam giáo viên ở Hà Tĩnh đã dùng phấn khắc hoạ chân dung Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng. Bằng sự kính trọng, người giáo viên Mỹ thuật đã dồn toàn bộ tình cảm vào những nét vẽ tạo nên bức hoạ đầy xúc động.
-
Giáo dục4 ngày trướcĐắk Lắk bất ngờ “hạ” điểm chuẩn lớp 10 thi vào 2 trường công trên địa bàn TP Buôn Ma Thuột. Điều này gây xáo trộn, hàng trăm phụ huynh nháo nhào rút hồ sơ, nhà trường bị động.
-
Giáo dục4 ngày trướcXã hội ngày càng phát triển tạo điều kiện cho nhiều ngành nghề đào tạo ngắn hạn mở rộng sức ảnh hưởng, thu hút người theo học.