Bài thi Văn tốt nghiệp THPT viết gì mà nam sinh xứ Quảng "ẵm" luôn điểm 10 khiến bao người ngưỡng mộ

Trong bài thi, Quang tập trung cảm xúc và thời lượng chính cho hai câu hỏi lớn, đó là câu nghị luận về lẽ sống, về trách nhiệm xã hội.

Kỳ thi tốt nghiệp THPT xuất hiện bài văn đạt điểm 10 của chàng trai Quảng Nam. Đó là em Đặng Văn Quang, học sinh chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Hội An. Trong bài thi Ngữ Văn, Quang làm 8 trang giấy.

Quang chia sẻ: "8 trang theo em không quá ngắn cũng không quá dài, nó ở mức vừa phải. Nhưng với em, một bài văn hay là chuyển tải được đầy đủ những ý tưởng, suy nghĩ riêng, độc đáo vào những câu chữ súc tích, ngắn gọn. Viết dài thì có thể được, nhưng để viết ngắn mà vẫn giữ được chất văn, cái hồn cốt, tinh thần của bài viết thì khó".

Bài thi Văn tốt nghiệp THPT viết gì mà nam sinh xứ Quảng ẵm luôn điểm 10 khiến bao người ngưỡng mộ-1

Trong bài thi Ngữ Văn, Quang làm 8 trang giấy.

Nói về nội dung bài thi nhận về điểm tuyệt đối, Quang cho rằng bài thi có nhiều câu hỏi khác nhau và em giải quyết gọn từng ý một. Trong đó, em tập trung cảm xúc và thời lượng chính cho hai câu hỏi lớn, đó là câu nghị luận về lẽ sống, về trách nhiệm xã hội. 

"Đề văn này em viết trong lúc rất nhiều cảm xúc về câu chuyện đất nước những ngày tháng trong đại dịch. Cả nhân loại đang bị đảo lộn với những âu lo. Và em nghĩ đến ý thức, đến trách nhiệm của mỗi cá nhân trong cộng đồng lớn đó.

Em đã viết rằng sự vĩ đại của một con người chính là hoàn thành thật tốt những điều nhỏ nhặt nhất. Đó cũng chính là lẽ sống. Lẽ sống ở đây là sự chu toàn, tử tế, trọn vẹn. Trong đại dịch đang chồng chất thì chỉ cần mỗi người tuân thủ thật tốt ý thức phòng dịch, đeo khẩu trang, giữ khoảng cách, khai báo y tế, tuân thủ 5K thì sẽ bớt gánh nặng và nguy cơ lây lan cho người khác".

Bài thi Văn tốt nghiệp THPT viết gì mà nam sinh xứ Quảng ẵm luôn điểm 10 khiến bao người ngưỡng mộ-2

Quang cùng bạn bè trong Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông.

Với tác phẩm Sóng của nhà thơ Xuân Quỳnh, nam sinh xứ Quảng chia sẻ dù đây không phải là tác phẩm yêu thích nhất của mình nhưng theo em đây là bài thơ rất hay.

"Em nghĩ về tình yêu, về thân phận người phụ nữ. Khi đặt mình vào chính người viết, vào những bối cảnh trong bài thơ thì chúng ta sẽ có những thấu cảm đủ để cảm xúc của mình tự nói lên tất cả". Quang mê học văn, nhưng ngôn ngữ văn của em có hơi hướng thơ ca nên thực sự những bài như "Sóng" đem lại cho Quang rất giàu cảm xúc: "Theo em nghĩ vẻ đẹp rất "nữ tính" và rất "Xuân Quỳnh", đó là những dự cảm lo âu, những thổn thức, bất ổn ngay trong những khao khát"

Để hoàn thành bài thi tốt nhất, ngoài các dữ liệu trong tác phẩm Sóng và nhà thơ Xuân Quỳnh, Quang cũng lấy dẫn chứng thuộc về trải nghiệm văn chương 3 năm học đưa vào bài làm để so sánh, liên hệ, mở rộng: "Muốn bài văn đạt điểm cao, thì người viết văn hãy biết "mở rộng biên độ bài viết" của mình, đưa nó lên một "tầm" cao hơn!".

Bài thi Văn tốt nghiệp THPT viết gì mà nam sinh xứ Quảng ẵm luôn điểm 10 khiến bao người ngưỡng mộ-3

Đặng Văn Quang là học sinh chuyên Văn Trường THPT chuyên Lê Thánh Tông, Hội An.

Quang chia sẻ về bí quyết học Văn của mình: "Có một điều thú vị ở văn chương đó là, văn rất gần với chúng ta, thậm chí chứa đựng chúng ta. Có lẽ cũng xuất phát từ đam mê cháy bỏng với môn Văn, nên em đã học bằng tất cả sự "mở cửa" của tâm hồn, cảm nhận bằng trái tim. Còn về phương pháp học Văn thì với em, em thường kết hợp giữa việc đọc sách, quan sát cuộc sống, ghi chép lại và thực hành viết".

"Văn học hoàn toàn không mơ mộng, huyền ảo như các bạn thường nói mà phản ánh rất thật bức tranh xã hội. Văn chính là cảm xúc của con người, là phản chiếu của hiện thực đời sống. Em tìm ý, tìm cách thể hiện và tìm chữ nghĩa trong các cuốn sách đã học. Sách văn chính là nơi nuôi dưỡng tâm hồn, trau dồi cảm xúc và chuốt chác câu chữ nhiều nhất cho em", chàng trai xứ Quảng bày tỏ.

Đặng Văn Quang đỗ vào khoa Kinh tế Đối ngoại của trường ĐH Ngoại thương. Đây cũng là ngôi trường có mức học phí khá, lên đến hàng chục triệu đồng/năm.

Trao đổi với báo Dân Trí, Ông Bùi Duy Linh (Phó phòng truyền thông và quan hệ đối ngoại của trường ĐH Ngoại thương) cho biết: Nhà trường sẽ tạo điều kiện hết sức cho nam sinh này.

Theo ông Linh, nam sinh Đặng Văn Quang đang đợi thủ tục cũng như đợi kết quả thi tốt nghiệp để chính thức trở thành sinh viên của Đại học Ngoại thương Hà Nội trong kỳ học đến. Trước hoàn cảnh khó khăn của nam sinh, ông Linh cho biết, khi trao đổi, Quang muốn học chương trình chất lượng cao của trường. Ông Linh đã trao đổi lại với nhà trường và sẽ có ý kiến sau.

Về việc hỗ trợ học bổng, ông Linh cho biết, nhà trường sẽ có những hỗ trợ cho Quang liên quan đến việc học ở trường như suất học bổng khuyến học và cũng sẽ có những hỗ trợ về học phí. Việc này nhà trường đang xem xét và sẽ có thông báo trong thời gian tới.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/bai-thi-van-tot-nghiep-thpt-viet-gi-ma-nam-sinh-xu-quang-am-luon-diem-10-khien-bao-nguoi-nguong-mo-ngay-ca-truong-dai-hoc-cung-co-dong-thai-nay-222021207202513780.htm

thi tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.