Bài toán 10 - 3 - 2 = 5 bị cô giáo gạch đỏ chót kèm lời phê "LÀM SAI": Mẹ nghe cô giải thích xong liền lên mạng "bóc phốt"

Bạn có đoán được lý do bài toán bị chấm sai không?

Toán chưa bao giờ là môn học đơn giản. Muốn đạt được điểm cao, trước hết học sinh phải nắm vững kiến thức, sau đó giải bài tập một cách chặt chẽ theo phương pháp được giáo viên hướng dẫn. Nếu đưa ra kết quả đúng nhưng sai các bước thì cũng không được điểm. 

Mới đây, một bài toán tiểu học của học sinh Trung Quốc tên Hiểu Hiểu đã gây xôn xao cộng đồng mạng nước này. Cụ thể, bài toán của em có đề bài như sau: Có 10kg muối, ăn hết 3 kg, rồi ăn thêm 2 kg nữa, tổng cộng ăn hết bao nhiêu kg?

Với bài tập này, Hiểu Hiểu đưa ra đáp án: 10 - 3 - 2 = 5. Tuy nhiên giáo viên Toán lại gạch đi và phê "Làm sai". Điều này khiến mẹ của Hiểu Hiểu vô cùng bức xúc, cho rằng cô giáo đã chấm sai cho con mình. Chị cho rằng bản thân đã tốt nghiệp đại học nên không thể nào không biết cách làm bài toán tiểu học đơn giản này được. 

Bài toán 10 - 3 - 2 = 5 bị cô giáo gạch đỏ chót kèm lời phê LÀM SAI: Mẹ nghe cô giải thích xong liền lên mạng bóc phốt-1
Ảnh minh họa.

Tuy nhiên khi mẹ Hiểu Hiểu đến gặp cô giáo của con thì được giải thích: Nếu câu hỏi này là điền từ vào chỗ trống thì Hiểu Hiểu sẽ đúng, nhưng đây là câu hỏi ứng dụng thì không thể làm thế được.

Bước đúng phải là "3 + 2 = 5" trước. 10kg muối chỉ là mục đích đánh lạc hướng, nếu câu hỏi đưa ra là: Tổng cộng có 10kg muối, ăn 3kg trước, sau đó ăn thêm 2kg thì còn lại bao nhiêu kg muối thì 10 - 3 - 2 =5 mới là đúng.

Sau khi nghe cô giáo giải thích, mẹ của Hiểu Hiểu tỏ vẻ ngại ngùng, không nói nên lời. Tuy nhiên chị vẫn bức xúc cho rằng, việc gì phải chơi chữ, làm hại não học sinh tiểu học như vậy. Vì thế mẹ Hiểu Hiểu đã đăng bài toán lên mạng cho mọi người cùng bàn luận. 

Trước bài toán này, dân tình chia làm 2 phe tranh cãi. Có người cho rằng bài toán tiểu học thôi mà rối rắm hại não quá và để lại bình luận: "Sao phải làm tụi nhỏ thêm áp lực vậy? Mệt mỏi cả thể chất lẫn tinh thần",... 

Tuy nhiên, không ít người lại đồng tình, ủng hộ cách giải thích của cô giáo. Theo đó, Toán học không chỉ là bộ môn dạy cho học sinh cách tính toán, mà còn cả phương pháp tư duy logic, chặt chẽ, biết tìm hiểu, phân tích kỹ các dữ liệu đề bài đưa ra. Câu hỏi trên chưa đến mức độ đánh đố mà chỉ cần học sinh xem xét kỹ đề bài là có thể giải chính xác.

"Muốn tư duy logic tốt thì phải rèn luyện ngay từ nhỏ, cha mẹ không nên thắc mắc với giáo viên mà nên hướng dẫn chính xác cho học sinh, như vậy sẽ có lợi hơn cho việc học tập trong tương lai của các em", một cư dân mạng để lại bình luận. 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bai-toan-10-3-2-5-bi-co-giao-gach-do-chot-kem-loi-phe-lam-sai-me-nghe-co-giai-thich-xong-lien-len-mang-boc-phot-162220803153225466.htm

cô giáo

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.