Bài toán 1+0=1 của học sinh lớp 1 bị gạch sai, nhìn vào đề bài ai cũng tới tấp khen ngợi học trò thông minh

Mặc dù đáp án không được công nhận nhưng ai cũng khen ngợi sự tư duy sắc bén của học trò.

Là một môn học bắt buộc đối với học sinh, Toán học vừa giúp phát triển trí thông minh, vừa rèn cho học sinh tính tư duy, sáng tạo. Bên cạnh đó, môn học này còn dành cho những người thích sự rõ ràng, không có đầu óc bay bổng. Song, vẫn có nhiều bài toán khiến cho nhiều người phải tranh cãi vì thiếu chặt chẽ.

Kiến thức Toán học thường đi từ dễ đến khó, những bài Toán tiểu học thường chỉ có những con số đơn giản ở mức độ làm quen. Nhưng để kích thích sự sáng tạo cho học sinh mà nhiều bài đã biến đổi đa dạng hơn. Cũng chính vì mỗi người lại có một cách nghĩ khác nhau dẫn đến sự nhầm lẫn.

Một bài Toán được chia sẻ trên mạng xã hội như sau: Có tất cả bao nhiêu con ong trên hai bông hoa? Bên dưới là những ô khác nhau để điền phép tính.

Học sinh lớp 1 đã đưa ra kết quả là: 1+0=1, tuy nhiên đáp án lại chưa đúng.

Bài toán 1+0=1 của học sinh lớp 1 bị gạch sai, nhìn vào đề bài ai cũng tới tấp khen ngợi học trò thông minh-1


Đáp án được đưa ra là 1+2=3 (con ong), bao gồm một con ong đậu trên bông hoa và 2 con đang bay. Sở dĩ đây chỉ là bài Toán nhận biết, đếm số và lập phép tính của học sinh nên chỉ cần đếm đủ số ong là được.

Tuy nhiên, nhiều người lại cho rằng phần bài làm của học trò là chính xác bởi đề bài có nêu rõ là tính số ong trên hai bông hoa và chỉ có 1 con đậu trên bông hoa nên phép tính 1+0=1 là đúng. "Con rất thông minh, lập luận sắc bén, nên để các con được sáng tạo chứ không nên bắt con đi vào lối mòn", một cư dân mạng bình luận.

Một số ý kiến khác lại cho rằng đề bài chưa chặt chẽ, có thể hiểu thành 2 nghĩa khác nhau, một là phía trên và đậu trên bông hoa, hai là cách hiểu đậu trên bông hoa. Vì vậy đã dẫn đến hiểu lầm này. Cho nên, bên cạnh việc tạo ra bài toán khơi dậy khả năng sáng tạo của học sinh thì cần khéo léo và chặt chẽ hơn để tránh xảy ra tranh cãi.

Theo Pháp luật & Bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bai-toan-101-cua-hoc-sinh-lop-1-bi-gach-sai-nhin-vao-de-bai-ai-cung-toi-tap-khen-ngoi-hoc-tro-thong-minh-162221202091849920.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.