Bài toán lớp 2 gây "hoa mắt": Trong ảnh có bao nhiêu hình vuông, tìm đáp án xong mất nửa thanh xuân

10 người xem hết 9 người chóng mặt vì bài toán.

Cứ nghĩ toán tiểu học sẽ đơn giản, nhắm mắt người lớn cũng làm được ngay nhưng thực tế thì không phải vậy. Nhiều dạng toán, dạng bài tập được đưa vào chương trình giảng dạy để tạo sự phân hóa, tăng khả năng tư duy, logic của học trò. Ấy thế mà đôi khi các bài toán này lại lắt léo đến nỗi gây khó với cả người lớn.

Bài toán lớp 2 gây hoa mắt: Trong ảnh có bao nhiêu hình vuông, tìm đáp án xong mất nửa thanh xuân-1

Ảnh: Internet

Mới đây, dân mạng lại chia sẻ thêm một bài toán tiểu học hóc búa như vậy. Câu hỏi nghe qua khá đơn giản là đếm số hình vuông có trong ảnh đã cho. Nhưng thực sự, khi xem hình ảnh mà người ra đề cho thì cảm giác đầu tiên là... chóng mặt!

Mắt thường dễ nhận thấy, có 5 ô vuông đang xếp chồng lên nhau nhưng không thẳng hàng, từ đó, có nhiều ô vuông khác nhỏ hơn được tạo thành từ 5 ô ban đầu. Hình ảnh có tính chất 3D này khiến dân mạng khó khăn hơn trong việc xác định từng ô vuông được tạo thêm. Nhiều đáp án được đưa ra từ 1, 5, 15, 17, 21, 24, 26, 31,... và không có ai dám khẳng định rằng câu trả lời của mình là chính xác vì "rối não" quá.

Theo lý thuyết, với các bài toán trên, học sinh nên thực hiện đếm theo 2 quy tắc sau:

1. Đánh số thứ tự các hình từ trái qua phải, từ trên xuống dưới

2. Liệt kê các hình theo nguyên tắc từ trái qua phải, từ trên xuống dưới.

Lưu ý phân nhóm: hình đơn (không chứa hình nào khác), hình đôi (chứa 2 hình nhỏ), hình ba (chứa 3 hình nhỏ)... và hình to nhất chứa tất cả các hình còn lại.

Nếu áp dụng phương pháp này cho bài toán hóc búa trên thì bạn có thể nhìn thấy bao nhiêu hình vuông tất cả?

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/bai-toan-lop-2-gay-hoa-mat-trong-anh-co-bao-nhieu-hinh-vuong-tim-dap-an-xong-mat-nua-thanh-xuan-2202028121218115.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.