Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu 2 khoản tiền trong năm học

Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu 2 khoản tiền liên quan đến kinh phí hoạt động từ sự tự nguyện đóng góp của các phụ huynh, tránh lạm thu, thu sai.

Theo công văn của Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) về hướng dẫn thực hiện các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục đào tạo năm học 2019 - 2020; 2020 - 2021, trong thời gian tới sẽ tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra các khoản thu, chi trong các cơ sở giáo dục trên địa bàn.

Bộ và các địa phương sẽ xử lý nghiêm đối với người đứng đầu cơ sở giáo dục và trách nhiệm cơ quan quản lý Nhà nước về giáo dục trên địa bàn, để xảy ra tình trạng thu sai quy định, lạm thu.

Đặc biệt, trong đó có nhắc tới việc Ban đại diện cha mẹ học sinh thực hiện đúng chức năng, nhiệm vụ, quyền hạn quy định tại Thông tư số 55/2011 của Bộ GD&ĐT và chỉ cho phép được thu các khoản phục vụ trực tiếp cho hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh.

Như vậy, Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu 2 khoản tiền: kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp có được từ sự ủng hộ tự nguyện của cha mẹ học sinh và nguồn tài trợ hợp pháp khác; kinh phí hoạt động của Ban đại diện cha mẹ học sinh trường được trích từ kinh phí hoạt động của các ban đại diện lớp theo khuyến nghị của cuộc họp toàn thể các trưởng ban Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp đầu năm học và nguồn tài trợ hợp pháp khác.

Theo Bộ GD&ĐT, trong giai đoạn phòng chống dịch COVID-19, việc thực hiện các khoản thu với năm học 2019- 2020 phải bảo đảm các nguyên tắc, công khai, minh bạch và thoả thuận thu trên cơ sở triển khai thực tế công tác dạy học.

Ban đại diện cha mẹ học sinh chỉ được thu 2 khoản tiền trong năm học-1

Họp phụ huynh cuối năm học (Ảnh minh hoạ)

Với các cơ sở giáo dục công lập, trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch nếu không triển khai học trực tuyến thì không thực hiện thu học phí; chỉ thực hiện thu học phí khi tổ chức học trực tuyến hoặc bố trí học bù.

Đối với các cơ sở giáo dục ngoài công lập, trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch bệnh, nếu không tổ chức học trực tuyến thì sẽ không được thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ. Nếu đã thu thì sẽ thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm học với phụ huynh học sinh.

Nếu các trường tổ chức học trực tuyến thì căn cứ vào tình hình thực tế triển khai, các khoản chi phí phát sinh cần thiết để triển khai các hoạt động tổ chức dạy, thời gian thực tế học trực tuyến, các nội dung truyền tải qua dạy học trực tuyến, tỷ lệ hoàn thành chương trình học… để xác định mức thu hợp lý.

Bộ GD&ĐT cho biết, trong thời gian học sinh, sinh viên nghỉ học để phòng tránh dịch COVID- 19, nếu cơ sở giáo dục ngoài công lập đã thu học phí và các khoản thu hộ, chi hộ sẽ phải thực hiện thanh toán bù trừ khi học sinh đi học trở lại và thanh quyết toán vào cuối năm với phụ huynh học sinh.

 

 THEO VTC


ban phụ huynh

quỹ phụ huynh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.