Bắt quả tang con chơi game trong giờ học online, mẹ trẻ hít 1 hơi để lấy lại bình tĩnh rồi xử lý ngay vấn đề bằng cách quá ĐỈNH!

Không ít bà mẹ từng phát hiện con làm việc riêng trong giờ học online. Trong trường hợp này, phụ huynh xử lý ra sao?

Một ngày chị Nhung phát hiện đứa con ̣gái 9 tuổi chơi game trong giờ học online, điều đáng nói là chị đã 3 lần "bắt quả tang" con chơi game trong giờ học. Lúc này quát mắt con không phải là thượng sách, nói chuyện với con trực tiếp cũng dễ gặp những phản ứng không mong muốn. Vì thế chị đã chọn cách viết 1 bức thư để tâm sự với con như người lớn.

Bắt quả tang con chơi game trong giờ học online, mẹ trẻ hít 1 hơi để lấy lại bình tĩnh rồi xử lý ngay vấn đề bằng cách quá ĐỈNH!-1

Ảnh minh họa

Lý do chị Nhung chọn cách trao đổi thẳng thắn với con:

- Coi con như một người lớn, cần được tôn trọng.

- Muốn cư xử thành thật nhất để con hiểu cảm giác của mẹ và hiểu được chính xác mức độ của việc phạm lỗi này. Từ đó, con sẽ không bị hoang mang hay có cảm xúc tiêu cực về bản thân.

- Muốn con học cách giải quyết vấn đề bình tĩnh đối với các sự việc tương tự sẽ xảy ra trong tương lai.

Nội dung bức thư vừa cứng rắn vừa rất tình cảm như sau:

Bắt quả tang con chơi game trong giờ học online, mẹ trẻ hít 1 hơi để lấy lại bình tĩnh rồi xử lý ngay vấn đề bằng cách quá ĐỈNH!-2

 

"Các thầy cô đã mất thời gian và chất xám của họ để soạn bài giảng cho các con, việc dạy online khiến công việc của họ vất vả hơn nhiều so với học chính. Bởi vậy, nếu con thực sự yêu quý thầy cô, con cần trân trọng công sức của họ", chị Nhung viết.

 "Gửi em bé!

Hôm nay con lại chơi game trong giờ học và mẹ đã mời con ra khỏi lớp theo đúng quy định chúng ta đã thỏa thuận với nhau. Đây là lần thứ ba con vi phạm.

Mẹ từng giải thích với con rằng: các thầy cô đã mất thời gian và chất xám của họ để soạn bài giảng cho các con, việc dạy online khiến công việc của họ vất vả hơn nhiều so với học chính. Bởi vậy, nếu con thực sự yêu quý thầy cô, con cần trân trọng công sức của họ.

Mặt khác, lớp học hay bất kỳ một tập thể nào cũng đều có quy tắc riêng và một trong những quy định luôn được nhắc đi nhắc lại trong lớp chính là "không làm việc riêng". Một khi đã tham gia vào tiết học, con không có cách nào khác ngoài việc tuân thủ. Nếu con chọn việc chơi, con hãy xin lỗi giáo viên và ra khỏi lớp.

Mẹ thừa nhận, việc này khiến mẹ rất tức giận. Mẹ trăn trở để tìm căn nguyên cho cơn giận của mình, cố gắng gọi tên chúng:

*Mẹ thất vọng vì con đã vi phạm đến lần thứ ba, bất chấp những lời mẹ nói và hình thức kỷ luật của cô giáo là trừ điểm thi đua sau hai lần vi phạm trước.

*Mẹ lo sợ con sẽ "quen mui" mà coi thường người lớn, coi thường phép tắc, xem nhẹ lòng tự trọng.

Từ sâu thẳm trong lòng, mẹ cảm thấy bị coi thường.

Nén cảm xúc hỗn loạn xuống, mẹ quan sát con thật kỹ, phân tích vấn đề thêm sâu và mẹ nhận ra mọi thứ không hẳn tệ đến thế. Tập trung hoàn toàn khi học online là điều khó với cả người lớn. Chính bản thân mẹ - người thường xuyên tham gia các khóa học online và e-learning - cũng không thể luôn luôn tập trung trong giờ học, vậy nên mẹ hiểu sự xao nhãng của con.

Trong ba lần con vi phạm thì có hai tiết tiếng Việt và một tiết kỹ năng sống, công bằng mà nói thì đây là những tiết học không dễ để luôn duy trì sự hứng thú cao.

Con không phải đứa trẻ nghiện chơi game một cách bất chấp. Con thích chơi nhưng hoàn toàn không đến mức để ảnh hưởng quá nhiều đến học hành và sinh hoạt hàng ngày. Con vẫn tiếp thu kiến thức ở mức khá tốt, đạt yêu cầu của mẹ.

Con yêu lớp, yêu thầy cô, con lễ phép và nghe lời người lớn.

Và quan trọng nhất, con phạm lỗi vì nhu cầu rất bản năng là giải trí trong những phút chán chường. Thời điểm đó, chắc chắn con không có suy nghĩ hay ý định không tôn trọng mẹ. Con vẫn là đứa bé yêu mẹ thật nhiều.

Nhìn nhận vấn đề theo cách khách quan và toàn diện giúp mẹ nhẹ lòng và tỉnh táo hơn, mẹ cũng cởi trói cho tâm trạng của chính mình, xóa bỏ sự căng thẳng trong giao tiếp giữa hai mẹ con mình. Mẹ hạnh phúc vì mình đã đủ minh mẫn để tìm thấy lối thoát, mẹ biết ơn bản thân vì đã chọn tin tưởng sự tốt đẹp trong con.

Mẹ cũng mong con hiểu, cho dù mẹ có cảm thông với sự chán chường mà con phải chịu trong việc học online, nhưng mẹ không thể đồng ý với hành động thiếu tôn trọng lớp học. Bởi vậy, mẹ vẫn sẽ áp dụng kỷ luật với con nếu con vi phạm. Kiến thức là quan trọng, nhưng để con học nguyên tắc làm người tử tế còn quan trọng hơn.

Yêu con!".

Và kết quả như thế nào?

Chị Nhung kể: "Nàng mang vào phòng đọc riêng nên mẹ cũng không rõ thời điểm ấy nàng như thế nào, chỉ thấy sau đó thì (cố) tỏ ra bình thường, giao tiếp tự nhiên với mẹ. Đến tối vẫn ôm mẹ chúc ngủ ngon này nọ, cười tủm tỉm chứ không kiểu tránh mặt mấy hôm như hai lần phạm lỗi trước".

Chị Nhung tự nhận mình không phải là bà mẹ tốt vì chị cũng chỉ bình thường như bao người, cũng có lúc cư xử rất tệ, cũng quát con đủ 7749 lần một ngày... Đây chỉ là một sự tỉnh thức sau khi nhận thấy cơn giận mình có phần lớn là do trí tưởng tượng nó vô nghĩa và độc hại.

Bắt quả tang con chơi game trong giờ học online, mẹ trẻ hít 1 hơi để lấy lại bình tĩnh rồi xử lý ngay vấn đề bằng cách quá ĐỈNH!-3

"Tập trung hoàn toàn khi học online là điều khó với cả người lớn. Chính bản thân mẹ - người thường xuyên tham gia các khóa học online và e-learning - cũng không thể luôn luôn tập trung trong giờ học, vậy nên mẹ hiểu sự xao nhãng của con", chị viết.

Như vậy, viết cho con 1 bức thư bằng sự chia sẻ, tâm sự đầy cảm thông, nhưng cũng khá cứng rắn từ cách cố gắng làm 1 bà mẹ thấu hiểu đã cho chị Nhung 1 cách xử trí thông minh. Người đọc cảm thấy phục vì trong thư chị không tập trung vào chỉ khuyên răn con mà nói về việc thông cảm rằng vì sao con lại làm như vậy. 

Chị cũng nói về việc con cần tôn trọng cô giáo trong giờ học online, chứ không phải là "học để sau này kiếm cơm" như nhiều bà mẹ vẫn hay dạy con mình... Bức thư vừa tình cảm, mềm mại mà vẫn cương quyết, đã khiến nhiều bà mẹ khác cũng tự động điều chỉnh suy nghĩ và hành động của mình.

Không có bà mẹ nào là hoàn hảo hay hoàn hảo ngay lập tức, nhưng trong quá trình lắng nghe, học làm mẹ, sai lầm và đặt mình vào vị trí 1 đứa trẻ, sẽ cho các bà mẹ những cách giải quyết thấu tình đạt lý nhất. 

Thực tế sẽ không có những bà mẹ hoàn hảo và càng không có những đứa con hoàn hảo, nhưng chúng ta sẽ cùng nhau cố gắng làm những điều tốt nhất cho nhau mà thôi.  

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluat.suckhoedoisong.vn/bat-qua-tang-con-choi-game-trong-gio-hoc-online-me-tre-hit-1-hoi-de-lay-lai-binh-tinh-roi-xu-ly-ngay-van-de-bang-cach-qua-dinh-162213010075928603.htm

học online

Nuôi Dạy Con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.