Bí quyết đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2k3 không nên bỏ qua

Còn hơn một tuần nữa, thí sinh cả nước sẽ hoàn thiện hồ sơ dự thi tốt nghiệp THPT và đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học.

Trước cột mốc mang tính quyết định này, những thông tin mang tính định hướng, chia sẻ của các chuyên gia sẽ giúp thí sinh định hình bước đầu tiên của hành trình vào đại học một cách thuận lợi, nhanh chóng.

"Định vị" bản thân rõ ràng

Đây là "nước đi" quan trọng trước khi đặt bút đăng ký nguyện vọng xét tuyển vào các trường. Vì theo chia sẻ của ThS. Phạm Doãn Nguyên - Giám đốc Trung tâm Tư vấn tuyển sinh UEF: "Kỹ năng cần thiết các thí sinh cần lưu ý trước khi đăng ký nguyện vọng là 'định vị' bản thân để xác định năng lực, tính cách, điều kiện; 'định vị' ngành nghề để biết được tố chất phù hợp; 'định vị' thị trường lao động để nắm bắt xu thế phát triển."

Bí quyết đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2k3 không nên bỏ qua-1

"Định vị" năng lực và tố chất bản thân giúp thí sinh chọn ngành dễ dàng hơn

Chia sẻ trong chương trình Tư vấn tuyển sinh trực tuyến "Step Up Your Future" của UEF gần đây, TS. Tô Nhi A - Chuyên gia tâm lý cho biết: "Trước khi sắp xếp nguyện vọng, thí sinh cần xác định năng lực học tập bằng cách nhìn lại bảng điểm, nhận biết thế mạnh qua từng tổ hợp môn xét tuyển. Thứ hai là xác định năng lực hoạt động như giao tiếp, tính toán, sắp xếp,... để hiểu được tố chất bản thân. Bên cạnh đó, các bạn phải nắm bắt được những thông tin của nhóm ngành nghề để sắp xếp một cách khoa học nhất."

Chọn "giao điểm" giữa yêu thích về thế mạnh

Việc chọn ngành học chính xác vô cùng quan trọng, bởi nó sẽ giúp thí sinh đủ kiên nhẫn và yêu thích để hoàn thành quá trình bốn năm đại học và lộ trình nghề nghiệp sau này. Chọn ngành trùng với thế mạnh bản thân bạn sẽ dễ dàng nắm bắt kiến thức. Chọn trúng ngành học yêu thích sẽ tăng thêm niềm vui, sự hứng khởi trong quá trình học tập.

Nếu may mắn việc lựa chọn ngành cũng là ngành bạn yêu thích thì việc đăng ký nguyện vọng sẽ trở nên dễ dàng hơn. Thí sinh chỉ cần chọn trường đại học có mức điểm "vừa tầm" để đăng ký xét nguyện vọng.

Bí quyết đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2k3 không nên bỏ qua-2

Thí sinh nên tìm ra "giao điểm" giữa thế mạnh và niềm yêu thích của bản thân

Trường hợp bản thân thấy rằng ngành học yêu thích và sở trường của mình chưa trùng khớp với nhau thì hãy tham khảo nhiều kênh thông tin từ thầy cô tư vấn tìm ra "giao điểm" của hai yếu tố này.

Luôn nhớ đến nguyên tắc "3 ưu tiên"

Đó là ưu tiên ngành học thích nhất ở vị trí đầu tiên, ưu tiên trường đại học phù hợp năng lực và ưu tiên xét điểm tổ hợp môn có điểm thi cao nhất.

Khi xét tuyển nguyện vọng đợt 1, hệ thống lọc điểm của Bộ Giáo dục và Đào tạo sẽ xét theo thứ tự từ trên xuống, căn cứ vào điểm chuẩn các trường công bố, nếu nguyện vọng 1 thí sinh đã trúng tuyển vào trường mình đăng ký ở nguyện vọng đầu tiên thì các nguyện vọng 2, 3, 4… còn lại sẽ "vô hiệu".

Bí quyết đăng ký nguyện vọng xét tuyển đại học 2k3 không nên bỏ qua-3

Từ ngày 27/4, thí sinh sẽ đặt bút điền nguyện vọng xét tuyển

Điểm quan trọng không kém đó là "ngắm trúng" ngành học và trường học phù hợp với năng lực. Bởi hiện nay, một ngành học có rất nhiều đơn vị đào tạo, thí sinh nên ưu tiên chọn những trường có thế mạnh. Ví dụ: bạn yêu thích lĩnh vực kinh doanh quản lý có thể lựa chọn một trong các ngành Quản trị kinh doanh, Kinh doanh quốc tế, Kinh doanh thương mại… tại Trường Đại học Kinh tế - Tài chính TP.HCM (UEF). Cạnh đó, thí sinh cần tham khảo thêm điểm chuẩn những năm gần đây ở các trường đại học để xác định "vùng an toàn" của mình.

Trước "thế cờ" bày ra trước mắt, các 2k3 hãy chuẩn bị tốt tâm thế để "đánh nhanh - thắng nhanh", nắm bắt cơ hội trúng tuyển vào ngành học, trường học phù hợp ngay từ bước đăng ký nguyện vọng.

 

THEO TRÍ THỨC TRẺ 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/bi-quyet-dang-ky-nguyen-vong-xet-tuyen-dai-hoc-2k3-khong-nen-bo-qua-2202116495728641.htm

nguyện vọng xét tuyển


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.