Phụ huynh Hà Nội lo lắng về quy định thay đổi khu vực tuyển sinh lớp 10: Thêm 2 phương án mới cho học sinh lựa chọn khi đăng ký nguyện vọng

Trước những phản hồi của phụ huynh về quy định thay đổi khu vực tuyển sinh lớp 10, Sở GD-ĐT Hà Nội đã đưa ra phương án mới tạo điều kiện thuận lợi, đảm bảo quyền lợi tốt nhất cho học sinh.

Ngày 19/2, Hà Nội chính thức có văn bản thông báo kế hoạch tuyển sinh vào lớp 10 trung học phổ thông năm học 2021-2022. Phương thức tuyển sinh là thi tuyển. Khác với mọi năm, kế hoạch tuyển sinh lớp 10 ở Hà Nội năm nay có nhiều sự thay đổi. Một trong số đó là thay đổi về khu vực tuyển sinh.

Bởi về nguyện vọng dự tuyển, mỗi học sinh sẽ được đăng ký nguyện vọng dự tuyển tối đa vào 3 trường THPT công lập, xếp theo thứ tự nguyện vọng 1, nguyện vọng 2 và nguyện vọng 3. Trong đó, nguyện vọng 1 và nguyện vọng 2 thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định; nguyện vọng 3 có thể thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ.

Phụ huynh Hà Nội lo lắng về quy định thay đổi khu vực tuyển sinh lớp 10: Thêm 2 phương án mới cho học sinh lựa chọn khi đăng ký nguyện vọng-1

Thay đổi về khu vực tuyển sinh lớp 10 năm 2021.

Giải thích một cách dễ hiểu thì học sinh có khẩu ở quận A sẽ chỉ được đăng ký NV1 và NV2 tại những trường ở quận A. Thay đổi mới khiến phụ huynh, học sinh không khỏi ngỡ ngàng. Nhiều em đã phải thay đổi kế hoạch đăng ký nguyện vọng của mình. Không ít học sinh tỏ ra tiếc nuối vì không được thi trường mình mong muốn, đồng thời lo ngại việc không trúng tuyển NV1, NV2 bởi những trường ở khu vực hộ khẩu của mình có điểm trúng tuyển cao.

Bên cạnh đó, một số em vì không thể đăng ký NV1, NV2 trường tốp đầu ở quận khác nên đành chuyển hướng sang thi trường chuyên. Điều này cũng gây áp lực, bởi học lực của các em tuy đều nhưng không quá xuất sắc.

Tuy nhiên mới đây, Sở GD-ĐT Hà Nội đã có thông tin cụ thể về cách đăng ký nguyện vọng dự tuyển và khu vực tuyển sinh mà thí sinh sẽ được lựa chọn ở kỳ thi vào lớp 10 năm học 2020-2021. Theo đó, sẽ có thêm hai phương án cho học sinh lựa chọn ngoài việc đăng ký 3 nguyện vọng như trên. Đó là:

Trường hợp học sinh chỉ đăng ký 1 nguyện vọng thì nguyện vọng đó có thể thuộc bất kỳ khu vực tuyển sinh nào.

Trường hợp học sinh đăng ký 2 nguyện vọng thì cả 2 nguyện vọng có thể thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định hoặc nguyện vọng thứ nhất thuộc khu vực tuyển sinh theo quy định còn nguyện vọng thứ hai thuộc khu vực tuyển sinh bất kỳ (học sinh sẽ trúng tuyển nguyện vọng thứ hai nếu không trúng tuyển nguyện vọng thứ nhất và có điểm xét tuyển lớn hơn hoặc bằng 1 điểm so với điểm chuẩn trúng tuyển của trường). Khi hạ điểm chuẩn, Sở cho phép các trường nhận học sinh có nguyện vọng 2, nguyện vọng 3 đủ điều kiện trúng tuyển.

Phụ huynh Hà Nội lo lắng về quy định thay đổi khu vực tuyển sinh lớp 10: Thêm 2 phương án mới cho học sinh lựa chọn khi đăng ký nguyện vọng-2

Học sinh thi tuyển vào lớp 10 Hà Nội sẽ có 3 phương án đăng ký nguyện vọng. (Ảnh minh họa)

Sở GD-ĐT Hà Nội cũng lưu ý, năm học 2021-2022, học sinh không được đổi nguyện vọng dự tuyển sau khi đã đăng ký dự tuyển. Do đó, học sinh cần lưu ý tìm hiểu và cân nhắc kỹ trước khi đăng ký nguyện vọng và sắp xếp thứ tự ưu tiên của các nguyện vọng phù hợp với năng lực của bản thân.

Về khu vực tuyển sinh, năm học 2021-2022, đối với các trường THPT công lập, Hà Nội vẫn phân chia thành 12 khu vực tuyển sinh như các năm học trước. Học sinh xác định khu vực tuyển sinh dựa vào hộ khẩu thường trú của mình (hoặc của bố, mẹ học sinh). Với một số trường hợp cụ thể, Sở GD-ĐT Hà Nội sẽ xem xét tạo điều kiện để các em được đổi khu vực tuyển sinh.

Thủ tục đổi khu vực tuyển sinh thi vào lớp 10 như sau: Nếu học sinh có hộ khẩu ở địa bàn này nhưng cư trú thực tế tại nơi khác thì gia đình học sinh làm đơn, có xác nhận của chính quyền địa phương, Sở sẽ xem xét, cho phép học sinh được đăng ký nguyện vọng dự tuyển ở khu vực tuyển sinh theo nơi cư trú thực tế.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/phu-huynh-ha-noi-lo-lang-ve-quy-dinh-thay-doi-khu-vuc-tuyen-sinh-lop-10-them-2-phuong-an-moi-cho-hoc-sinh-lua-chon-khi-dang-ky-nguyen-vong-162212202123355539.htm

tuyển sinh lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.