Bị tố 'vượt rào' tuyển sinh, trường đại học nói gì?

Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được cho là đã gửi giấy báo yêu cầu nhập học trước thời gian mà Bộ GĐ-DT lọc nguyện vọng trúng tuyển cao nhất có thể.

Năm 2022, Bộ GD-ĐT xây dựng một phần mềm lọc ảo chung cho tất cả các phương thức xét tuyển, bao gồm cả phương thức xét tuyển riêng của các trường đại học, chứ không chỉ theo phương thức dựa trên điểm thi tốt nghiệp THPT như mọi năm.

Vì thế, theo Bộ GD-ĐT, trường đại học nào yêu cầu thí sinh nhập học sớm là sai quy định.

Tuy nhiên, mới đây, Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội được cho là đã yêu cầu thí sinh nhập học trực tuyến và trực tiếp từ 7h30 đến 17h trong các ngày từ 29/8 đến 31/8/2022. 

Bị tố vượt rào tuyển sinh, trường đại học nói gì?-1
Ảnh: Báo Dân Sinh

Trao đổi với VietNamNet, GS.TS Vũ Văn Hóa - Phó Hiệu trưởng Trường ĐH Kinh doanh và Công nghệ Hà Nội thừa nhận việc ban hành giấy báo nhập học này đã diễn ra mấy ngày qua.

Ông Hóa cho rằng, số thí sinh đăng ký xét tuyển vào trường thì “trường có quyền viết giấy báo”. 

“Còn thí sinh không thích học thì bỏ giấy báo này đi. Thí sinh nào muốn theo học tại trường thì căn cứ vào đó để nộp giấy tờ. Chờ kết quả lọc ảo từ Bộ GD-ĐT thì phải 1 tháng nữa mới xong. Lúc đó cũng có thể chúng tôi còn chỉ tiêu nhưng cũng có thể đầy chỉ tiêu rồi thì chúng tôi sẽ không nhận thí sinh nhập học nữa”, ông Hóa nói.

Ông Hóa cho hay, đến nay, đã có khoảng 20-30 thí sinh làm thủ tục nhập học tại trường.

Tuy nhiên, theo ông Hóa, khi thí sinh chính thức học tại trường mới phải nộp tiền học phí.

“Với những thí sinh đã nộp các loại phí, nhưng sau không thích học nữa, chúng tôi vẫn cho rút lại tiền”, ông Hóa nói.

Trước câu hỏi của VietNamNet về việc trường thông tin thí sinh nhập học sau ngày 31/8/2022 sẽ không được công nhận - điều này trái với tinh thần chung đảm bảo quyền lợi cho thí sinh của Bộ GD-ĐT, ông Hóa cho hay có biết việc này:

“Tuy nhiên, số đó không phải là nhiều lắm. Bởi những năm qua, thí sinh đi chán các trường khác rồi thì lúc ấy mới vào trường tôi. Tuy nhiên, những thí sinh xác nhận nhập học cũng chưa chắc đã học trường tôi, bởi khi nào đến nhập học chính thức (tức hoàn thành đăng ký nguyện vọng vào trường trên hệ thống xét tuyển của Bộ GD-ĐT - PV) thì mới nộp bản chính giấy tờ. Hiện nay, chúng tôi cũng chỉ mới tạm nhận bản sao các loại giấy tờ và cũng chưa thu tiền”, ông Hóa nói.

Theo ông Hóa, giấy báo nhập học của trường chỉ như là một hình thức cam kết tạm. “Nhưng thí sinh nào quyết định nộp bản chính giấy tờ thì chúng tôi vẫn nhận giấy tờ. Nhưng nếu các em có nguyện vọng rút ra thì chúng tôi vẫn cho phép, chứ không giữ”, ông Hóa nói. 

Theo Vietnamnet

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/dh-kinh-doanh-va-cong-nghe-yeu-cau-thi-sinh-nhap-hoc-truoc-quy-dinh-2044362.html

tuyển sinh đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.