Bộ GD&ĐT cần bỏ bớt quy định về cộng điểm ưu tiên tuyển sinh lớp 10

Trong dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT, Bộ GD&ĐT lấy ý kiến về các đối tượng được tuyển thẳng, hưởng chế độ cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh vào lớp 10.

Cụ thể, Điều 14 của dự thảo Thông tư quy chế tuyển sinh THCS và tuyển sinh THPT quy định chế độ tuyển thẳng vào THPT gồm 5 trường hợp cụ thể:

- Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú cấp trung học cơ sở.

- Học sinh là người dân tộc rất ít người.

- Học sinh khuyết tật.

- Học sinh THCS đạt giải trong các cuộc thi, kì thi, hội thi đối với các môn văn hóa, văn nghệ, thể thao cấp quốc gia do Bộ GD&ĐT tổ chức hoặc phối hợp với các Bộ và cơ quan ngang Bộ tổ chức trên quy mô toàn quốc.

- Học sinh THCS đạt giải trong các cuộc thi quốc tế do Bộ trưởng Bộ GD&ĐT quyết định chọn cử.

Ngoài tuyển thẳng, dự thảo của Bộ GD&ĐT cũng đưa ra các nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên trong tuyển sinh lớp 10 từ năm 2025.

Bộ GD&ĐT cần bỏ bớt quy định về cộng điểm ưu tiên tuyển sinh lớp 10-1

Ngoài tuyển thẳng, dự thảo cũng đưa ra các nhóm đối tượng được cộng điểm ưu tiên.

Nhóm 1 (được cộng ưu tiên 2 điểm): Con liệt sĩ; Con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; Con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”; Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; - Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1 1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/ 1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Nhóm đối tượng 2 (cộng ưu tiên 1,5 điểm): Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%.

Nhóm đối tượng 3 (cộng ưu tiên 1 điểm): Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; Người dân tộc thiểu số; Học sinh đang sinh sống, học tập ở các xã khu vực I, khu vực II, khu vực III, thôn đặc biệt khó khăn, vùng bãi ngang ven biển và hải đảo theo quy định của Thủ tướng Chính phủ.

Thầy Nguyễn Xuân Khang, Chủ tịch Hội đồng Trường Marie Curie (Hà Nội) cho rằng, các quy định về chế độ tuyển thẳng, chế độ cộng điểm ưu tiên là phù hợp. Tuy nhiên, trong đó có quy định cộng 2 điểm ưu tiên cho “Con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1/1945” và “Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945” là không cần thiết. Bởi vì, theo tính toán sơ bộ, các cụ lão thành cách mạng tham gia hoạt động cách mạng ở giai đoạn đó nay đã 95 tuổi trở lên.

“Các cụ không thể có con thi vào lớp 10 từ năm 2025 trở đi (ở độ tuổi 15). Do đó, trong dự thảo, Bộ GD&ĐT nên bỏ các quy định nói trên sẽ phù hợp hơn với thực tế”, thầy Khang nói.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/bo-gddt-can-bo-bot-quy-dinh-ve-cong-diem-uu-tien-tuyen-sinh-lop-10-post1685123.tpo

thi vào lớp 10


Phòng khám tự phong thành 'bệnh viện' để gài bẫy khách hàng
Ngày 24/10, Sở Y tế TPHCM phát đi thông tin cảnh báo về tình trạng mập mờ của cụm từ “bệnh viện” trên biển hiệu được các phòng khám tư nhân sử dụng để quảng cáo. Vấn đề trên đang gây hiểu lầm cho người bệnh khi lựa chọn dịch vụ y tế, tiềm ẩn nhiều rủi ro trong quá trình khám chữa bệnh.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.