Chi tiết các đối tượng được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10

Quy chế tuyển sinh THCS và THPT của Bộ GD&ĐT quy định 4 đối tượng được tuyển thẳng, trong đó không có học sinh giỏi cấp tỉnh/thành phố; không có học sinh đạt điểm IELTS cao.

Văn bản hợp nhất Thông tư ban hành Quy chế tuyển sinh trung học cơ sở và THPT số 03/VBHN-BGDĐT năm 2019 của Bộ GD&ĐT đã có quy định chế độ tuyển thẳng, chế độ ưu tiên.

Trong đó, thí sinh sẽ được tuyển thẳng nếu thuộc một trong bốn nhóm đối tượng gồm: Học sinh trường phổ thông dân tộc nội trú; Học sinh là người dân tộc rất ít người; Học sinh khuyết tật; Học sinh đạt giải cấp quốc gia và quốc tế về văn hóa; văn nghệ; thể dục thể thao; Cuộc thi khoa học, kỹ thuật cấp quốc gia dành cho học sinh THCS - THPT.

Ngoài ra, có 3 nhóm đối tượng sẽ được cộng điểm ưu tiên trong việc tuyển sinh vào lớp 10. Sở GD&ĐT sẽ quy định mức điểm cộng ưu tiên cho từng nhóm đối tượng với mức chênh lệch giữa hai nhóm ưu tiên kế tiếp là 0,5 điểm (tính theo thang điểm 10).

Ba nhóm đối tượng được Bộ GD&ĐT quy định ưu tiên gồm:

Nhóm đối tượng 1 gồm: Con liệt sĩ; con thương binh mất sức lao động 81% trở lên; con bệnh binh mất sức lao động 81% trở lên; con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động 81% trở lên”; Con của người hoạt động kháng chiến bị nhiễm chất độc hóa học; con của người hoạt động cách mạng trước ngày 1/1 năm 1945; Con của người hoạt động cách mạng từ ngày 1/1/1945 đến ngày khởi nghĩa tháng Tám năm 1945.

Chi tiết các đối tượng được tuyển thẳng, cộng điểm ưu tiên vào lớp 10-1Học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/ thành phố hay những em có điểm IELTS cao đều không thuộc nhóm đối tượng tuyển thẳng hoặc cộng điểm ưu tiên.

Nhóm đối tượng 2 gồm: Con của Anh hùng lực lượng vũ trang, con của Anh hùng lao động, con của Bà mẹ Việt Nam anh hùng; Con thương binh mất sức lao động dưới 81%; Con bệnh binh mất sức lao động dưới 81%; Con của người được cấp “Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh mà người được cấp Giấy chứng nhận người hưởng chính sách như thương binh bị suy giảm khả năng lao động dưới 81%”.

Nhóm đối tượng 3 gồm: Người có cha hoặc mẹ là người dân tộc thiểu số; người dân tộc thiểu số; người học đang sinh sống, học tập ở các vùng có điều kiện kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn.

Như vậy, chiếu theo quy định của Bộ GD&ĐT, nhóm học sinh đoạt giải học sinh giỏi cấp tỉnh/ thành phố hay học sinh có điểm IELTS cao đều không thuộc nhóm đối tượng tuyển thẳng hoặc cộng điểm ưu tiên. Tuy nhiên, một số năm gần đây, nhiều địa phương đưa ra chính sách miễn thi, tuyển thẳng hoặc cộng điểm ưu tiên vào lớp 10 THPT công lập, Trường THPT chuyên đối với học sinh có điểm IELTS từ 4.0 trở lên.

Theo lý giải của đại diện các Sở GD&ĐT, việc cộng điểm ưu tiên, tuyển thẳng các trường hợp học sinh có ưu thế về ngoại ngữ nhằm thúc đẩy phong trào học tập bộ môn này trong các trường học. Hay, học sinh đã có chứng chỉ thể hiện năng lực ngoại ngữ, việc miễn thi nhằm giảm áp lực thi cử cho các em. Tuy nhiên, nhiều ý kiến cho rằng, khi các địa phương có chính sách ưu tiên trong tuyển sinh đầu cấp, dẫn đến không thống nhất, không công bằng cho tất cả học sinh. Đặc biệt, đối với chính sách tuyển thẳng vào lớp 10 THPT đối với những em có điểm IELTS cao, nhiều em sẽ “lao” vào luyện để lấy chứng chỉ, bỏ bê các môn học khác.

Quy chế của Bộ GD&ĐT cũng quy định, Sở GD&ĐT có trách nhiệm lập kế hoạch tuyển sinh trình UBND tỉnh phê duyệt. UBND tỉnh/ thành phố có quyền quyết định phương án tuyển sinh của địa phương.

Tối qua (23/2), Bộ GD&ĐT đã có văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc T.Ư chỉ đạo, phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT trên địa bàn theo đúng quy định.

Trước đó một số địa phương đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT năm học 2024-2025 có thêm một số nội dung không đúng quy định về việc tuyển thẳng, chế độ ưu tiên như: giải thi học sinh giỏi cấp tỉnh, chứng chỉ ngoại ngữ.

“Các tỉnh đã phê duyệt kế hoạch và phương thức tuyển sinh vào lớp 10 THPT chưa đúng quy định về tuyển thẳng, chế độ ưu tiên phải điều chỉnh bảo đảm đúng quy định tại Điều 7 Văn bản hợp nhất số 03/VBHN-BGDĐT và thông báo công khai đến các đối tượng liên quan”, Bộ GD&ĐT yêu cầu.

Theo Tienphong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/chi-tiet-cac-doi-tuong-duoc-tuyen-thang-cong-diem-uu-tien-vao-lop-10-post1614584.tpo

tuyển sinh lớp 10


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.