Bộ GD-ĐT: Xem xét cho HS lớp 9, lớp 12 đi học trước; 3 buổi/ tuần

Tại buổi họp trực tuyến với một số sở GD-ĐT, Bộ GD-ĐT đã trao đổi với các địa phương về việc xem xét cho học sinh đi học trở lại.

Ngày 16/4, Bộ Giáo dục - Đào tạo vừa có buổi họp trực tuyến với một số sở GD-ĐT về công tác phòng chống dịch; việc triển khai hoạt động dạy học, gồm dạy học qua internet, trên truyền hình; chuẩn bị các điều kiện để sẵn sàng khi học sinh đi học trở lại...

Trong thời gian qua, các địa phương có báo cáo nhìn chung việc dạy học qua internet, trên truyền hình được triển khai hết sức nghiêm túc. Các địa phương đã nỗ lực có những giải pháp để khắc phục khó khăn, đảm bảo 70-80% học sinh bậc THPT ở các địa phương khó khăn được học trực tuyến, học qua truyền hình.

Theo đó tại buổi họp, Bộ Giáo dục - Đào tạo đã trao đổi với các địa phương có nguy cơ thấp về việc xem xét tính toán để học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trước, các lớp khác học sau, cũng không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp học 3 buổi/tuần, đan xen thực hiện dạy học trực tiếp và trực tuyến...

Cụ thể, 35 tỉnh thành trừ những địa phương dưới đây: 

 - Nhóm nguy cơ cao có 12 tỉnh, thành phố gồm: TP HCM, Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh, Hà Tĩnh. 

 - Nhóm nguy cơ trung bình gồm 16 tỉnh, thành phố: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp, Hà Giang.

Bộ GD-ĐT: Xem xét cho HS lớp 9, lớp 12 đi học trước; 3 buổi/ tuần-1

Về vấn đề học sinh đi học trở lại, Bộ GD-ĐT khẳng định đây là việc cần được tính toán, xem xét rất kỹ dựa trên nguyên tắc đảm bảo an toàn tuyệt đối cho học sinh, giáo viên. Các địa phương nằm trong nhóm có nguy cơ cao theo khuyến nghị của Thủ tướng Chính phủ cần xem xét, cân nhắc; địa phương nguy cơ thấp có thể xem xét đề xuất UBND tỉnh cho học sinh đi học trở lại.

Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ nhấn mạnh: "Học sinh đi học phải an toàn, trường học có an toàn mới cho học sinh đi học. Các địa phương có thể tính toán để học sinh lớp 9, lớp 12 đi học trước, các lớp khác học sau, cũng không nhất thiết phải xếp lịch học cả tuần mà có thể xếp học 3 buổi/tuần, đan xen thực hiện dạy học trực tiếp và trực tuyến. Ở mỗi lớp học cũng có thể tách đôi số lượng học sinh để bố trí giảng dạy; kết hợp giữa học trực tiếp và trực tuyến…"

Về kỳ thi THPT quốc gia, tại cuộc họp, nhiều lãnh đạo sở GD-ĐT nêu mong muốn vẫn tổ chức thi. Việc giữ ổn định kỳ thi tránh được nhiều xáo trộn, đặc biệt với học sinh. Hiện nay, số lượng học sinh có nhu cầu thi đại học rất lớn, nếu không tổ chức thi THPT quốc gia, các em sẽ phải đến thành phố lớn để dự thi tại các trường đại học, rất áp lực và căng thẳng, tốn kém. Về nội dung này, Thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ GD-ĐT sẽ tính toán để có phương án phù hợp cho mọi tình huống.

Bộ GD-ĐT: Xem xét cho HS lớp 9, lớp 12 đi học trước; 3 buổi/ tuần-2

Các địa phương hầu như đều đề xuất dự kiến sẽ cho học sinh đi học trở lại vào đầu tháng 5 tới, cùng thực hiện những giải pháp bảo đảm an toàn cho học sinh, giáo viên khi trở lại trường; nỗ lực để có thể hoàn thành chương trình học trước ngày 15-7 như kế hoạch của Bộ GD-ĐT.

Bộ GD-ĐT cũng yêu cầu các địa phương cần rà soát, phân loại học sinh để đưa ra những phương án dạy và học phù hợp, học sinh nào được học trực tuyến đều đặn, chưa đều hoặc chưa được học thì phải có phương án dạy bù khi các em quay lại trường học. Các địa phương cũng cần tăng cường bồi dưỡng nghiệp vụ cho đội ngũ giáo viên. Bộ GD-ĐT sẵn sàng giới thiệu và hỗ trợ đội ngũ chuyên gia để bồi dường trực tuyến cho giáo viên các địa phương. Cùng với đó, học sinh phải có ý thức tự học, nhất là các em cuối cấp. Phụ huynh học sinh cần động viên, hỗ trợ, tạo điều kiện cho các em học tập.

Chiều ngày 15/4, tại cuộc họp trực tuyến về phòng chống dịch Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã chỉ đạo một số công việc liên quan việc đi học trở lại của học sinh các cấp. Theo đó, Thủ tướng yêu cầu Bộ GD-ĐT chuẩn bị phương án báo cáo Chính phủ về phương án học tập, nếu đảm bảo an toàn, xem xét cho học sinh 35 địa phương nguy cơ thấp đi học trở lại. Cụ thể, 35 tỉnh thành trừ những địa phương dưới đây:

- Nhóm nguy cơ cao có 12 tỉnh, thành phố gồm: TP HCM, Hà Nội, Lào Cai, Quảng Ninh, Bắc Ninh, Ninh Bình, Đà Nẵng, Quảng Nam, Bình Thuận, Khánh Hoà, Tây Ninh, Hà Tĩnh.

- Nhóm nguy cơ trung bình gồm 16 tỉnh, thành phố: Bình Dương, Cần Thơ, Đồng Nai, Hà Nam, Hải Phòng, Kiên Giang, Nam Định, Nghệ An, Thái Nguyên, Thừa Thiên Huế, Sóc Trăng, Lạng Sơn, An Giang, Bình Phước và Đồng Tháp, Hà Giang.

Theo Tổ quốc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://toquoc.vn/bo-gd-dt-xem-xet-cho-hs-lop-9-lop-12-di-hoc-truoc-3-buoi--tuan-22020164175033764.htm

học sinh

Bộ GD-ĐT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.