- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bộ GD&ĐT yêu cầu khắc phục tình trạng 'xét tuyển sớm gây mất công bằng' từ 2025
Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường hoàn thiện phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi bảo đảm chất lượng, công bằng, đáp ứng yêu cầu chương trình giáo dục phổ thông mới.
Nội dung trên được Bộ GD&ĐT nhấn mạnh trong kế hoạch, nhiệm vụ năm học 2024 -2025 với giáo dục đại học, cao đẳng sư phạm gửi tới các trường mới đây.
Theo đó, Bộ GD&ĐT yêu cầu các trường đại học tập trung hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, huy động mọi nguồn lực để nâng cao năng lực quản trị đại học. Đồng thời tăng cường các điều kiện bảo đảm chất lượng giáo dục, hoàn thiện và phát triển hệ thống bảo đảm chất lượng bên trong. Các trường cần cải thiện các chỉ số hoạt động, đáp ứng đầy đủ các tiêu chí của chuẩn cơ sở giáo dục đại học.
Cùng đó, các trường đổi mới mạnh mẽ chương trình và phương thức đào tạo gắn với tăng cường công tác quản lý, nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực và năng lực nghiên cứu khoa học, đổi mới sáng tạo, nhất là trong các lĩnh vực, ngành trọng điểm theo định hướng phát triển của các vùng và địa phương.
Bộ GD&ĐT yêu cầu khắc phục tình trạng 'xét tuyển sớm gây mất công bằng' từ 2025. (Ảnh minh hoạ)
Bộ đề nghị các trường tăng cường ứng dụng công nghệ số, nhất là trí tuệ nhân tạo trong toàn hệ thống giáo dục đại học, gắn với cải cách hành chính, đổi mới phương thức quản lý và quản trị nhà trường, đổi mới phương pháp dạy và học, thi và kiểm tra, đánh giá, tạo tác động tích cực cho đổi mới giáo dục phổ thông.
Đặc biệt, các trường cần đẩy mạnh công tác đào tạo, bồi dưỡng, thu hút, phát triển đội ngũ giảng viên, nhà khoa học trình độ cao, chuyên gia đầu ngành, đặc biệt là trong một số ngành, lĩnh vực trọng điểm, then chốt, công nghệ cao...
Từ các nhiệm vụ trọng tâm trên, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở đào tạo hoàn thiện chiến lược phát triển, kiện toàn tổ chức bộ máy, nâng cao năng lực quản trị, đẩy mạnh thực hiện tự chủ đại học theo đúng chủ trương của Đảng và chính sách, pháp luật của Nhà nước.
"Hoàn thành công tác tuyển sinh năm 2024 theo đúng quy định; hoàn thiện các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 bảo đảm chất lượng và công bằng, đáp ứng yêu cầu đổi mới chương trình và phương pháp giáo dục phổ thông", Bộ GD&ĐT nêu rõ.
Bộ GD&ĐT cũng đề nghị các trường hoàn thiện và công bố kịp thời các phương thức tuyển sinh từ năm 2025 trở đi, khắc phục triệt để vấn đề thiếu công bằng, tin cậy trong các phương thức, tiêu chí xét tuyển; bảo đảm phù hợp với chương trình giáo dục phổ thông mới, đồng thời có tác động tích cực tới hoạt động dạy và học trong giáo dục phổ thông.
Các trường cần đổi mới, hiện đại hóa chương trình và phương thức đào tạo, đáp ứng tốt hơn nhu cầu nhân lực chất lượng cao của thị trường lao động và nhu cầu học tập đa dạng của người học trong bối cảnh mới. Từ đó giúp thúc đẩy nghiên cứu khoa học, phát triển công nghệ và đổi mới sáng tạo gắn với đào tạo trình độ cao và nâng cao năng lực đội ngũ giảng viên, chú trọng chất lượng và tác động xã hội.
Trong văn bản, Bộ GD&ĐT cũng nhấn mạnh việc tăng cường công bố khoa học trên các tạp chí uy tín quốc gia và quốc tế, đẩy mạnh đăng ký bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ gắn với đào tạo, nhất là đào tạo tiến sĩ; quy hoạch hệ thống phòng thí nghiệm, trung tâm nghiên cứu gắn với các nhóm nghiên cứu, các đơn vị chuyên môn đơn ngành và đa ngành.
Bảo đảm trích đủ kinh phí từ nguồn thu học phí cho hoạt động khoa học, công nghệ và đổi mới sáng tạo của người học, giảng viên cơ hữu và phát triển tiềm lực khoa học và công nghệ của cơ sở giáo dục đại học.
Trước đó, Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Hoàng Minh Sơn từng đánh giá, "thiếu công bằng" khi các trường đưa chỉ tiêu xét tuyển sớm, tạo ra độ ảo nhất định, khó có căn cứ để xác minh.
Ông ví dụ trường có 100 chỉ tiêu, ấn định 60 cho xét tuyển sớm nhưng căn cứ nào để đưa ra con số 60 thì không biết. Một tình huống khác là trường chưa dự báo được tỷ lệ ảo, nên dù chỉ có 100 chỉ tiêu, trường công bố xét tuyển sớm 200 để trừ hao. Đến cuối cùng, trường tuyển đủ 100 bằng phương thức sớm, dẫn đến không còn chỉ tiêu cho phương thức khác.
"Đây là hiện tượng rất nhức nhối trong một số năm qua, xuất hiện không chỉ ở một mà rất nhiều trường, dẫn tới có trường số lượng tuyển thực vượt chỉ tiêu rất nhiều. Các trường được phép tự chủ nhưng không có nghĩa là tự do", ông khẳng định.
Thời gian tới, Bộ sẽ có một một chuyên đề riêng bàn bạc về xét tuyển sớm để có những điều chỉnh từ năm 2025.
PGS.TS Trần Thiên Phúc, Phó hiệu trưởng trường Đại học Bách khoa, Đại học Quốc gia TP.HCM cũng đề xuất bỏ phương thức xét tuyển sớm từ năm 2025 trở đi.
Theo ông, hiện nhiều trường xét tuyển trước khi năm học kết thúc cả một học kỳ, thí sinh chưa hoàn thành chương trình THPT. Sau đó, một số cán bộ tư vấn thí sinh đặt nguyện vọng đỗ sớm lên đầu khi đăng ký xét tuyển chung. "Dù biết như vậy là không đúng nhưng họ vẫn tư vấn cho thí sinh, dẫn đến thiếu công bằng, làm mất cơ hội của thí sinh", ông Phúc nói.
Ông Phúc cũng cho rằng việc đưa ra nhiều phương thức xét tuyển rồi chia phần trăm khác nhau cho từng phương thức là không có cơ sở, gây mất công bằng cho thí sinh xét tuyển ở các phương thức khác nhau.
Theo VTC
-
Giáo dục1 giờ trướcTại buổi đối thoại, các giáo viên trường mần non Ánh Dương khẳng định thông tin và hình ảnh về suất ăn chỉ có 2 miếng chả trên mạng xã hôị là đúng sự thật.
-
Giáo dục1 giờ trướcTheo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức là từ 25/1-2/2/2025 Dương lịch)
-
Giáo dục3 giờ trướcDù là một trong hai sinh viên đầu tiên tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội với điểm tuyệt đối 4.0/4.0, Hiếu thừa nhận có giai đoạn bản thân từng áp lực tới mức bật khóc ngay trên bàn học.
-
Giáo dục13 giờ trướcMong muốn của thầy Nguyễn Xuân Khang khi nhận nuôi tất cả trẻ Làng Nủ thoát nạn trong vụ lũ quét vừa qua là phần nào bù đắp, giúp các em tiếp tục được học hành để tương lai không còn “mờ mịt”.
-
Giáo dục13 giờ trướcMột học sinh lớp 5 tại Hà Nội trong lúc chơi đùa giờ đã ngã xuống sân trường. Sự việc xảy ra sáng nay, 17/9.
-
Giáo dục14 giờ trướcừng là cô gái rụt rè, ngại giao tiếp, thậm chí nản lòng trước việc học, danh hiệu thủ khoa đầu ra là điều mà nữ sinh Đinh Minh Tâm chưa bao giờ mơ tới.
-
Giáo dục16 giờ trướcSau những ý kiến của phụ huynh về khoản thu "bảo trì ti vi" 100.000 đồng/học sinh, Trường TH-THCS-THPT Hồng Bàng đã có động thái mới về khoản phí này.
-
Giáo dục16 giờ trước"Chiều qua, khi được đón về trường, khuôn mặt Quân đượm buồn. Các thầy cô ai cũng thương vì em vừa trải qua sự mất mát lớn", giọng cô giáo Hoàng Thị Nương chùng xuống khi kể về cậu học trò do mình chủ nhiệm.
-
Giáo dục17 giờ trướcĐó là con số thống kê về thiệt hại cơ sở vật chất và thiết bị dạy học do cơn bão Yagi (bão số 3) và hoàn lưu bão gây ra.
-
Giáo dục18 giờ trướcTrước những thiệt hại nặng nề do bão Yagi gây ra, Bộ GD&ĐT đề nghị các trường đại học ưu tiên nguồn lực, thực hiện miễn, giảm học phí cho sinh viên chịu ảnh hưởng.
-
Giáo dục19 giờ trướcNgày càng nhiều quốc gia cấm học sinh dùng điện thoại di động ở trường học nhằm tăng sự tập trung và khả năng tiếp thu kiến thức, tương tác xã hội. Trường học ở Việt Nam có nên cấm học sinh dùng điện thoại?
-
Giáo dục22 giờ trướcQuá trình thanh tra, Thanh tra tỉnh Đắk Lắk phát hiện nhiều địa phương chi trả chế độ phụ cấp ưu đãi cho giáo viên không đúng quy định. Có địa phương chi không đúng tới hơn 5,6 tỷ đồng.
-
Giáo dục23 giờ trướcChi 15 tỷ USD/năm và tuyển dụng 30.000 giáo viên tiếng Anh bản ngữ với mức lương và phúc lợi cạnh tranh, trình độ tiếng Anh của người dân Hàn Quốc được cải thiện không đáng kể.
-
Giáo dục1 ngày trướcEm H., nạn nhân bị xe bán tải đâm dẫn đến tử vong trong sân trường, có hoàn cảnh gia đình rất khó khăn.