- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Bộ GD&ĐT yêu cầu không dùng ngữ liệu trong sách giáo khoa để ra đề kiểm tra
“Đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn”, đó là yêu cầu của Bộ GD&ĐT tại hướng dẫn nhiệm vụ THCS – THTP năm học tới.
Bộ GD&ĐT vừa có hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Năm học tới, tất cả các cấp, các khối lớp đều thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông (GDPT) 2018.
Trong đó, đối với kiểm tra đánh giá học sinh THCS – THPT, Bộ GD&ĐT yêu cầu không kiểm tra vượt quá yêu cầu cần đạt của chương trình.
Riêng môn Ngữ văn theo chương trình GDPT mới, trong năm học 2024-2025, Bộ hướng dẫn trường học tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa làm ngữ liệu kiểm tra, đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kì nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ thuộc bài hoặc sao chép văn mẫu.
Trong hướng dẫn năm học mới, Bộ cũng yêu cầu các cơ sở giáo dục tăng cường xây dựng ngân hàng câu hỏi, ma trận đề kiểm tra theo yêu cầu cần đạt của chương trình môn học, chuẩn bị cho học sinh lớp 9 làm quen với định hướng đề thi tuyển sinh vào lớp 10. Học sinh lớp 12 được làm quen với định hướng đề thi tốt nghiệp THPT mới.
Năm học tới, tất cả các cấp, các khối lớp đều thực hiện chương trình Giáo dục phổ thông 2018.
Ngoài ra, Bộ GD&ĐT yêu cầu các cơ sở giáo dục thực hiện tốt các phương pháp, hình thức tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá nhằm phát triển phẩm chất, năng lực học sinh. Chú trọng phát triển trường, lớp, tăng cường cơ sở vật chất, thiết bị dạy học đảm bảo yêu cầu triển khai chương trình GDPT mới.
Các nhà trường lưu ý việc xây dựng phân phối chương trình các môn tích hợp: Khoa học tự nhiên, Lịch sử - Đại lí cũng như Hoạt động trải nghiệm hướng nghiệp phù hợp với tình hình thực tế để phát huy hiệu quả năng lực đội ngũ giáo viên.
Ở bậc THPT, các trường học lưu ý các môn lựa chọn và chuyên đề học tập lựa chọn cần tăng cường xếp lớp học riêng theo môn học lựa chọn, chuyên đề học tập đồng thời linh hoạt bố trí sĩ số học sinh theo từng lớp học nhằm đáp ứng tối đa nguyện vọng của học sinh.
Lựa chọn phương pháp dạy học phù hợp với nội dung bài học để tổ chức các hoạt động học tập của học sinh đảm bảo chất lượng, dành nhiều thời gian cho học sinh khai thác sử dụng sách giáo khoa. Thực hành, thí nghiệm để tiếp nhận và vận dụng kiến thức thông qua thực hiện nhiệm vụ được giao và hoàn thành sản phẩm học tập cụ thể theo yêu cầu học sinh. Bộ cũng yêu cầu các nhà trường đa dạng hình thức tổ chức dạy học gồm trong và ngoài lớp học, trong và ngoài trường học nhằm thúc đẩy hứng thú học tập của học sinh.
Đảm bảo sách giáo khoa cho năm học mới
Năm học mới, Bộ GD&ĐT cũng yêu cầu các địa phương đảm bảo phát huy cao nhất vai trò tự chủ về chuyên môn của giáo viên, cơ sở giáo dục trong việc tổ chức lựa chọn sách giáo khoa theo quy định. Phối hợp với các Nhà xuất bản tập huấn cho giáo viên sử dụng sách giáo khoa và cung ứng sách cho học sinh đầy đủ, kịp thời trước khai giảng.
Hoàn thành tổ chức biên soạn, thẩm định, cung cấp tài liệu giáo dục địa phương lớp 9, lớp 12 để kịp thời triển khai trong năm học 2024-2025.
Các địa phương cũng cần đảm bảo điều kiện cơ sở vật chất, thiết bị dạy học tối thiểu theo quy định để thực hiện hiệu quả nhiệm vụ năm học. Đầu tư và tận dụng tối đa cơ sở vật chất của nhà trường để có thể tổ chức dạy học nhiều hơn 6 buổi/ tuần.
Theo TPO
-
Giáo dục11 giờ trướcDù đã lên kế hoạch tổ chức khai giảng, Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn, ĐH Quốc gia Hà Nội vẫn quyết định hủy buổi lễ và thay đổi kế hoạch chào tân sinh viên vào thời điểm phù hợp.
-
Giáo dục16 giờ trướcHình ảnh một lớp học được nhận định là trên địa bàn TP. Hà Nội trình chiếu hình ảnh bản đồ có "đường lưỡi bò" đang gây xôn xao dư luận, cần được chấn chỉnh.
-
Giáo dục16 giờ trướcNhận được đơn xin miễn giảm tiền học và các khoản phụ phí khác cho con từ một gia đình hoàn cảnh khó khăn, vị hiệu trưởng đã đăng đàn kêu gọi sự hỗ trợ, giúp đỡ.
-
Giáo dục16 giờ trướcTrường THPT Mạc Đĩnh Chi, THPT Lạc Long Quân, Cao đẳng Hà Nội vừa bị xử phạt hành chính do tuyển sinh vượt quá chỉ tiêu cho phép.
-
Giáo dục21 giờ trướcTPHCM hiện không có quy định chung cho việc học sinh sử dụng điện thoại trong trường học nên hiện cũng có trường cấm, có trường không cấm và có trường hạn chế sử dụng…
-
Giáo dục22 giờ trướcTrường đại học, trường phổ thông trên địa bàn Hà Nội tiếp tục đồng hành cùng học sinh, sinh viên viên bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 vừa qua.
-
Giáo dục22 giờ trướcTừng đỗ vào ngành Y đa khoa của Trường ĐH Y Dược TPHCM nhưng khi vào học, Khang không cảm thấy phù hợp. Nam sinh quyết định thi lại, sau đó từng bước chinh phục ước mơ của bản thân.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhận hộp socola của học sinh trị giá 6,16 NDT (tương đương khoảng 21.000 đồng) nhân ngày Nhà giáo Trung Quốc (10/9), nữ hiệu trưởng trường mầm non ở Trùng Khánh bất ngờ bị đuổi việc.
-
Giáo dục1 ngày trướcDo mưa lớn kéo dài, nhiều đất, đá trên đồi sạt, trượt vào công trình trường học đang xây dựng tại xã Lâm Phú, huyện Lang Chánh (Thanh Hóa) khiến hơn 200 học sinh có nguy cơ phải đi học nhờ.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau những lùm xùm về suất cơm giáo viên 30 nghìn đồng nhưng chỉ có 2 miếng chả tại Trường Mầm non Ánh Dương (huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu), ngành chức năng ra quyết định thanh tra toàn diện cơ sở giáo dục này.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột cành cây xà cừ to ở sân Trung tâm GDNN-GDTX huyện Hà Trung (Thanh Hóa) bất ngờ gãy khiến một giáo viên bị đa chấn thương, nhiều ô tô hư hỏng.
-
Giáo dục1 ngày trướcLãnh đạo trường và bộ môn có trách nhiệm rất lớn. Đề thi phải có trưởng bộ môn duyệt, kí vào đó. Bám sát chuẩn đầu ra- mục tiêu của môn học đó để đừng đánh giá sai, để tránh trường hợp lạm phát điểm.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng đỗ đại học top đầu châu Á với điểm cao chót vót, Đỗ Thanh Vân (SN 2000) gây thất vọng khi bỏ học giữa chừng để về quê.