"Căng như dây đàn" kỳ thi ở trường có tỷ lệ "chọi" vào lớp 6 cao nhất HN

Sáng nay (1/6), hơn 1.600 thí sinh đã có mặt tại trường THCS Ngoại Ngữ (ĐHQG Hà Nội) tham gia kỳ thi giành "vé" vào lớp 6. Với tỷ lệ 1/19, đây được coi trường chuyên có đầu vào khó nhất Hà Nội.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-1

Tính tới thời điểm hiện tại, Trường THCS Ngoại ngữ (ĐHQG Hà Nội) là trường có tỷ lệ cạnh tranh cao nhất, 1 "chọi" 19 để giành "vé" vào lớp 6.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-2

Với tỷ lệ "chọi" 1/19, con số rất cao so với các trường khác của Hà Nội nên nhà trường đã có những phương án phối hợp với công an phường, kết hợp cùng đội ngũ sinh viên tình nguyện của trường ĐH Ngoại ngữ để hướng dẫn và phân luồng trong những ngày diễn ra kỳ thi, tránh quá tải.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-3

Ngay từ 6h sáng, rất nhiều phụ huynh đã đưa con em tới trường để dự thi. Đây được đánh giá là kỳ thi rất cam go mà các thí sinh lứa tuổi 11 phải tham gia. Năm 2019, trường THCS Ngoại ngữ có tỷ lệ "chọi" 1/30. Năm 2020, tỷ lệ "chọi" là 1/20, cao hơn các trường THPT có tiếng như Chuyên Đại học Sư phạm Hà Nội hay Chuyên Ngoại ngữ, vượt xa nhiều đại học top đầu.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-4

Anh Trần Xuân Trường (sống tại Thanh Xuân, Hà Nội) đưa con gái là cháu Mai Linh tới tham gia kỳ thi tuyển chọn vào lớp 6 tại trường THCS Ngoại Ngữ cho biết, anh hoàn toàn tự tin với năng lực của con gái dù thời gian chuẩn bị không được nhiều. Được biết, con gái anh mới từ nước ngoài trở về Việt Nam gần 1 năm, đây cũng là cơ hội để thử thách kiến thức của con gái sau thời gian học tập tại quê hương.

Nhận xét về tỉ lệ "chọi" 1/19 tại trường, anh cho biết tỉ lệ càng cao sẽ mang tính thách thức càng lớn, qua đó cũng phản ánh được chất lượng đào tạo của trường. Anh hi vọng con gái sẽ vượt qua kỳ thi với kết quả tốt để được học tập tại trường, còn nếu không thì cũng còn nhiều lựa chọn khác cho cháu.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-5

Một thí sinh được người thân đưa tới trường dự thi bằng xe lăn, theo tìm hiểu của PV, đây là trường hợp của cháu Nguyễn Thị Nguyệt Minh, con gái chị Tôn Thị Hải Yến (ở quận Đống Đa). Chị Minh cho biết, con gái chị mới mổ ruột thừa từ đầu tuần, dù chưa được ra viện nhưng cháu rất mong muốn được tham dự kỳ thi, được sự tư vấn của bác sĩ đi theo chị đã quyết định đưa con tham dự buổi thi hôm nay tại trường. Chị Minh chia sẻ thêm, ban đầu chị rất lo lắng, nhất là cho sức khỏe của con chưa ổn định, tối qua cháu đặt quyết tâm rất cao nên chị sẽ cố gắng để hỗ trợ con hết sức.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-6

Được sự hỗ trợ của đội ngũ sinh viên tình nguyện, chị Minh đã đưa con gái lên tận phòng thi từ khá sớm, động viên tiếp sức con gái trước giờ thi căng thẳng. Với Nguyệt Minh, em cũng chia sẻ mình cảm thấy rất lo lắng, dù mệt nhưng mong muốn được vào trường nên sẽ cố gắng hết khả năng để hoàn thành tốt bài thi.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-7

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-8

Bà Nguyễn Huyền Trang, hiệu trưởng THCS Ngoại ngữ (thuộc Trường ĐHNN- ĐHQG Hà Nội) cho biết, đến thời điểm hiện tại nhà trường nhận được số hồ sơ đăng ký tuyển sinh vào lớp 6 tương đương năm ngoái- khoảng 1.900 hồ sơ.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-9

Được  biết, so với mọi năm thì lượng hồ sơ năm nay có giảm, nguyên nhân được hiệu trưởng trường cho biết có thể do trước đó đã trải qua một vài cuộc thi thử, học sinh biết được năng lực của mình nên giảm được tình trạng "bong bóng" và lọc bớt hồ sơ "ảo" trong tuyển sinh.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-10

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-11

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-12

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-13

Cán bộ coi thi đã có mặt từ sớm kiểm tra thông tin, phát phiếu và hướng dẫn các thí sinh điền thông tin trước buổi thi. Để tuyển sinh vào trường, học sinh phải tham gia 2 bài kiểm tra đánh giá năng lực gồm: Bài thi Trắc nghiệm (40 câu làm trong 50 phút) và bài Tự luận (3 phần làm trong 50 phút).

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-14

Gương mặt khá lo lắng của thí sinh Phạm Vũ Bảo Ngọc, học sinh trường Tiểu học Lomonoxop trước giờ thi. Ngọc cho biết, em cảm thấy có chút căng thẳng, sáng nay đã dậy từ 6h sáng để chuẩn bị cho buổi thi quan trọng, trước khi thi em cũng được bố mẹ dặn dò kiểm tra kỹ thông tin, khi làm bài cần bình tĩnh, xem xét đề bài, phần dễ làm trước khó sẽ làm sau.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-15

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-16

Nhiều thí sinh khác cũng trong tâm trạng hồi hộp, lo lắng. Nội dung thi thuộc chương trình giáo dục Tiểu học, chủ yếu nằm trong chương trình lớp 5 hiện hành của Bộ GD-ĐT, bảo đảm 4 cấp độ nhận thức: Nhận biết, thông hiểu, vận dụng ở cấp độ thấp và vận dụng ở cấp độ cao.

Trước đó, trường THCS Ngoại ngữ đã công bố cấu trúc đề thi để thí sinh tham khảo, đồng thời có các đợt thi thử theo hình thức trực tuyến để học sinh làm quen.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-17

Bên cạnh đó vẫn có những thí sinh tham dự kỳ thi với tâm trạng khá phấn khởi. Thí sinh Nguyễn Nhật Minh, học sinh trường Tiểu học Dịch Vọng A (quận Cầu Giấy) cho biết, em đã dậy từ 6h sáng, ăn 2 bát mì và được bố mẹ dặn dò rất kỹ nên không quá căng thẳng. Kỳ thi này em tin rằng mình sẽ đạt kết quả tốt.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-18

Trường hợp khác của thí sinh Đào Hà Vy, học sinh trường Newton với cánh tay phải bó bột tham dự kỳ thi sáng nay. Vy chia sẻ thời gian vừa rồi em bị ngã khiến một tay phải bó bột, tuy nhiên em vẫn có thể viết được cả 2 tay nên rất tự tin thực hiện tốt bài thi của mình sau thời gian dài ôn luyện.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-19

Cán bộ coi thi công khai kiểm tra đề thi còn dán niêm phong trước mặt các thí sinh để đảm bảo tính công bằng, minh bạch.

Căng như dây đàn kỳ thi ở trường có tỷ lệ chọi vào lớp 6 cao nhất HN-20

Bên cạnh đó, với một kỳ thi cam go thì nhà trường đã bố trí camera giám sát tại các phòng thi, đội ngũ an ninh sẽ túc trực tại phòng giám sát trong suốt thời gian diễn ra thi.

Theo Dân Trí


lớp 6


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.