Câu đố tiếng Việt: "Cái gì không có cánh nhưng vẫn bay, không có mắt nhưng vẫn khóc?"

Đố bạn trong 5 giây ngắn ngủi tìm ra đáp án cho câu đố này.

Bên cạnh đọc sách, xếp lego, vẽ tranh,… thì chơi giải đố cũng là cách giúp trẻ nâng cao tư duy, trau dồi ngôn ngữ và phản xạ. Vì thế, cha mẹ có thể thường xuyên đưa ra những câu đố thú vị, hóc búa để giúp con phát triển trí tuệ.

Dưới đây là một câu đố kiến thức mà các bậc cha mẹ có thể dành cho con:

"Cái gì không có cánh nhưng vẫn bay, không có mắt nhưng vẫn khóc?".

Câu đố khá lắt léo, đưa ra nhiều dữ liệu khiến người chơi bị rối trí. Sự vật này được miêu tả… thật lạ lùng! Không có cánh thì làm sao có thể bay và đương nhiên không có mắt thì sao lại khóc nhỉ? Bạn phải là người có trí tưởng tượng cực kỳ phong phú mới có thể đoán ra đáp án.

Đáp án chính xác cho câu hỏi này là: ĐÁM MÂY.

Đám mây không hề có cánh nhưng vẫn "bay" lơ lửng trên bầu trời. Đám mây cũng không hề có mắt nhưng vẫn "khóc" - hiện tượng mưa xuống. Như vậy, câu trả lời hoàn toàn phù hợp với dữ liệu mà câu đố đưa ra.

Cho những ai chưa biết: Mây là khối các giọt nước ngưng tụ hay nước đá tinh thể treo lơ lửng trong khí quyển ở phía trên Trái Đất mà có thể nhìn thấy. Hơi nước ngưng tụ thành các giọt nước nhỏ hay tinh thể nước đá tạo thành mây mà con người có thể nhìn thấy.

Câu đố tiếng Việt: Cái gì không có cánh nhưng vẫn bay, không có mắt nhưng vẫn khóc?-1
Những đá, mây trôi lơ lửng trên bầu trời. (Ảnh minh họa)

Tình trạng bốc hơi lên cao của không khí ẩm nóng (hình thành các đám mây khi nguội) cũng đóng vai trò giữ mây bay lơ lửng trên trời. Tổng lượng nước của một đám mây trung bình nặng tương đương 200 con voi đực. Nhưng nó không rơi xuống đất vì lượng nước ấy tồn tại dưới dạng những hạt nước và tinh thể bé xíu. Giọt nước lớn nhất cũng chỉ có bán kính 0,1mm. Giọt nước cỡ như vậy khi rơi tự do sẽ gặp phải lực cản của không khí lớn đến nỗi vận tốc tối đa của nó chỉ còn 30cm/giây.

Khi mây mỏng sẽ có màu trắng, càng dày mây sẽ chuyển sang xám rồi đen dần. Đó là lý do vì sao trước cơn mưa, mây bắt đầu kéo đến thì có màu xám nhạt rồi dần dần chuyển sang màu đen kịt khiến trời tối sầm.

Khi độ dày của đám mây tăng lên, phần đáy của đám mây sẽ có màu tối hơn do ít ánh sáng xuyên qua, nhưng vẫn có thể phân tán được tất cả các màu. Bằng mắt thường chúng ta sẽ nhìn thấy đám mây có màu xám, phần đáy thường đậm màu hơn vùng phía trên - nơi có nhiều ánh sáng hoặc bên cạnh - nơi mây mỏng hơn.

Theo Phụ nữ Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuvietnam.vn/cau-do-tieng-viet-cai-gi-khong-co-canh-nhung-van-bay-khong-co-mat-nhung-van-khoc-20230107084348694.htm

câu đố


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.