Con vừa nghỉ hè, bố mẹ 'căng não' tìm nơi trông trẻ

Con vừa nghỉ hè hơn một tuần, nhiều nhà "rối như canh hẹ", vợ chồng cãi vã vì chuyện tìm chỗ gửi trẻ.

Từ giữa tháng 5, chị Thảo My (huyện Thanh Trì, Hà Nội) sốt sắng tìm phương án trông cậu con trai nhỏ 4 tuổi. Hai vợ chồng chị đều “đầu tắt mặt tối' từ sáng sớm, nên việc con nghỉ hè bỗng trở thành bài toán khó”, chị My nói.

Bé Bun (con chị My) khá nghịch ngợm, lại biếng ăn. Chồng chị đưa ra phương án để con về quê nghỉ hè, nhưng chị lại lo ông bà sẽ chiều hư cháu. Vì vấn đề này, vợ chồng chị "chiến tranh lạnh" suốt cả tuần trời.

Chồng chị đưa ra lý lẽ: "Ngày xưa ông bà cũng chăm anh như vậy, giờ có làm sao đâu. Em cứ nghĩ nhiều quá, rồi làm mọi thứ rối lên".

Chị thì nhất quyết bảo vệ quan điểm: "Ông bà có tuổi rồi, lại hay chiều cháu. Lần trước ở nhà một tuần, con quên hết mọi nề nếp mẹ rèn luôn. Anh cứ để đấy em tính".

Con vừa nghỉ hè, bố mẹ 'căng não' tìm nơi trông trẻ - 1

Phụ huynh lo lắng khi con nghỉ hè. (Ảnh minh họa)

Được hàng xóm giới thiệu bà trông trẻ trong chung cư, chị My quyết nghỉ làm một hôm, cùng con đến "lớp" để trải nghiệm rồi về thuyết phục chồng. Sau khi bàn bạc, anh chị thống nhất gửi con tại đây, vừa quen biết, lại tiện đường đưa đón. 

Mỗi sáng, chị dậy sớm, chuẩn bị sẵn đồ ăn, vật dụng cần thiết trong ngày, cho vào ba lô rồi hai mẹ con dắt díu nhau sang “lớp học”. Chiều đến, chồng chị sẽ phụ trách đón con, cho con ăn vì công việc của vợ thường phải làm thêm giờ. Khi mẹ về nhà thì cậu con trai cũng đã ngủ ngon giấc. Cuối tuần, cả gia đình mới có thời gian quây quần bên nhau. 

"Gọi là lớp để tạo khí thế đi học cho con chứ chỉ chừng 3 - 4 bạn và một người trông trẻ. Bà đang trông 2 đứa cháu nội, thêm con nhà tôi và một bạn con hàng xóm nữa. Đều là người trong chung cư nên vợ chồng tôi cũng tin tưởng mà gửi con ở đấy cả ngày. Chi phí mỗi tháng cũng không phải là vấn đề quá lớn. Con vui vẻ và có kỳ nghỉ hè an toàn là được rồi", phụ huynh nói.

Chung tình cảnh con nghỉ hè, bố mẹ lại quá bận rộn, gia đình anh Ngọc Thanh (quận Tây Hồ) tìm gấp một người giúp việc kiêm trông trẻ. Ban đầu anh liên hệ với các bên môi giới, nhưng chi phí "cầu nối" quá cao. Hơn nữa, anh Thanh cũng không an tâm khi để đứa trẻ 6 tuổi ở nhà một mình với người lạ. Anh chị "mừng như bắt được vàng" khi có người quen ở quê nhận lời làm giúp việc thời vụ, trong 2 tháng hè. 

"Số tiền gia đình tôi thuê là khoảng 8 triệu/tháng, chưa bao gồm phí sinh hoạt. Bù lại, con gái ở nhà thoải mái, vợ chồng tôi đi làm cũng đỡ lo. Công việc của tôi thường di chuyển đến các tỉnh khác, có người làm cũng đỡ đần vợ tôi công việc nhà, con bé ở nhà lại có cô cùng trò chuyện", anh kể. 

Từ khi nhà có người đỡ việc, vợ anh Thanh đỡ bận bịu hơn, dành cho con gái nhiều hơn. Bài toán tìm chỗ gửi con dịp hè đã được giải quyết, dù kinh tế cũng nặng gánh hơn, song, cả hai vợ chồng đều cho rằng nó xứng đáng.

"Con bé cứ líu lo suốt ngày với cô giúp việc. Lâu lâu thấy hai cô cháu hí hoáy cắt giấy, gấp hoa, làm đồ thủ công hay cùng nhau chăm sóc mấy chậu cây ngoài ban công. Hết kỳ nghỉ, khi cô giúp việc về quê, không biết con bé có buồn không nữa", chị Loan, vợ anh Thanh nói.

Nhắc đến các hoạt động hè cho con, PGS.TS Trần Thành Nam, Chủ nhiệm khoa Các khoa học Giáo dục (trường Đại học Giáo dục, Đại học Quốc gia Hà Nội) cho rằng, vào dịp hè, cha mẹ đừng tuyệt giao con với thế giới mạng. "Chúng ta giới hạn thời gian sử dụng thiết bị công nghệ mạng vì sự an toàn và phát triển toàn diện của trẻ, nhưng con vẫn cần tiếp xúc với thế giới mạng để học về năng lực thông tin, năng lực sống an toàn trên không gian số", ông nói.

Phụ huynh cần lên kế hoạch trước cho mỗi mùa hè. Dựa trên các nhóm hoạt động, gia đình trao đổi với con để xác định những hoạt động đa dạng. Trẻ sẽ thực hiện trong thời gian hè, chẳng hạn như tham gia các khóa học trải nghiệm, thực hiện những hoạt động tình nguyện tạo ra giá trị. Gia đình cần thống nhất với con một số nguyên tắc để bảo đảm mùa hè của con an toàn, bổ ích.

Theo VTC

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vtc.vn/con-vua-nghi-he-bo-me-cang-nao-tim-noi-trong-tre-ar797581.html

nghỉ hè


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.