Cuối tháng 9 thẩm định xong SGK lớp 1 mới

Từ năm học 2020-2021, Bộ GD&ÐT chính thức thay sách giáo khoa (SGK) đối với học sinh lớp 1 trên toàn quốc.

Theo lộ trình thực hiện chương trình giáo dục phổ thông mới (Chương trình 2018), từ năm học 2020-2021, Bộ GD&ÐT chính thức thay sách giáo khoa (SGK) đối với học sinh lớp 1 trên toàn quốc.


Cuối tháng 9 thẩm định xong SGK lớp 1 mới-1
Bắt đầu từ năm học 2020-2021, học sinh lớp 1 sẽ học theo chương trình SGK mới. Ảnh: Như Ý

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, Bộ đang triển khai 2 đầu việc gồm biên soạn SGK và tập huấn cho giáo viên về chương trình mới.

Hiện Bộ GD&ĐT đã nhận được bản thảo của 5 bộ SGK đầy đủ và một số môn có 6 cuốn. Dự kiến, cuối tháng 9 tới Hội đồng thẩm định sách giáo khoa (Hội đồng) có thể thẩm định xong để công bố trên cả nước.

Đánh giá sơ bộ về bản thảo những bộ SGK đang được thẩm định, thứ trưởng Nguyễn Hữu Độ cho biết: “Cơ bản các SGK đã cụ thể hóa được tinh thần của chương trình 2018. Nhưng để làm cho thật chặt chẽ, thật tốt không còn “sạn”, Hội đồng thẩm định đã có đánh giá chung và đưa ra yêu cầu cần phải sửa chữa, sau đó, gửi lại cho hội đồng tiếp tục thẩm định lần thứ hai”. Những phần tác giả không tiếp thu thì giải trình bằng văn bản, không tranh luận trực tiếp.

Tinh thần làm việc giữa hội đồng và tác giả chặt chẽ nhưng cũng đảm bảo tính độc lập trong quá trình thẩm định. Khi Hội đồng thẩm định tiếp cận với bản thảo SGK, tác giả và Hội đồng không được gặp nhau. Đến lúc thẩm định, tác giả được trình bày toàn bộ ý tưởng của mình khi viết SGK.

Lúc đó Hội đồng thẩm định chỉ đặt ra câu hỏi để tác giả làm rõ thêm những nội dung trong sách. Sau đó, hội đồng làm việc tại khu vực riêng. Khi có kết luận với đầy đủ chữ ký của các thành viên trong tổ thẩm định, sẽ tổ chức công bố, các tác giả được mời đến nghe. Tại đó, các tác giả cũng chỉ hỏi những câu hỏi để hội đồng thẩm định làm rõ quan điểm của hội đồng".

Sắp tới, Bộ GD&ĐT sẽ  ban hành thông tư hướng dẫn thành lập Hội đồng lựa chọn SGK cho mỗi địa phương. Theo đó, Hội đồng sẽ tham vấn cho UBND tỉnh quyết định lựa chọn SGK. Hội đồng, gồm: Các nhà khoa học, cán bộ quản lý và giáo viên trực tiếp tham gia giảng dạy ở địa phương. Số giáo viên trong hội đồng lựa chọn phải giữ tỷ lệ ít nhất là 1/3  số thành viên hội đồng. Vì họ là  những người hiểu về chương trình và thực dạy nên sẽ  lựa chọn được bộ SGK phù hợp nhất.

Môn Toán lớp 1 có 6 quyển SGK của 6 nhóm tác giả. Hội đồng thẩm định có 13 người. Mỗi một cuốn SGK, hội đồng thẩm định phải mở từng trang, đọc từng dòng. Như vậy, so với chương trình hiện hành, số lượng tài liệu hội đồng cần thẩm định gấp 6 lần.
 

 

Theo Tiền Phong


SGK

sách giáo khoa

lớp 1


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.