Điểm chuẩn đại học các ngành khối D năm 2023 dự kiến ra sao?

Nhiều chuyên gia nhận định điểm chuẩn các ngành khối D năm 2023 tương tự năm ngoái, nếu tăng hoặc giảm cũng không quá nhiều.

PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, cho hay năm 2023, các trường vẫn dành một tỷ lệ khá cao cho phương thức xét tuyển kết quả điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

Theo bà Hương, phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm 2023 cho thấy kết quả cơ bản ổn định và một số môn có sự phân hóa tốt hơn so với năm ngoái.

Đối với tổ hợp xét tuyển theo khối D, điểm Toán trung bình là 6,25, nhưng mức điểm từ 8 trở lên chiếm tỷ lệ 15,1%; thấp hơn so với năm 2022 (21,8%).

Điểm Tiếng Anh trung bình năm nay là 5,45; nhưng mức điểm từ 8 trở lên chiếm tỷ lệ 15%, so với năm 2022 (11,9%). Điểm Văn trung bình là 6,68 điểm, nhưng mức điểm từ 7 trở lên chiếm đến 45,9%, trong khi năm 2022 là 42,28%.

“Như vậy, với tổ hợp khối D, chúng tôi dự đoán điểm chuẩn năm nay về cơ bản tương tự năm ngoái, có tăng hay giảm cũng là điều chỉnh nhẹ so với tùy từng trường, từng ngành. Điểm chuẩn vào từng ngành, từng trường năm nay còn tùy thuộc vào chỉ tiêu được giao”, bà Hương nói.

Điểm chuẩn đại học các ngành khối D năm 2023 dự kiến ra sao?-1PGS.TS Đặng Thị Thu Hương, Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội.


Ví dụ Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn - ĐH Quốc gia Hà Nội, năm nay có 2.000 chỉ tiêu, tăng 350 chỉ tiêu so với năm ngoái.

“Phụ huynh cũng nghiên cứu thêm chỉ tiêu dành cho các phương thức xét tuyển để đưa ra quyết định cuối cùng. Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn dành cho phương thức xét điểm thi tốt nghiệp THPT khoảng 50% chỉ tiêu của tất cả các ngành”, bà Hương nói. 

Bà Hương cũng đưa lời khuyên, thí sinh nên đặt những nguyện vọng mong muốn theo học nhất lên hàng đầu. "Các em đừng quá căn cứ mức điểm chuẩn năm ngoái, sợ trượt mà đăng ký nguyện vọng 1 là những ngành không quá yêu thích nhưng có điểm chuẩn năm ngoái thấp hơn so với điểm thi", Phó hiệu trưởng Trường ĐH Khoa học Xã hội và Nhân văn cho biết.

Điểm chuẩn đại học các ngành khối D năm 2023 dự kiến ra sao?-2
PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT).

PGS.TS Nguyễn Thu Thủy, Vụ trưởng Vụ Giáo dục Đại học (Bộ GD-ĐT), cho hay qua phân tích phổ điểm thi tốt nghiệp THPT năm nay, có thể thấy có một sự ổn định tương đối. 

“Dù giữa các môn có sự chênh lệch nhất định, nhưng xét trên các tổ hợp, không có nhiều sự chênh lệch quá lớn. Tổ hợp B00 có sự nhỉnh hơn về điểm so với năm trước thể hiện qua điểm môn Sinh năm nay của thí sinh khá hơn. Chúng tôi cho rằng điểm chuẩn trúng tuyển năm nay nếu có thay đổi cũng sẽ không chênh lệch nhiều”, bà Thủy nói.

 

Theo VNN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://vietnamnet.vn/diem-chuan-dai-hoc-cac-nganh-khoi-d-nam-2023-du-kien-ra-sao-2168507.html

thi đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.