Dự báo điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội tăng nhẹ

Nhiều hiệu trưởng nhận định, điểm chuẩn các trường THPT công lập có thể tăng nhẹ do điểm bài thi năm nay nhỉnh hơn so với năm ngoái (vì đề 'dễ thở' hơn một chút). Hà Nội dự kiến công bố điểm thi và điểm chuẩn ngày 9/7.

Trong số hơn 106.000 học sinh tham dự kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 Hà Nội năm học 2022-2023, khoảng 40% em sẽ trượt suất học trường công.

Dự báo điểm chuẩn lớp 10 ở Hà Nội tăng nhẹ-1

Học sinh thi tuyển vào lớp 10 đang nóng lòng chờ Hà Nội công bố điểm. Ảnh: Quỳnh Anh

Điểm chuẩn các trường tốp trên có thể tăng 1-1,5 điểm

Từ ngày 4-9/7, Sở GD&ĐT Hà Nội ghép điểm xét tuyển, in phiếu báo kết quả cho từng thí sinh và cấp phiếu báo kết quả thi cho Phòng GD&ĐT. Ngày 9/7, Sở GD&ĐT họp xét duyệt điểm chuẩn vào lớp 10 THPT công lập chuyên và không chuyên. Sau đó, các trường trả hồ sơ và giấy báo kết quả tuyển sinh lớp 10 cho học sinh. Từ ngày 9-15/7, thí sinh có khúc mắc có thể nộp đơn phúc khảo về cơ sở giáo dục. Từ ngày 10-12/7, thí sinh trúng tuyển xác nhận nhập học trực tuyến hoặc trực tiếp.

Bà Lê Thúy Nga, Hiệu trưởng Trường THCS Dịch Vọng (Cầu Giấy), cho rằng, đề thi các môn năm nay cơ bản, riêng Ngữ văn phần nghị luận có độ khó hơn một chút so với năm ngoái. Tuy nhiên, lứa học sinh năm nay có thời gian học trực tuyến kéo dài, chỉ học trực tiếp chưa đến 3 tháng cuối năm, do đó, mức điểm sẽ khó đoán hơn.

Thông thường, với mức độ đề như vậy, điểm chuẩn các trường sẽ tăng khoảng 1-2 điểm tùy trường có số lượng thí sinh đăng ký nguyện vọng vào nhiều hay ít. “Điều mà nhà trường và giáo viên lo lắng là trong 2 năm dịch bệnh, phụ huynh cũng buông lỏng con hơn. Điều quan trọng thời điểm đó là giữ gìn sức khỏe, nên chất lượng học tập sẽ không được như những khóa trước. Điều này cũng có thể ảnh hưởng đến điểm số trong kỳ thi năm nay”, bà Nga nói.

Trước đó, có địa phương công bố điểm tuyển sinh lớp 10. Không ít thí sinh có điểm tổng kết 9-10, nhưng điểm thi chỉ ở mức trung bình. Về điều này, bà Nga nói rằng, tại Hà Nội, điểm tổng kết 4 năm THCS của học sinh không được cộng điểm vào tuyển sinh lớp 10, do đó giáo viên đánh giá rất sát, thậm chí là chặt chẽ để các em không chủ quan, biết năng lực thật đến đâu để cố gắng.

Ông Nguyễn Cao Cường, Hiệu trưởng Trường THCS Thái Thịnh (quận Đống Đa), dự đoán, điểm chuẩn năm nay sẽ tăng nhẹ. Theo ông, đề các môn tuy cơ bản nhưng có độ phân hóa rõ rệt trong từng câu hỏi, do đó phổ điểm chủ yếu trong khoảng 6-7,5 điểm, số thí sinh đạt điểm tuyệt đối không nhiều. Điểm chuẩn các trường tốp đầu, tốp giữa có thể tăng từ 1-1,5 điểm, ông dự đoán.

Có thể xem điểm sớm hơn

Sở GD&ĐT Hà Nội cho biết, thí sinh xem điểm bài thi, điểm chuẩn xét tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập chuyên và không chuyên trên Cổng thông tin điện tử của Sở (https://hanoi.edu.vn), sổ liên lạc điện tử và hệ thống hỗ trợ 1080. Theo một số hiệu trưởng, cách làm của Sở GD&ĐT Hà Nội hiện nay khá nhanh chóng, sau khi có điểm, các trường sẽ công bố luôn điểm chuẩn, không để thí sinh chờ đợi 2-3 ngày như trước. Năm nay, điểm bài thi có thể sẽ được công bố trên Cổng thông tin điện tử và tổng đài sớm hơn dự kiến.

Bà Nguyễn Thị Hồng Hải, Hiệu trưởng Trường THPT Đoàn Kết (quận Hai Bà Trưng), cho biết, sau khi hệ thống dữ liệu có điểm về các trường THPT, trường sẽ căn cứ chỉ tiêu tuyển sinh và số lượng học sinh đăng ký các nguyện vọng để tính điểm chuẩn. Năm học 2022-2023, trường được giao 675 chỉ tiêu, trong đó NV1 có 984 thí sinh đăng ký, NV2 có 1.811 em và NV3 có 198 em. Trường sẽ cân đối để đề xuất điểm chuẩn sát hoặc vênh một chút với chỉ tiêu tuyển sinh để phòng trường hợp học sinh trúng tuyển không học hoặc đã đỗ trường THPT chuyên.

Theo bà Hải, rất khó đoán điểm chuẩn của các trường vì tùy theo số lượng học sinh đăng ký NV đầu vào mà tính ra mức điểm khác nhau. Ví dụ, Trường THPT Trần Nhân Tông cũng có chỉ tiêu tuyển sinh là 675 nhưng với NV1, học sinh đăng ký hơn 1.300 em thì điểm chuẩn sẽ cao hơn rất nhiều so với Trường THPT Đoàn Kết.

Với Trường THPT Yên Hòa, Trường THPT Nhân Chính ở khu vực có nhiều trường chuyên, trường THPT ngoài công lập chất lượng tốt…, điểm chuẩn cũng sẽ khó xác định hơn khi trường phải tính toán một số lượng học sinh đỗ nhưng không nhập học. Do đó, dù tính toán rất kỹ lưỡng, có năm vẫn có một số trường phải hạ điểm để tuyển thêm mới đủ chỉ tiêu.

Bà Hải lưu ý thí sinh, ngay sau khi biết điểm thi và điểm chuẩn, các em phải lưu ý các mốc thời gian nhập học trực tuyến, trực tiếp cũng như hướng dẫn tuyển sinh của trường. “Trường hợp học sinh đã đỗ vào trường THPT công lập nhưng gia đình có nguyện vọng học ngoài công lập, nhà trường đều tạo điều kiện để phụ huynh, học sinh rút hồ sơ một cách nhanh chóng. Tuy nhiên, các thủ tục này đều phải thực hiện trực tiếp tại trường”, bà nói.

Theo Tiền Phong

Xem link gốc Ẩn link gốc https://tienphong.vn/du-bao-diem-chuan-lop-10-o-ha-noi-tang-nhe-post1450704.tpo

tuyển sinh lớp 10


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.