- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Dừng dạy thêm học thêm: Cú sốc hay bước ngoặt?
"Dừng học thêm, các em sẽ hụt hẫng, hoang mang, nhưng đây chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại - tinh thần tự học".
Đó là những chia sẻ đầy tâm tư của thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng trường THPT Mạc Đĩnh Chi (Hải Phòng) trong bức thư ngỏ gửi tới học trò, phụ huynh trước ngày Thông tư 29/2024 của Bộ GD&ĐT về dạy thêm, học thêm có hiệu lực - 14/2.
Theo thầy Quý, trước nay học sinh quá quen với việc thầy cô ôn luyện, củng cố và hướng dẫn qua các giờ dạy thêm. Do đó, việc dừng học thêm tại trường với đại đa số học sinh sẽ gây tâm lý bất an, lo lắng, đặc biệt với các em cuối cấp.
"Chắc chắn có sự hụt hẫng, hoang mang, thậm chí là khó khăn lớn xuất hiện, nhưng đây chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại: tinh thần tự học", thầy Quý viết trong thư.
Thầy Nguyễn Minh Quý, Hiệu trưởng trường THPT Mạc Đĩnh Chi, Hải Phòng.
Vị hiệu trưởng cho rằng, tự học không chỉ là kỹ năng, mà còn là nền tảng để hình thành ba phẩm chất quan trọng:
Thứ nhất, tự tin - chìa khóa thành công. Trong các giờ học, mọi việc đều được thầy cô chuẩn bị chu đáo. Việc học thêm giúp học sinh đi theo dòng chảy có sẵn một cách thong thả. Giờ đây, mỗi em phải tự chèo lái con thuyền của mình.
Thầy Quý mong học trò hãy tin bản thân sẽ có được các nguồn học liệu phù hợp, tự hệ thống hóa kiến thức và tìm được lời giải. Hãy tin bản thân làm được và đừng sợ thất bại, vì mỗi lần vấp ngã là bài học quý giá để trưởng thành.
Thứ hai, tự giác - ngọn đèn soi sáng con đường học tập. Tự giác là khi học sinh không cần ai nhắc nhở vẫn chủ động học tập. Đó là khả năng sắp xếp thời gian, tìm tòi kiến thức mới, làm chủ công nghệ để khai thác kiến thức và kiên trì với mục tiêu. Tự giác không chỉ giúp học sinh học tốt hơn, mà còn rèn luyện tinh thần trách nhiệm, yếu tố quan trọng để thành công trong cuộc sống.
Thứ ba, tự chủ - bước vững vàng trong thử thách. Tự chủ giúp học kiểm soát suy nghĩ, cảm xúc và hành động. Một người biết tự chủ sẽ không bị cuốn theo những ảnh hưởng tiêu cực từ bạn bè hay mạng xã hội. Tự chủ sẽ cho ta sự tự lập với ý chí vững vàng trên con đường phía trước. Nếu trước đây, bài toán khó có thể chờ thầy cô giảng lại trong buổi học thêm, thì giờ đây, học sinh phải tự tìm cách tháo gỡ.
Thầy Quý nhắn nhủ học trò, dù khó khăn thế nào, thầy cô vẫn luôn đồng hành, hướng dẫn và giúp đỡ các em khi cần. Điều quan trọng, học sinh cần tự tin để vượt qua lo lắng, tự giác và tự chủ để không đánh mất chính mình.
"Các em có thể kết nối, giúp nhau trong học tập. Mỗi cá nhân trong một tập thể chung chí hướng, sẽ như được tiếp thêm sức mạnh, cùng vững vàng. Như vậy khi chinh phục được tinh thần tự học, các em sẽ khám phá được sức mạnh vô hạn của bản thân", nam hiệu trưởng viết.
Về phía cán bộ giáo viên, thầy Quý thấu hiểu sẽ không dễ dàng khi không dạy thêm. Cuộc sống và công việc chắc chắn sẽ khó nhọc và khó khăn. Khó nhọc vì nhiều học trò của chúng ta chưa có thói quen tự học, cần nhiều thời gian để hình thành. Khó khăn vì thu nhập giáo viên có sự sụt giảm đáng kể.
"Tôi hiểu rằng dạy học chưa bao giờ là dễ dàng, và dạy thêm càng không đơn giản. Mỗi thầy cô đã thực sự lao động và nhận về những gì xứng đáng, trong đó có sự nhẫn nại, kiên trì, động viên, chăm chút cho học trò mà bản thân từ "dạy thêm" chưa bao giờ nói đủ. Dù không còn dạy thêm, chúng ta vẫn sẵn sàng giải đáp thắc mắc, hỗ trợ trực tiếp hoặc trực tuyến khi có thể", thầy Quý bày tỏ.
Gửi đến các đồng nghiệp sự thấu hiểu và sẻ chia, nam hiệu trưởng mong các thầy cô sẽ luôn là tập thể đoàn kết, cùng vượt qua khó khăn thách thức, để nghề giáo không chỉ là sự nhẫn nhịn và nhọc nhằn, mà còn là niềm tự hào, sự thanh thản, cao quý.
Theo VTC
-
Giáo dục4 giờ trướcNhiều người có thể được giáo viên nhờ đứng tên đăng ký hộ kinh doanh để tổ chức dạy thêm khi Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đời
-
Giáo dục4 giờ trướcNhững quy định mới trong Thông tư 29/2024 do Bộ GD&ĐT ban hành nhận về sự quan tâm lớn từ dư luận.
-
Giáo dục7 giờ trướcSau khi tiến hành kiểm tra, nhà trường xác định ấu trùng đến từ táo xanh. Sự việc xảy ra ở một trường quốc tế tại TP HCM.
-
Giáo dục9 giờ trướcViệc 2 học sinh lớp 9 ném thi thể thai nhi ở bãi đất trống khiến nhiều người bàn tán đặt câu hỏi về vai trò của nhà trường và các tổ chức xã hội.
-
Giáo dục9 giờ trướcHọc viện Báo chí và Tuyên truyền quy định tất cả các tổ hợp xét tuyển vào trường bắt buộc phải có Ngữ văn.
-
Giáo dục13 giờ trướcKhông ít phụ huynh thở phào vì từ nay con mình có thể chính thức chấm dứt chuỗi ngày học thêm tốn kém, lại chẳng lo bị thua thiệt bạn bè.
-
Giáo dục15 giờ trướcChuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.
-
Giáo dục15 giờ trướcHoạt động dạy thêm được tổ chức trong lẫn ngoài nhà trường với những quy định ngày càng chặt chẽ.
-
Giáo dục16 giờ trướcTính đến 12/2, Hà Giang là địa phương đầu tiên trên cả nước lựa chọn môn thi thứ ba vào lớp 10 THPT công lập năm 2025 - 2026 là Lịch sử và Địa lý.
-
Giáo dục1 ngày trướcNgày 14/2, Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định về dạy thêm, học thêm sẽ chính thức có hiệu lực. Đối với những cá nhân, tổ chức muốn đăng ký kinh doanh, mở trung tâm dạy thêm cần lưu ý một số điểm.
-
Giáo dục1 ngày trướcCô chủ nhiệm báo dừng học thêm do quy định mới, con tôi hét lên vì vui sướng, còn tôi sau khi mừng thì đứng ngồi không yên vì lo con không theo kịp chương trình học.
-
Giáo dục1 ngày trướcCâu hỏi tưởng đơn giản nhưng khiến cả 4 thí sinh trong chương trình Đường lên đỉnh Olympia phải bó tay.
-
Giáo dục1 ngày trướcXung quanh những tranh luận về việc cấm dạy thêm, học thêm, cho đến nay trên các phương tiện truyền thông chủ yếu là ghi nhận ý kiến người lớn, từ giáo viên, phụ huynh và các nhà quản lý, trong khi, đối tượng trung tâm, chịu tác động trực tiếp của quy định mới này lại chưa được hỏi ý kiến.
-
Giáo dục1 ngày trướcThông tư mới về dạy thêm, học thêm nhận được sự đồng tình của xã hội nhưng vẫn còn không ít băn khoăn của giáo viên, phụ huynh