Đừng mắng khi con bị điểm kém, nếu bạn là cha mẹ thông thái sẽ luôn làm những việc sau đây giúp thành tích của con cải thiện vùn vụt

Trách mắng khi con không đạt điểm cao chưa bao giờ là giải pháp hữu hiệu. Các bậc cha mẹ hãy làm theo cách sau đây.

Điểm số của con cái luôn là tảng đá lớn trong lòng các bậc phụ huynh. Đặc biệt khi đối mặt với những đứa trẻ có kết quả học tập không đạt yêu cầu, nhiều bậc phụ huynh thường khó giữ được bình tĩnh. Nhưng trách mắng con chưa bao giờ là giải pháp hữu hiệu.

Tuy nhiên, những đứa trẻ thường xuyên bị cha mẹ phê bình không hẳn sẽ khá hơn trong kỳ thi tiếp theo. Về vấn đề học tập của trẻ, sự hướng dẫn và giáo dục đúng đắn có thể cải thiện tình hình, song những lời khiển trách mù quáng sẽ phản tác dụng đối với trẻ. Nếu điểm của con bạn không đạt yêu cầu, đừng chỉ trích, những bậc cha mẹ thông minh sẽ làm những điều dưới đây.

Đừng mắng khi con bị điểm kém, nếu bạn là cha mẹ thông thái sẽ luôn làm những việc sau đây giúp thành tích của con cải thiện vùn vụt-1
Trách mắng con chưa bao giờ là phương pháp hữu hiệu. (Ảnh minh họa)

1. Hỏi con về sự giảm sút thành tích

Các bậc phụ huynh có thể thấy rất nhiều lí do khiến cho kết quả học tập của trẻ không được tốt. Ví dụ như trẻ không làm bài tập về nhà sau giờ học, không ôn bài, thích chơi điện tử và xem tivi. Tuy nhiên, có thể còn có những nguyên nhân khác phụ huynh không hiểu rõ. Vì vậy, chúng ta nên hỏi con trẻ để chúng có cơ hội nói ý kiến của bản thân về vấn đề này.

Có thể trẻ sẽ không đưa ra câu trả lời trực tiếp cho những câu hỏi này của bạn. Nhưng những câu hỏi kiểu này có thể khiến trẻ đối diện với trạng thái học tập của mình một cách thẳng thắn hơn và suy nghĩ vấn đề từ góc độ của riêng mình. Đồng thời, cha mẹ có thể suy nghĩ dưới góc độ của con cái tốt hơn, tránh nhiều hiểu lầm về con.

Đừng mắng khi con bị điểm kém, nếu bạn là cha mẹ thông thái sẽ luôn làm những việc sau đây giúp thành tích của con cải thiện vùn vụt-2

2. Xem lại nội dung bài thi của trẻ

Khi thành tích của trẻ không tốt, những lời chỉ trích và khiển trách sẽ không có nhiều tác dụng, mà còn kích thích những suy nghĩ nổi loạn của trẻ. Thay vì trách mắng, cha mẹ có thể giúp con ôn lại nội dung các kì thi và xem con gặp phải vấn đề ở đâu.

Nội dung trên tờ giấy thi là nơi dễ dàng nhất thể hiện vấn đề trong việc học tập của trẻ. Ví dụ trẻ có nắm được nội dung trong sách không, công thức tính đã thuộc chưa... Cha mẹ có thể cùng con kiểm tra lại một lượt những chỗ sai trong bài kiểm tra và đừng quên khen ngợi những chỗ con đã làm tốt.

3. Có mục tiêu cải thiện những điểm kiến thức còn yếu của trẻ

Dù áp dụng phương pháp giáo dục nào đi chăng nữa, mục tiêu cuối cùng của các bậc phụ huynh vẫn là giải quyết vấn đề - cải thiện kết quả học tập của trẻ. Điều này có thể thực hiện được khi cha mẹ cải thiện những lỗ hổng kiến thức cho con.

Vì vậy, phụ huynh sau khi phát hiện ra vấn đề trong học tập của con em mình, có thể dạy kèm con nếu kiến thức của bản thân cho phép hoặc nhờ đến gia sư và các thầy cô ở trường của con. Khi một đứa trẻ thông suốt được những gì chúng chưa biết, kết quả học tập của trẻ sẽ tự nhiên tăng lên.

Đừng mắng khi con bị điểm kém, nếu bạn là cha mẹ thông thái sẽ luôn làm những việc sau đây giúp thành tích của con cải thiện vùn vụt-3


4. Giúp trẻ đặt mục tiêu cho những kì thi sắp tới

Nếu bạn muốn cải thiện thành tích của con mình, bạn cần đặt ra mục tiêu ngắn hạn có thể đạt được cho con. Bằng cách này, trẻ sẽ có động lực học tập hơn, đồng thời không cảm thấy thất vọng vì sự “vô dụng” của mình.

Ví dụ, cha mẹ có thể hỏi con cái liệu điểm bài kiểm tra tiếp có tốt hơn không? Hoặc điểm của chúng đã tiến bộ bao nhiêu so với trước đó? Hay chỉ đơn giản là làm đúng những bài đã được giảng lại. Những mục tiêu này khả thi hơn và có mục đích hơn. Chia thành tích thành những mục tiêu nhỏ để đạt được thì việc học của trẻ sẽ hiệu quả hơn.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc https://afamily.vn/dung-mang-khi-con-bi-diem-kem-neu-ban-la-cha-me-thong-thai-se-luon-lam-nhung-viec-sau-day-giup-thanh-tich-cua-con-cai-thien-vun-vut-20201203155552734.chn

bài tập về nhà


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.