Lên mạng hỏi bí quyết trị con nói chuyện riêng trong giờ học, bà mẹ nhận về loạt tình huống bá đạo, đúng là nỗi lòng không của riêng ai

Người lớn hay than vãn chuyện trẻ suốt ngày bàn chuyện riêng ảnh hưởng đến việc học, nhưng về phía mấy đứa nhỏ, chúng cũng có những lý lẽ của riêng mình.

Việc giáo viên than phiền về chuyện con mình không chú ý học tập, thường xuyên nói chuyện riêng trong lớp là cơn "ác mộng" đối với rất nhiều phụ huynh. Bởi điều này có thể ảnh hưởng trực tiếp tới việc giảng bài của thầy cô cũng như thành tích học tập của trẻ.

Nói chuyện, giao tiếp nhiều bạn bè có thể cho thấy con bạn có kĩ năng ngôn ngữ tốt. Điều này hoàn toàn bình thường, thậm chí là rất lành mạnh và có ích cho trẻ. Thông qua trò chuyện và giao tiếp xã hội, trẻ suy nghĩ về những vấn đề xã hội mà chúng đang trải qua. Thế nhưng trẻ cần có sự tiết chế, nói đúng lúc, đúng chỗ thay vì nói đến mất kiểm soát trong giờ giảng.

Tuy nhiên, đó là suy nghĩ của những người trưởng thành. Còn những đứa trẻ, chúng cũng có những lý lẽ riêng khiến bố mẹ đôi khi "đứng hình" vì không biết trả lời thế nào.

Trong một hội nhóm dành cho phụ huynh, một bà mẹ than phiền chuyện con liên tục bị cô giáo nhắc nhở nói chuyện riêng trong giờ học. Phụ huynh này viết: "Các mẹ thông thái có cách nào trị con nói chuyện riêng trong lớp hiệu quả không ạ? Chỉ giúp em với được không, em mệt mỏi vì cái tội này quá".

Lên mạng hỏi bí quyết trị con nói chuyện riêng trong giờ học, bà mẹ nhận về loạt tình huống bá đạo, đúng là nỗi lòng không của riêng ai-1

Một phụ huynh lên mạng cầu cứu vì con nói chuyện riêng.

Ngay sau khi "lời cầu cứu" của người mẹ này được đăng lên, các phụ huynh khác ngay sau đó cũng vào "góp vui" rôm rả. Hóa ra đây không phải là nỗi lòng của riêng ai.

"Bé nhà mình bảo có bạn lớp con nói chuyện nhiều lắm mẹ ạ. Mẹ bảo nếu bạn nói chuyện riêng thì con bảo giờ tớ phải học bài tớ nói với bạn sau, nhưng con gái bảo nhưng nếu con không nói với bạn ấy thì bạn ấy sẽ không chơi với con nên con phải nói cùng. Mẹ bó tay luôn".

"Con mình kiểu hoạt ngôn hay hỏi hay nói, đi học bắt ngồi trật tự là khó khăn lắm. Hôm về bực hỏi sao con nói nhiều thế? Bạn trả lời: Con thèm nói quá mà cô cứ không cho. Nhắc nhở mãi nhưng chỉ được một hôm xong rồi đâu lại vào đấy. Mình xin cô cho con ngồi cùng bạn cực kỳ ít nói, nghĩ con nói mà bạn chán không ai đáp lại là thôi, kết quả 1 tuần sau, hai bạn cùng trò chuyện rôm rả".

"Con mình đi học về mẹ hỏi: sao trong giờ học con nói chuyện riêng?. Bạn ý trả lời là: con không nói chuyện riêng, con nói chuyện với bạn Bảo, thật không biết trả lời thế nào luôn".

Lên mạng hỏi bí quyết trị con nói chuyện riêng trong giờ học, bà mẹ nhận về loạt tình huống bá đạo, đúng là nỗi lòng không của riêng ai-2

Câu trả lời của con khiến các mẹ phải câm nín.

Làm thế nào để con bớt nói chuyện riêng trong lớp?

Lý do trẻ hay nói chuyện cũng có thể do con không có việc gì để làm hoặc giáo viên giảng quá nhiều, các bạn phát biểu nhưng mình thì không... Trong trường hợp này, giáo viên nên tăng cường những phương pháp như thảo luận nhóm, trò chơi, thí nghiệm, giải quyết vấn đề... nhằm phát huy tính tích cực, gây hưng thú học tập cho học sinh.

Trẻ cũng thường nói chuyện do có bạn cùng bàn "hợp cạ", chơi thân với nhau... Bố mẹ có thể nhờ giáo viên thường xuyên thay đổi các "cặp" học sinh cùng bàn, "chia cắt" những em "hợp cạ" ngồi tách xa nhau; đưa những em hay nói chuyện lên ngồi phía trên, ngồi gần cán bộ lớp, tổ; thường xuyên thay đổi vị trí ngồi của học sinh trong lớp.

Lên mạng hỏi bí quyết trị con nói chuyện riêng trong giờ học, bà mẹ nhận về loạt tình huống bá đạo, đúng là nỗi lòng không của riêng ai-3

Bên cạnh đó, cha mẹ có thể thủ thỉ cùng con những nguyên tắc sau đây:

- Thứ nhất, con không nên nói chuyện cùng lúc với giáo viên, nếu nói nhiều hơn cả cô giáo, con sẽ không học được bất kì điều gì.

- Thứ hai, con nên nhìn vào giáo viên khi thầy cô giảng bài, không nên nhìn vào bạn hoặc chơi đùa với bất kì thứ gì có trên bàn trong khi giáo viên đang giảng bài. 

- Thứ ba, khi làm bài tập nhóm, con chỉ nên thảo luận về bài tập, đừng nói bất kì thứ gì không liên quan đến chủ đề chính.

Hãy cẩn thận nhắc đi nhắc lại 3 nguyên tắc này vào mỗi buổi sáng trước khi con đi học. Vào cuối ngày, hãy thử hỏi về cách con đã trải qua tiết học mà không nói chuyện riêng.

Nếu con nói rằng đã ít nói chuyện riêng trong lớp hơn, bạn hãy bày tỏ sự hài lòng để động viên con, đồng thời, thường xuyên giữ liên lạc với giáo viên để theo dõi quá trình sửa đổi của con.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/len-mang-hoi-bi-quyet-tri-con-noi-chuyen-rieng-trong-gio-hoc-ba-me-nhan-ve-loat-tinh-huong-ba-dao-dung-la-noi-long-khong-cua-rieng-ai-162201212145932941.htm

phụ huynh

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.