- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Dừng tuyển sinh lớp 6 vào Chuyên Hà Nội - Amsterdam: "Đừng đặt quá nhiều kỳ vọng lên vai đứa trẻ tiểu học"
Thông tin dừng tuyển sinh lớp 6 vào THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam đang nhận nhiều phản ứng trái chiều từ dư luận.
Mới đây, Sở GDĐT Hà Nội cho biết, UBND TP.Hà Nội đã có chỉ đạo về việc tuyển sinh lớp 6 Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam từ năm học 2024-2025. Theo đó, việc tuyển sinh lớp 6 thực hiện theo đúng yêu cầu tại công văn số 801/BGDĐT - GDTrH ngày 28/2 của Bộ GDĐT: Không có cấp THCS trong trường chuyên.
Thông tin này nhận được nhiều ý kiến trái chiều từ dư luận, đặc biệt là phụ huynh học sinh có con năm nay thi vào lớp 6.
Chị Nguyễn Phương Hoa, phụ huynh có con đang học lớp 5 tại một trường ở quận Cầu Giấy, Hà Nội bày tỏ: "Tôi vô cùng hụt hẫng khi nghe thông tin này. Trước đó Bộ đã trả lời về việc không có cấp THCS trong trường THPT chuyên, tôi vẫn hy vọng Sở GDĐT Hà Nội có phương án nào đó. Tuy nhiên, tin vui không xảy ra".
Chị Hoa cũng như nhiều phụ huynh tại Hà Nội đang có cảm xúc hỗn độn bởi 2 năm qua đầu tư không ít tiền cho con ôn thi 3 môn Toán, Văn, Ngoại ngữ để thi vào ngôi trường mơ ước này.
Học sinh khối THCS tại Trường THPT chuyên Hà Nội - Amsterdam. Ảnh: Viết Niệm
Thầy Trần Nhật Minh, giáo viên dạy Toán bậc THCS ở Hà Nội nêu quan điểm: "Nếu có thể vẫn nên duy trì việc tuyển sinh vào lớp 6 Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam. Thực tế đã cho thấy đây vẫn là một môi trường tốt dành cho các bạn học sinh có năng khiếu. Kết quả đầu ra của trường năm nào cũng nằm ở top đầu của thành phố. Một môi trường như vậy phải dừng lại thì sẽ mang lại rất nhiều thiệt thòi cho phụ huynh và học sinh.
Nói về việc học sinh ôn thi vào lớp 6 có áp lực hay không thì tôi cho rằng ôn thi bất cứ trường nào cũng đều có những áp lực nhất định. Trường Ams thường được chú ý hơn có lẽ do đây là ngôi trường vẫn có sức hút lớn nhất từ trước đến giờ.
Tuy nhiên áp lực sinh ra là để chúng ta biết đối mặt và vượt qua chứ không phải là để thấy khó khăn mà nản chí. Áp lực quá là không tốt nhưng nếu có một phương pháp học tập và rèn luyện bài bản, hợp lý thì chúng ta sẽ biết cách vượt qua áp lực và biến nó thành động lực".
"Đừng đặt quá nhiều kỳ vọng lên vai đứa trẻ tiểu học"Bên cạnh ý kiến phản đối, tiếc nuối thì việc dừng tuyển sinh lớp 6 vào Chuyên Hà Nội - Amsterdam cũng nhận được nhiều ủng hộ. Theo PGS.TS Trần Xuân Nhĩ, nguyên Thứ trưởng Bộ GDĐT, ngành giáo dục cần có chính sách lâu dài, ổn định trong tuyển sinh để phụ huynh yên tâm, an lòng. Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam năm nào cũng tuyển sinh lớp 6 rất căng thẳng, tỉ lệ chọi cao, áp lực cho học sinh luyện thi rất lớn. "Do đó, theo luật và cả thực tiễn, tôi cho rằng việc dừng tuyển sinh bậc THCS là đúng và việc này cần phải làm từ rất lâu rồi", PGS Nhĩ nói.
Thầy Huỳnh Thanh Phú, Hiệu trưởng trường THPT Bùi Thị Xuân cũng đánh giá việc duy trì hệ THCS trong các trường THPT chuyên đã tạo một áp lực rất lớn cho phụ huynh và học sinh. Nhưng trên hết, chính phụ huynh đang đặt quá nhiều kỳ vọng lên vai đứa trẻ tiểu học.
Trường THPT Chuyên Hà Nội - Amsterdam là mơ ước của nhiều thế hệ học sinh. Ảnh: Tào Nga
Thầy Phú cho rằng, những học sinh "học ngày học đêm", "5 năm không có nghỉ hè" chủ yếu là bị điều phối bởi kỳ vọng, khát khao của cha mẹ bởi ở độ tuổi tiểu học, các em chưa đủ nhận thức thể tự định hướng có học chuyên hay không. Bên cạnh đó, những đứa trẻ có tố chất, tài năng thực sự thì không cần học, luyện thi với cường độ cao để đỗ. Cha mẹ đặt các em vào môi trường học tập "khắc nghiệt" như vậy là đang đánh cắp tuổi thơ, ép con phải chạy đua quá sớm.
"Vài nghìn học sinh dự thi chỉ để lấy vài trăm em. Mức độ cạnh tranh quá lớn, kỳ vọng của phụ huynh lại quá nhiều khiến học trò phải lao vào cuộc đua của người lớn. Cuối cùng, những phản ứng, sự hụt hẫng cũng xuất phát từ phía phụ huynh, từ nỗi thất vọng vì mong muốn không được đáp ứng. Đó là tâm lý của người lớn thay vì học sinh", thầy Phú đánh giá.
Theo thầy Phú, việc phát hiện, bồi dưỡng học sinh giỏi, tạo nguồn cho trường THPT chuyên là nhiệm vụ của tất cả trường THCS chứ không phải chỉ là nhiệm vụ của riêng hệ THCS trong trường chuyên hay trường chất lượng cao.
Chính vì vậy, phụ huynh cần có cái nhìn thực chất, không nên vì không được thi, vì chữ "trường chuyên" mà "khóc lóc, mất ăn mất ngủ" bởi nếu đã đầu tư cho con, học ở trường nào, phụ huynh cũng có thể đầu tư được. Trẻ vẫn có thể phát triển tốt nếu không học trường chuyên.
TS Đàm Quang Minh, Phó tổng giám đốc Tổ chức Giáo dục Equest, khẳng định, ở vai trò quản lý Nhà nước, Bộ GDĐT đang thực hiện đúng luật, đúng quy định và đã có lộ trình.
"Với trẻ ở độ tuổi tiểu học, áp lực học hành, thi cử chủ yếu xuất phát từ kỳ vọng, mong muốn của phụ huynh. Chính những phản ứng dư luận về việc Trường Ams có thể dừng tuyển sinh lớp 6 cũng xuất phát từ phía phụ huynh thay vì học sinh.
Xét ở góc độ nào đó, yêu cầu dừng tuyển sinh hệ THCS trong trường THPT chuyên có tính quyết định, giúp học sinh không phải chịu những áp lực không cần thiết ở giai đoạn tiểu học. Các quy định, chính sách cũng nêu rõ giáo dục đánh giá năng lực, phẩm chất của học sinh nhưng việc tuyển sinh dựa trên thi cử, đánh giá kiến thức, kỹ năng lại vô tình đẩy học sinh vào việc luyện thi", ông Minh nói.
Theo Dân Việt
-
Giáo dục3 phút trướcQuy định không cấm dạy thêm học thêm ở các cấp học đang có nhiều ý kiến khác nhau. Nhiều người đồng tình, ủng hộ nhưng băn khoăn tự nguyện hay ép buộc là ranh giới mong manh và rất khó để quản nội dung dạy thêm.
-
Giáo dục7 giờ trướcSố lượng thí sinh đăng ký thi sau đại học ở Trung Quốc giảm, cho thấy sự suy giảm niềm tin vào giá trị bằng cao học khi thị trường việc làm cho người trẻ khan hiếm.
-
Giáo dục18 giờ trướcĐại học Huế kết luận, trong luận án tiến sĩ của bà Lê Thị An H, Trưởng phòng nghiên cứu khoa học ở Thừa Thiên Huế có 12 trang đạo văn.
-
Giáo dục20 giờ trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục22 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục1 ngày trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục1 ngày trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục1 ngày trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục2 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục2 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục2 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.