- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
‘Giáo viên dạy tiếng Anh lắp bắp khi giao tiếp với người nước ngoài’
Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Điều đáng nói đây không phải là trường hợp cá biệt.
Vừa qua, Bộ Chính trị ban hành kết luận số 91 về việc tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 29, ngày 4/11/2013 của BCH T.Ư Đảng khóa XI về đổi mới căn bản, toàn diện GD-ĐT, đáp ứng yêu cầu công nghiệp hóa, hiện đại hóa trong điều kiện kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế.
Một trong những nhiệm vụ Bộ Chính trị yêu cầu các cấp là tập trung nâng cao năng lực ngoại ngữ của học sinh, sinh viên, từng bước đưa tiếng Anh trở thành ngôn ngữ thứ hai trong trường học.
Mục tiêu Chương trình Giáo dục phổ thông tiếng Anh ban hành kèm theo Thông tư 32/2018/TT-BGDĐT, cũng quy định mục tiêu cấp THPT, tóm tắt như sau:
- Sử dụng tiếng Anh như một công cụ giao tiếp thông qua 4 kỹ năng Nghe, Nói, Đọc, Viết.
- Tiếp tục hình thành và phát triển kiến thức cơ bản về tiếng Anh, bao gồm ngữ âm, từ vựng, ngữ pháp; thông qua tiếng Anh có những hiểu biết sâu rộng hơn về đất nước, con người, nền văn hóa các nước nói tiếng Anh và các quốc gia khác trên thế giới.
- Sử dụng tiếng Anh để nâng cao chất lượng các môn học khác, theo đuổi mực đích học tập cao hơn hoặc có thể đi làm việc ngay sau khi học xong cấp THPT.
- Hình thành thói quen học tập suốt đời.
Mục tiêu đề ra khá đồ sộ. Bức tranh dạy học tiếng Anh tại trường THPT hiện nay ra sao? Đội ngũ giáo viên, trang thiết bị dạy học môn tiếng Anh tuy có cải tiến song thay đổi chậm, chưa đáp ứng mục tiêu đề ra. Học sinh đa phần học vì kiểm tra, thi cử nên thầy và trò lệch hẳn về phần Đọc, Viết (theo cấu trúc định dạng đề thi tốt nghiệp THPT môn tiếng Anh). Nhiều học sinh học tiếng Anh “cầm chừng”. Với các em này, kết quả điểm số rơi vào vùng an toàn là được, số còn lại… “học tủ” để chống điểm liệt.
Tôi có người bạn, khi chở con đi học tiếng Anh một trung tâm (ngoài nhà trường), anh nói: "Nghe thầy cô dạy... sướng, trong khi ở trường sao thấy dạy tiếng Anh… buồn thiu”.
Tôi giải thích, trường phổ thông dạy tiếng Anh theo sách giáo khoa, còn bên ngoài họ dạy theo giáo trình cho người học thi lấy chứng chỉ tiếng Anh. Điều này đã dẫn theo nhiều sự khác biệt. Để dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, tôi có 5 kiến nghị với ngành giáo dục:
Một là đặt lại mục tiêu chương trình giáo dục phổ thông môn tiếng Anh nói riêng đối với THPT. Trước hết, học sinh học tiếng Anh để có thể nghe, nói. Chỉ số ít học sinh có nguyện vọng chuyên sâu, chọn ngôn ngữ Anh ở bậc đại học, các em cần được hỗ trợ thêm chuyên đề, thầy cô hướng dẫn, kết hợp tự học. Nếu dạy tiếng Anh chỉ để thi, việc dạy và học môn này sẽ đối phó, hời hợt, kém hiệu quả. Điều này dẫn đến hao phí tiền của mà kết quả dạy và học tiếng Anh ở phổ thông vẫn "lối cũ ta về"…
Hai là thời lượng dạy tiếng Anh trong tuần, kiểm tra, thi đối với môn học này cần thay đổi. Để học sinh được rèn luyện thường xuyên, tăng tiết học tiếng Anh lên 4 tiết/tuần; đồng thời, môn tiếng Anh là môn thi bắt buộc trong kỳ thi tuyển sinh các lớp đầu cấp, thi tốt nghiệp THPT. Từ những năm 1990, tiếng Anh là môn học chính ở Hà Lan. Để tốt nghiệp trung học, học sinh Hà Lan phải vượt qua một kỳ thi quốc gia bằng tiếng Anh.
Ảnh minh họa: Thanh Hùng
Ba là nhiều quốc gia nằm trong nhóm thông thạo tiếng Anh rất cao như Hà Lan, Singapore, Áo, Đan Mạch, Na Uy, Thụy Điển, Bỉ, Bồ Đào Nha, Nam Phi, Đức, Croatia, Hy Lạp. Chúng ta cần học tập xem họ đã, đang và sẽ dạy tiếng Anh như thế nào? Nghiên cứu chương trình, sách giáo khoa tiếng Anh các nước này sử dụng. Với giáo trình hay, phù hợp, chúng ta có thể đàm phán mua bản quyền.
Bốn là dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai, khó khăn lớn ở đội ngũ giáo viên và khoảng cách giữa các địa phương. Tôi đã từng chứng kiến một giáo viên dạy môn tiếng Anh THPT trong dịp giao lưu với đồng nghiệp Mỹ đã lắp bắp rồi lặng như tờ. Trao đổi với một số tổ trưởng tổ tiếng Anh ở các trường THPT, tôi biết rằng, đây không phải là trường hợp cá biệt.
Bên cạnh giải pháp đầu tư, đào tạo lâu dài, trước mắt, chúng ta cần tăng cường dạy học trực tuyến để học sinh được học tập với thầy cô dạy giỏi và còn để chính giáo viên cần cố gắng có cơ hội giao lưu với các đồng nghiệp giỏi nghề.
Năm là giáo viên giảng dạy tiếng Anh, học sinh được học và vận dụng tiếng Anh mỗi ngày, theo kế hoạch giáo dục đúng - chắc - bền - lặp đi lặp lại.
Ví dụ các em có thể đọc sách, báo, xem phim, nghe nhạc tiếng Anh tại lớp, ở thư viện, thông qua các câu lạc bộ, xây mô hình giờ/ngày toàn trường giao tiếp bằng tiếng Anh, sử dụng tài liệu tiếng Anh học tập các môn học khác, thao giảng bằng tiếng Anh, tổ chức các cuộc thi hướng đến học tốt tiếng Anh…
Đất nước ta đang bước vào kỷ nguyên mới, giáo dục - đào tạo góp nguồn lực quan trọng và dạy tiếng Anh như ngôn ngữ thứ hai trong nhà trường sẽ tích lũy năng lượng cho hành trình ấy. Đó là tất yếu, đòi hỏi sự nỗ lực không ngừng bằng kế hoạch khả thi, linh hoạt, sáng tạo, đột phá!
Theo VietNamNet
-
Giáo dục2 giờ trướcSáng 9/12, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà chủ trì cuộc làm việc với Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), Đại học quốc gia Hà Nội, Đại học quốc gia TPHCM và các bộ, ngành liên quan về nghiên cứu, đề xuất sắp xếp 2 đại học quốc gia, bảo đảm hiệu quả, phát huy tốt nhiệm vụ nghiên cứu, đào tạo.
-
Giáo dục5 giờ trướcTừ tố cáo của công dân, UBND tỉnh Cà Mau giao Sở Nội vụ tham mưu cho tỉnh kiểm điểm ông Tạ Thanh Vũ – Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh này do “thiếu tinh thần trách nhiệm trong công tác”.
-
Giáo dục5 giờ trướcNội dung được nêu trong dự thảo chính sách đặc thù hỗ trợ học phí cho học sinh THCS công lập và tư thục, năm học 2024 - 2025, trình HĐND thành phố, sáng 9/12.
-
Giáo dục7 giờ trướcChỉ vì câu chuyện có nên cho con luyện viết chữ đẹp hay không mà nhiều gia đình trở nên căng thẳng, vợ chồng mâu thuẫn.
-
Giáo dục8 giờ trướcĐây là một trong những vấn đề Sở GD-ĐT Hà Nội nhận thấy trong những năm qua khi triển khai hỗ trợ thí sinh tham gia xét tuyển sớm vào đại học.
-
Giáo dục12 giờ trướcHiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam cho rằng, việc thiết kế phương án thi, trong đó các môn thi lựa chọn đều thi trong thời gian 50 phút sẽ khó đánh giá được đúng năng lực của người học.
-
Điện ảnh12 giờ trướcTrong "Không thời gian" tập 7, Trung tá Đại vẫn trêu cô giáo Tâm những chuyện tế nhị nên Tâm tỏ thái độ không vui.
-
Giáo dục14 giờ trướcTheo các nhà giáo, hiện nay học sinh đang “chạy” theo nhiều kỳ thi riêng, ôn thi các loại chứng chỉ rất vất vả, áp lực, tốn kém... Mặt khác, điều này cũng khiến học sinh vùng khó khăn thiệt thòi vì giảm cơ hội tuyển sinh vào các trường mong muốn.
-
Giáo dục14 giờ trước“Thầy đã sai khi không cho điểm em câu này. Thầy xin lỗi và cám ơn em vì qua sự việc này thầy có thêm kiến thức, kinh nghiệm trong việc giảng dạy của mình", tôi vừa dứt lời, trong lớp vang lên những tràng pháo tay không dứt của học trò.
-
Giáo dục1 ngày trướcMắc nhiều sai phạm nhưng hiệu trưởng và tập thể nhà trường chỉ bị yêu cầu nghiêm khắc tự kiểm điểm, rút kinh nghiệm
-
Giáo dục1 ngày trướcMột số sinh viên Ấn Độ thừa nhận đã lợi dụng hệ thống visa của Australia thông qua các "trường ma" để làm việc trái phép và tìm kiếm cơ hội định cư, khiến chính họ gặp rủi ro và gây ảnh hưởng tới nhiều sinh viên quốc tế thật sự.
-
Giáo dục1 ngày trướcMặc dù ông Rơ Châm Thom (Gia Lai) năng lực yếu, ốm đau bệnh tật nhưng nhà trường đồng ý cho thuê người dạy thay với mục đích kéo dài thời gian công tác để được hưởng chế độ BHXH 1 lần.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrong số các trường đã công bố lịch nghỉ Tết Nguyên đán 2025, trường Đại học Lạc Hồng cho sinh viên nghỉ nhiều nhất với 6 tuần.
-
Giáo dục2 ngày trướcDo không có bằng cấp 3 và thiếu năng lực công tác, một thầy giáo ở Gia Lai phải thuê đồng nghiệp dạy thay. Vụ việc vừa được UBND huyện Chư Păh phát hiện, kiểm tra và xử lý.