Hải Phòng: Phụ huynh Mầm non 1 phải 'tự nguyện' đóng quỹ lớp tới 1,8 triệu/kỳ

Đầu năm học, các phụ huynh trường Mẫu giáo Mầm non 1 (Hải Phòng) phải 'tự nguyện' đóng quỹ lớp với số tiền lớn, có lớp phải đóng quỹ lớp lên tới 1,8 triệu đồng.

Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam nhận được phản ánh của một số phụ huynh có con đang theo học tại Trường Mẫu giáo Mầm non 1 (quận Hồng Bàng, Hải Phòng) về một số khoản thu đầu năm học 2022-2023.

Thu quỹ lớp lên đến 1,8 triệu đồng/kỳ

Theo những phụ huynh này, vào ngày 26/9/2022, Trường Mẫu giáo Mầm non 1 tổ chức họp phụ huynh để triển khai kế hoạch năm học mới, trong đó có nội dung triển khai các khoản thu đầu năm.

Điều đáng nói là, một số lớp đã triển khai thu quỹ lớp với số tiền lớn (cao hơn nhiều so với năm học trước và cao hơn hẳn so với một số trường khu vực nội thành), có lớp thu đến 1,8 triệu đồng/kỳ/học sinh; có lớp thu 1,5 triệu đồng/kỳ/học sinh.

Hải Phòng: Phụ huynh Mầm non 1 phải tự nguyện đóng quỹ lớp tới 1,8 triệu/kỳ-1

Phụ huynh Trường Mẫu giáo Mầm non 1 phải đóng quỹ lớp lên đến 1,8 triệu/kỳ/học sinh (Ảnh: LT)

Một phụ huynh có con học lớp 5 tuổi (đề nghị không nêu tên) cho biết: “Tại cuộc họp, Ban đại diện chi hội phụ huynh có phổ biến tinh thần cuộc họp sẽ thu quỹ lớp để chi cho các hoạt động trong năm học phục vụ con em mình.

Sau đó, Ban đại diện chi hội phụ huynh có thông báo trong nhóm chung của lớp là năm học này, lớp triển khai thu quỹ với số tiền 1,8 triệu đồng/kỳ/học sinh, bao gồm: 1,5 triệu đồng tiền quỹ lớp và 300.000 đồng cô giáo nhờ phụ huynh thu hộ tiền đồ dùng, dụng cụ học tập.

Trong khoản 1,5 triệu đồng/học sinh nộp quỹ lớp thì lớp phải trích 300.000 đồng/học sinh về quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh nhà trường”.

Cũng theo phụ huynh này, những năm học trước, nhà trường tự thu 300.000 đồng/học sinh tiền học phẩm (đồ dùng, dụng cụ học tập) nhưng không hiểu sao năm nay lại “nhờ” Ban đại diện chi hội phụ huynh lớp thu rồi nộp về trường.

Trong khi đó, số tiền quỹ lớp là 1,5 triệu đồng/kỳ/học sinh đã phải trích 300.000 đồng/kỳ/học sinh nộp về quỹ Ban đại diện cha mẹ học sinh trường.

Còn theo chị H. (một phụ huynh có con học lớp 3 tuổi), chị cùng các bậc phụ huynh trong lớp cũng được Ban chi hội thông báo đóng quỹ lớp 1,5 triệu đồng/kỳ/học sinh (bao gồm 300.000 đồng thu hộ).

Cụ thể, trong thông báo gửi các phụ huynh, Ban chi hội phụ huynh nêu rõ: “Nội dung quỹ lớp đã được các phụ huynh thảo luận và thống nhất trong buổi họp, mức chung là 1,2 triệu đồng.

Trong đó, tiền quỹ là 500.000 đồng theo quy định của nhà trường, tiền ủng hộ các hoạt động của lớp là 700.000 đồng theo tinh thần “tự nguyện”.

Từ giờ đến cuối kỳ 1, chúng ta còn các dịp sau: 20/10, 20/11, Haloween, Noel, Tết dương lịch. Năm nay các con lên lớp 4 tuổi, cô giáo sẽ tổ chức mỗi tháng 1-2 buổi trải nghiệm cho các con tùy theo điều kiện, thời gian cho phép. Ngoài ra, cô giáo nhờ thu tiền đồ dùng dụng cụ học tập mỗi học sinh 300.000 đồng”.

Được biết, đến nay, hầu hết các bậc phụ huynh đã đóng tiền quỹ lớp cho giáo viên, hoặc cho đại diện Ban chi hội phụ huynh lớp.

Một số phụ huynh bức xúc cho rằng, Trường Mẫu giáo Mầm non 1 để các lớp thu quỹ như vậy là quá nhiều và cao hơn hẳn các trường khác quanh khu vực.

Hơn nữa, khoản quỹ lớp đưa ra mức thu “tự nguyện” nhưng thực chất là thu bình quân như vậy là trái với quy định tại Thông tư 55 ngày 22/11/2011 của Bộ Giáo dục và Đào tạo.

Các phụ huynh gửi phản ánh tới một số cơ quan báo chí, trong đó có Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đề nghị cơ quan báo chí thông tin, góp phần làm rõ xem có tình trạng lạm thu tại Trường Mẫu giáo Mầm non 1 hay không?

Hiệu trưởng từ chối làm việc

Để có thông tin phản ánh khách quan, ngày 30/9/2022 phóng viên Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam đã liên hệ với bà Đoàn Thị Thúy Mai – Hiệu trưởng Trường Mẫu giáo Mầm non 1 về việc này.

Tiếp đến ngày 3/10, phóng viên lại tiếp tục liên hệ thì nhận được câu trả lời dứt khoát của bà Mai: “Qua tìm hiểu, nhà trường không thấy có vụ việc như phản ánh của phụ huynh”.

Bà Mai còn cho rằng, Tạp chí điện tử Giáo dục Việt Nam không phù hợp thông tin về mô hình trường mầm non do bà quản lý. Nếu phóng viên muốn có thông tin thì liên hệ Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng.

Hải Phòng: Phụ huynh Mầm non 1 phải tự nguyện đóng quỹ lớp tới 1,8 triệu/kỳ-2

Ban phụ huynh một lớp thông báo khoản thu quỹ với tổng số tiền 1,5 triệu đồng (Ảnh: phụ huynh cung cấp)

Phóng viên có trao đổi với Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng, lãnh đạo phòng này cho biết, phòng sẽ tiếp thu ý kiến phản ánh của phóng viên và xác minh lại từ phía nhà trường về khoản quỹ tại nhà trường.

Theo bà Nguyễn Thị Vân Anh - Trưởng Phòng Giáo dục và Đào tạo quận Hồng Bàng, ngày 20/7/2022, Hội đồng nhân dân thành phố Hải Phòng đã ban hành Nghị quyết số 02/2022/NQ-HĐND quy định danh mục các khoản thu và mức thu, cơ chế quản lý thu chi đối với các dịch vụ hỗ trợ hoạt động giáo dục, đào tạo đối với cơ sở giáo dục công lập trên địa bàn thành phố.

Thực hiện Nghị quyết này, Ủy ban nhân dân thành phố đã có kế hoạch triển khai, Liên Sở Giáo dục và Đào tạo – Sở Tài chính đã có hướng dẫn thực hiện, sau đó Phòng Giáo dục và Đào tạo đã có hướng dẫn cụ thể.

"Đối chiếu theo danh mục của Nghị quyết 02/2022/NQ-HĐND thì không có khoản thu đồ dùng, dụng cụ học tập.

Tuy nhiên, đây là khoản thu các nhà trường được phép thỏa thuận với phụ huynh.

Cụ thể, nhà trường sẽ lên danh mục những đồ dùng, dụng cụ học tập cần thiết trong một học kỳ và lên dự toán mua sắm.

Sau đó, các trường khuyến khích phụ huynh mua và mang những đồ dùng, dụng cụ đó đến cho nhà trường tiếp nhận để phục vụ việc học tập của con em mình", bà Vân Anh nói.

Theo  Giáo dục VN

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoduc.net.vn/hai-phong-phu-huynh-mam-non-1-phai-tu-nguyen-dong-quy-lop-toi-18-trieuky-post230086.gd

quỹ lớp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.