- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Giáo viên chủ nhiệm 20 năm nói thẳng: Học sinh khó thành công có chung 1 đặc điểm, phụ huynh lưu ý
Có nhiều học sinh thoạt nhìn rất chăm chỉ nhưng thành tích lại không bằng người khác.
Giáo viên chủ nhiệm ngoài nhiệm vụ giảng dạy còn là người gần gũi với học sinh nhất. Ở cương vị chủ nhiệm, họ có khả năng bao quát chung cả lớp, đồng thời cũng nắm bắt được ưu nhược điểm cũng riêng từng học sinh, để từ đó đưa ra những lời khuyên, định hướng phù hợp.
Bằng kinh nghiệm dày dặn của mình, thầy Trương (Trung Quốc) – người đã làm công tác chủ nhiệm lớp 20 năm thẳng thắn nói rằng những học sinh lớn lên không có tương lai, khó thành công thường có một đặc điểm chung.
Thầy kể rằng mình từng dạy một học sinh. Trong mắt mọi người, đây là một học sinh vô cùng siêng năng, sáng nào cũng dậy rất sớm, tối nào cũng ngủ rất muộn. Sau khi vào cấp 3, em này càng chăm chỉ hơn, gần như ngày nào cũng thức đến hơn 12h đêm để học bài, cuối tuần được nghỉ cũng học thêm kín lịch.
Các giáo viên khác và phụ huynh đều rất thương em. Những tưởng trong kỳ thi tuyển sinh đại học, học sinh này có thể đạt được điểm cao. Nhưng sau khi biết điểm, mọi người đều chết lặng. Em học sinh đó thi còn chưa được 200 điểm, nghĩa là có khi còn không vào nổi một đại học tuyến hai.
Ai cũng hoang mang, bản thân em học sinh đó cũng cảm thấy hối tiếc. Mọi người đều không hiểu vì sao em đã chăm chỉ như thế rồi mà kết quả vẫn bết bát vậy.
Ảnh minh họa
Vì học sinh thi trượt nên phụ huynh muốn em học lại năm lớp 12, nhưng không ngờ thầy Trương lại có quan điểm trái ngược: Dù thi lại thì em học sinh cũng khó đậu được một trường đại học tốt hơn. Kết luận này đến từ kinh nghiệm giảng dạy lâu năm của thầy.
Thầy có thể nhìn ra được nguyên nhân khiến em học sinh đó trượt đại học không phải vì em thiếu nỗ lực mà vì thực tế thì những lúc bình thường, em này không hề nỗ lực.
Có những học sinh có thể ôn lại toàn bộ kiến thức học được trong ngày sau giờ tan học về nhà, các em này chỉ cần 1-2 tiếng đồng hồ để học và hiểu. Thế nhưng cũng có những học sinh học cả ngày, thậm chí cả tuần vẫn không hiểu hết, điều này cho thấy các em chưa thực sự dồn hết tâm huyết vào việc học.
Dưới góc độ một giáo viên chủ nhiệm, thầy cho rằng gia đình không cần thiết phải hỗ trợ học sinh học lại, thay vì lãng phí một năn, tốt hơn là nên lên kế hoạch và con đường khác cho em sớm hơn.
Trên thực tế, đây chính là kiểu học sinh "giả vờ nỗ lực" mà chúng ta đã biết. Có một vài học sinh thoạt nhìn rất chăm chỉ, rất nỗ lực nhưng thực chất, họ chỉ đang cố gắng giả vờ mà thôi.
Trong mắt giáo viên, điều quan trọng nhất là học sinh có đủ chăm chỉ hay không. Bởi một học sinh dù có thiên phú nhưng lười biếng, không chịu bồi đắp, nỗ lực thì về lâu về dài cũng không thể đạt thành tích tốt được.
Ngược lại, một học sinh có thể không có thiên phú nhưng lại nhận thức được tầm quan trọng của việc học, dồn tâm sức, dành thời gian cho việc học thì vẫn có thể đạt được kết quả tốt trong các kỳ thi.
Ảnh minh họa
Những học sinh "nỗ lực giả", dù là chính bản thân các em hay phụ huynh đều cần lưu ý vấn đề này, cùng là thức đến khuya để học bài, sẽ có sự khác biệt lớn giữa ngồi vào bàn và học hành thực sự với chỉ ngồi vào bàn cho có.
Bên cạnh đó, khi cảm xúc tiêu cực của học sinh tích tụ quá lâu sẽ phủ bóng đen u ám lên cả gia đình. Dù là thi đại học hay bất cứ kỳ thi quan trọng nào khác, phụ huynh cũng đừng quên để ý đến tâm lý của học sinh. Nếu tâm lý các em có vấn đề thì dù chăm chỉ học hành đến đâu cũng khó đạt điểm cao trong kỳ thi được, bởi suy cho cùng hiệu suất học tập là rất quan trọng.
"Hiệu suất học tập" ở đây nghĩa là hiệu quả học tập học sinh có thể đạt được trong một khoảng thời gian nhất định. Giảm bớt khoảng thời gian lãng phí, học sinh sẽ tận dụng được thời gian có ích để học tập, sẽ biết ưu tiên khoảng thời gian quan trọng nhất để sắp xếp kiến thức trong ngày và ôn tập trước nội dung môn học.
Học sinh không biết lợi dụng thời gian để học tập chẳng khác gì đang lãng phí thời gian, hiệu suất học tập theo đó mà thấp đi. Sự chênh lệch về thành tích giữa học sinh này với học sinh khác thực chất phản ánh sự khác biệt về hiệu suất học tập giữa các em.
Kinh nghiệm của thầy Trương chỉ ra rằng, mức độ chăm chỉ của học sinh không đại diện cho việc các em sẽ đạt kết quả xuất sắc. Phụ huynh phải quan tâm đến thái độ học tập và hiệu suất học tập của học sinh, chỉ khi hiệu suất học tập được nâng cao thì thành tích mới có thể được cải thiện.
Theo Phụ nữ Việt Nam
-
Giáo dục1 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục2 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục4 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục18 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục20 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục23 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác