Vụ nhiều học sinh lớp 6 không đọc được chữ: Có phụ huynh từng xin cho con ở lại lớp nhưng không được

Bà Nguyễn Thị Kim H. (có con học lớp 6 chưa đọc thông viết thạo) bày tỏ với Tuổi trẻ online, lúc con học lớp 4, thấy con đọc viết chưa rành bà đã rất lo lắng. Sau đó, con bà vẫn được lên lớp 5.

Quanh việc một số học sinh lớp 6 của trường THCS - THPT Tân Mỹ (huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp) không đọc thông viết thạo, theo ghi nhận của Truyền hình Quốc hội, bà Nguyễn Thị Gơ là một phụ huynh có con học lớp 6 của trường, đã bỏ học từ sau Tết Nguyên đán đến nay, vì mặc cảm với bạn bè.

"Tại vì cháu kêu nó học nhưng nó không chịu học... Nó nói nó học dở quá, học hoài mà không biết chữ, nó nói con nghỉ ở nhà giữ em cho mẹ đi làm", bà Gơ kể với nguồn trên.

Truyền hình Quốc hội gặp một em học sinh nam lớp 6 khác rơi vào tình trạng tương tự, với một đoạn văn ngắn nhưng em này đọc sai rất nhiều và phải đánh vần từng chữ một. Khi PV hỏi "có chữ nào đọc không được không?", nam học sinh đáp "có". Em này cho hay, ở lớp 5 em "cố đọc".

Theo phản ánh của báo giới, hiện ghi nhận 6 trường hợp học sinh lớp 6 của trường THCS - THPT Tân Mỹ không đọc thông viết thạo. 2 trong số 6 em này đã bỏ học.

Tuổi trẻ online cho biết, hôm qua (9/4), Phòng GD-ĐT huyện Thanh Bình đã mời tất cả hiệu trưởng các trường tiểu học, THCS trên địa bàn họp khẩn để bàn giải pháp chấn chỉnh trước tình trạng này. Cùng với đó, phòng sẽ xử lý trách nhiệm những trường hợp cho học sinh không đạt chuẩn lên lớp; chỉ đạo các trường phân công giáo viên kèm cặp những học sinh yếu kém.

Bà Nguyễn Thị Kim H. (phụ huynh của một trong những học sinh lớp 6 chưa đọc thông) bày tỏ với Tuổi trẻ online, lúc con học lớp 4, thấy con đọc viết chưa rành bà đã rất lo lắng, nhất là khi biết con tiếp tục được lên lớp 5. Bà đã xin cho con được ở lại lớp nhưng không được.

Vụ nhiều học sinh lớp 6 không đọc được chữ: Có phụ huynh từng xin cho con ở lại lớp nhưng không được-1
Trường THCS - THPT Tân Mỹ, huyện Thanh Bình, tỉnh Đồng Tháp, nơi có học sinh lớp 6 chưa đọc, viết thông thạo. Ảnh: báo Giáo dục và Thời đại

Phóng viên Ngọc Tài/Tuổi trẻ online thuật lại, trong sổ học bạ của em H.K.T., môn Tiếng Việt năm lớp 1 được giáo viên nhận xét "đọc to, rõ ràng, viết được, rèn đọc trơn và viết đúng độ cao". Lớp 2, cô giá đánh giá em "đọc viết được, rèn đọc trơn, viết đúng độ cao". Lớp 3 em được đánh giá "đọc khá lưu loát, chữ còn yếu, cần rèn viết nhiều hơn".

Tới lớp 4 và lớp 5 thì e lại bị đánh giá là "đọc viết còn chậm". Đánh nói, em vẫn được lên lớp 6.

Thầy giáo Đào Hoàng Phương (Giáo viên chủ nhiệm lớp 6A4, trường THCS - THPT Tân Mỹ) chia sẻ trên Truyền hình Quốc hội: "Cái này thì cũng không rõ. Vì hiện tại chương trình lớp 5 không có thi tuyển lên lớp 6, là xét tuyển, cho nên cũng không nắm được cách thức ở dưới tiểu học như thế nào.

Lên lớp 6 qua quá trình dạy giáo viên bộ môn báo lại thì mới nắm được".

Còn hiệu trưởng nhà trường - ông La Thành Dũng, cho biết nhà trường đã giao giáo viên bộ môn kèm cặp, giúp đỡ các em, để bồi dưỡng kiến thức. Nhà trường cũng yêu cầu giáo viên đến gia đình các em tìm hiểu hoàn cảnh gia đình các em.

Sở GD&ĐT Đồng Tháp cũng đã có công văn gửi các phòng GD&ĐT và trường học trong địa bàn tỉnh. Theo Sở GD&ĐT tỉnh, việc học sinh chưa đảm bảo chuẩn kiến thức và kỹ năng xảy ra tại các cơ sở giáo dục do cả nguyên nhân khách quan lẫn chủ quan. Tuy nhiên, nguyên nhân chính xuất phát từ việc các cơ sở giáo dục thực hiện chưa tốt việc dạy học, kiểm tra, đánh giá kết quả dạy học. Thậm chí, có cơ sở giáo dục còn gây áp lực cho giáo viên bằng chỉ tiêu thi đua không phù hợp.

Để chấn chỉnh thực trạng này, Sở GD&ĐT Đồng Tháp yêu cầu các phòng GD&ĐT, trường THPT và cơ sở giáo dục thường xuyên kiểm tra, rà soát, thống kê về số học sinh, học viên còn yếu. Các tổ chuyên môn, giáo viên bộ môn cần ghiêm túc phân tích nguyên nhân của việc học sinh còn yếu về kiến thức kỹ năng. Trong đó, phân tích kỹ nguyên nhân về phía nhà trường như: tổ chức dạy học, kiểm tra đánh giá, bồi dưỡng học sinh yếu kém…. Từ đó, có biện pháp khắc phục cụ thể, khả thi, phù hợp. 

Ngoài ra, các đơn vị tổ chức kèm cặp, bồi dưỡng học sinh, học viên yếu để các em từng bước củng cố kiến thức, kỹ năng chưa đạt.

Theo Doanh nghiệp và Tiếp thị

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doanhnghieptiepthi.vn/vu-nhieu-hoc-sinh-lop-6-khong-doc-duoc-chu-co-phu-huynh-tung-xin-cho-con-o-lai-lop-nhung-khong-duoc-161211004063556325.htm

học sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.