- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
'Học thêm không phải cây đũa thần'
Con của bạn tôi đi học thêm tất cả các ngày trong tuần, có ngày vài ca nhưng chuyên ngồi cuối lớp và chơi game. Điểm vẫn thấp, vẫn lười và thi rớt tốt nghiệp.
Hai cuộc điện thoại gần đây từ những phụ huynh quen biết đã khiến tôi suy nghĩ nhiều về chủ đề học thêm và cũng hiểu rõ được vì sao học thêm luôn là mối quan tâm dai dẳng trong giáo dục.
Khi con cái bị điểm kém, bạn sẽ nghĩ ngay đến giải pháp nào? Có phải việc đầu tiên hiện lên trong đầu là cho con đi học thêm? Đây có thực sự là câu trả lời tối ưu?
Khi con trai lớn của tôi vào lớp 6, cậu thông báo điểm Toán học kỳ I chỉ đạt 5.8. Thay vì lo lắng, tôi hỏi con một câu đơn giản: "Con nghĩ vì sao con lại bị điểm thấp?". Đối với tôi, quan trọng là tìm ra nguyên nhân gốc rễ và xây dựng giải pháp cá nhân hóa phù hợp.
Chị Vi Hải có 2 con trai, lớp 10 và lớp 7, hiện sống ở Biên Hòa, Đồng Nai. Ảnh: NVCC
Tuy nhiên, không ít lần tôi bị "phê bình" không cho con học thêm để cải thiện điểm số vì bạn lớn hầu như không học thêm. Cho đến tận năm lớp 9 bạn mới tự yêu cầu học thêm.
Ngược lại, với con trai thứ hai, tôi lại có xu hướng đi tìm một lớp hoặc một thầy cô nào đó đồng hành cùng con ngoài giờ học ở trường về môn Toán. Nhưng bạn ấy hoàn toàn tẩy chay và từ chối học thêm, tôi tôn trọng quyết định này, dù điểm số môn Toán của con không mấy khả quan.
Suốt từ cuối năm lớp 5 cho tới tận hết kỳ 1 Lớp 7, tôi kiên nhẫn đồng hành, thảo luận về ý nghĩa của việc học, về lựa chọn và trách nhiệm của mỗi quyết định. Khi kỳ thi giữa học kỳ 1 lớp 7 diễn ra, tôi cũng đề nghị cả thầy cô ở trường không có bất cứ một sự nhắc nhở, thúc giục nào, để bạn tự đối diện với kết quả - tôi cần một cú hích giúp bạn nhận ra bản thân cần điều chỉnh.
Tại sao tôi lại có 2 sự ứng xử khác nhau vậy với 2 con - một bạn hầu như không học thêm, trong khi một bạn cần sự hỗ trợ của giáo viên ngoài mẹ? Đó là vì, như đã nói ở trên, học thêm đối với tôi là công cụ, là một hình thức học bổ sung nhằm củng cố kiến thức hoặc nâng cao kỹ năng, không phải "cây đũa thần" giải quyết mọi vấn đề.
Tôi biết con của bạn tôi đi học thêm tất cả các ngày trong tuần, có ngày vài ca nhưng chuyên ngồi cuối lớp và chơi game. Điểm vẫn thấp, vẫn lười và thi rớt tốt nghiệp.
Em họ tôi từng chia sẻ rằng: "Tại mẹ cứ bắt đi học, nên bọn em đến nhà thầy học, lớp đông, chẳng hiểu gì, thế là rủ nhau đi đá banh hoặc đi chơi". Trước khi quyết định việc cho con đi học thêm hay không, tôi luôn trả lời những câu hỏi quan trọng:
Nguyên nhân gốc rễ của điểm số thấp là gì? Có thể do thiếu hụt kiến thức, nhưng cũng có thể do vấn đề thể chất, tâm lý, hoặc phương pháp học chưa hiệu quả.
Khả năng học tập của con ra sao? Con tiếp thu tốt nhất khi học một mình, học nhóm, hay cần giáo viên hướng dẫn trực tiếp?
Mục tiêu của việc học thêm là gì? Chuẩn bị cho kỳ thi lớn hay đơn giản là bù đắp những lỗ hổng kiến thức?
Nguồn lực và chi phí cho học thêm? Ngân sách gia đình có cho phép không, và lớp học nào là phù hợp?
Tôi thấu hiểu: Không phải cứ cho con vào lớp thầy cô nổi tiếng hay tìm gia sư riêng là giải pháp tốt nhất. Cũng không phải lớp đông, học nhóm, hay học 1:1 luôn mang lại hiệu quả như mong đợi. Tất cả phụ thuộc vào sự thấu hiểu cá nhân và triết lý giáo dục của cha mẹ.
Cũng vì quan điểm học thêm thuần túy là một trong nhiều công cụ nên với tôi, có vẻ nó sẽ là công cụ SMART hơn khi tôi: Lắng nghe con để hiểu mong muốn và khó khăn thực sự; Phân tích nguyên nhân trước khi đưa ra giải pháp; Cá nhân hóa hành trình học tập thay vì chạy theo xu hướng; Quyết định học thêm chỉ xuất hiện khi các con tự ý thức được tầm quan trọng của nó và cảm nhận được niềm vui.
(SMART là viết tắt của các từ: Specific - Cụ thể, Measurable - Có thể đo lường, Attainable - Khả thi; Relevant - Phù hợp; và Time-bound - Giới hạn về thời gian).
Đặc biệt, học thêm không quyết định việc con chăm học, ít chơi game hay trở nên ngoan ngoãn. Những vấn đề mang tính triết lý và đạo đức tôi thiết nghĩ cần được giải quyết từ gốc rễ, không thể dùng học thêm như một giải pháp thần kỳ.
Với tôi, trên tất cả vẫn là cần tập trung vào xây dựng triết lý giáo dục rõ ràng cho gia đình và phát triển năng lực học tập cá nhân hóa cho con, bởi triết lý, phương pháp và sự đồng hành mới là chìa khóa.
Phụ huynh Vi Hải (Biên Hòa, Đồng Nai)
Theo VietNamNet
-
Giáo dục7 giờ trướcHoạt động dạy thêm giúp giáo viên cải thiện nguồn thu nhập mỗi tháng, nhưng dạy thêm thế nào là đúng quy định luôn là vấn đề được thầy cô quan tâm.
-
Giáo dục12 giờ trướcLựa chọn ngành học phù hợp với nữ giới học giỏi Toán và mang lại mức lương cao được nhiều bạn trẻ quan tâm.
-
Giáo dục15 giờ trướcKỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm 2025 tại TP HCM sẽ diễn ra vào hai ngày 6 và 7-6, gồm 3 môn: Ngữ văn, toán, và ngoại ngữ
-
Giáo dục17 giờ trướcHơn 4.000 giáo viên tại Hà Nội vừa có tâm thư gửi lãnh đạo TP Hà Nội đề nghị điều chỉnh đối tượng được thụ hưởng thu nhập tăng thêm theo Nghị quyết 46/2024/NQ- HĐND ngày 10/12/2024 cho cán bộ, công chức, viên chức.
-
Giáo dục18 giờ trướcNguyễn Thụy Như Anh tốt nghiệp thạc sĩ loại giỏi và Nguyễn Thị Thu Hiền đang học đại học ngành sư phạm âm nhạc đã viết đơn tình nguyện nhập ngũ vào năm 2025.
-
Giáo dục19 giờ trướcNăm 2025, nhiều trường đại học lớn, trong đó có các trường đại học ngành sư phạm thông báo bỏ phương án xét tuyển bằng kết quả học tập (học bạ) bậc THPT.
-
Giáo dục1 ngày trướcKỳ thi đánh giá năng lực (HSA) của Đại học Quốc gia Hà Nội năm nay diễn ra 6 đợt với quy mô 85.000 lượt thí sinh, lệ phí 600.000 đồng/lượt.
-
Giáo dục1 ngày trướcTính đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều tỉnh, thành phố thông báo về việc lựa chọn môn thứ 3 thi vào lớp 10 THPT 2025, hầu hết các địa phương chọn môn Tiếng Anh.
-
Giáo dục1 ngày trướcNội dung Thông tư 29/2024 có hiệu lực từ ngày 14/2 quy định rõ những trường hợp giáo viên được phép và không được phép dạy thêm.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhông cấm giáo viên dạy thêm nhưng Thông tư 29 của Bộ GD&ĐT quy định, giáo viên các trường công lập không được tham gia quản lý, điều hành việc dạy thêm ngoài nhà trường.
-
Giáo dục1 ngày trướcNgoài xét học bạ, dùng điểm thi tốt nghiệp và xét kết hợp, Học viện Nông nghiệp Việt Nam năm 2025 xét tuyển thẳng học sinh giỏi có giải cấp tỉnh hoặc IELTS 6.0 trở lên.
-
Giáo dục2 ngày trướcNhiều trường đại học khu vực phía Bắc tiếp tục công bố phương án tuyển sinh với nhiều điểm mới đáng chú ý.
-
Giáo dục2 ngày trướcVấn đề dạy thêm tiếp tục trở thành chủ đề được phụ huynh quan tâm trên các diễn đàn, nhiều người băn khoăn giáo viên có được phép mở trung tâm dạy thêm?
-
Giáo dục2 ngày trướcSau kỳ nghỉ Tết Nguyên đán dài ngày, nhiều phụ huynh và học sinh gặp khó khi xây dựng lại nề nếp sinh hoạt cũng như kế hoạch học tập.