- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Học tiếng Anh: Đừng coi như một trào lưu?
Nhiều học sinh, du học sinh cho rằng, sau khi luyện thi, thậm chí lấy chứng chỉ đánh giá năng lực ngoại ngữ vẫn cần liên tục trau dồi, cải thiện các kĩ năng. Tiếng Anh không khó, học sinh chỉ cần đầu tư thời gian và công sức, có môi trường để thực hành.
Phụ thuộc vào nỗ lực của người học
Lê Vũ Anh Thư, cựu sinh viên trường đại học La Trobe (Úc) chia sẻ, từ bé em may mắn được mẹ cho đi Singapore, Thái Lan chơi, học hỏi và quan sát. Đặc biệt, lúc đi Thái Lan, mẹ chỉ cho em thấy nhiều bạn trẻ người nước ngoài ở độ tuổi 13-14 tuy không giỏi tiếng Anh nhưng vẫn đi du lịch vòng quanh thế giới. Em nhận ra, học tiếng Anh chưa cần giỏi, chỉ cần tự tin vẫn có thể giao tiếp tốt.
Lên cấp 3, thời điểm trước khi đi du học, ông ngoại Thư đã chỉ cho cháu cách học ngoại ngữ đó là, phải đọc truyện, xem phim bằng tiếng anh, đặc biệt là nghe thời sự, podcast bằng tiếng anh. Với cách đó, mình mới thật sự biết những từ, cụm từ nào người ta hay dùng.
Em Nguyễn Ngọc Quỳnh, hiện đang học tại Drexel University ở Philadelphia (Mỹ) cho rằng, việc người người, nhà nhà cho con đi học tiếng Anh vì nhận ra được tầm quan trọng của tiếng Anh và dần dần việc học cũng như một trào lưu.
Theo Ngọc Quỳnh, sở dĩ em có điểm thi tốt và sử dụng tiếng Anh cho học tập cũng như cuộc sống ở nước ngoài không phải do luyện thi ở trung tâm mà từ bé đã thích xem các video trên youtube và học được nhiều qua các kênh thụ động.
Mặt khác, Quỳnh cũng thường đọc truyện bằng tiếng Anh để trau dồi thêm từ vựng và các cách dùng từ trong câu.
Em Lương Minh Khuê, cựu du học sinh tại Mỹ và Ba Lan nói rằng, mỗi người cần biết rõ mục tiêu khi học để tự nỗ lực trong việc tiếp thu kiến thức. Có thể lúc bắt đầu học là với mục tiêu luyện thi, nhưng sau khi thi xong thì cần liên tục trau dồi để cải thiện các kĩ năng.
“Theo em học tiếng anh không khó, chỉ cần chúng ta thật sự đầu tư thời gian và công sức. Tuy nhiên, công sức phần lớn phụ thuộc vào người học. Nếu người học không rõ mục tiêu và không có sự yêu thích tiếng Anh thì khó có thể làm chủ được ngôn ngữ”, Khuê nói.
Minh Khuê cũng cho rằng, đích cuối cùng của một chứng chỉ không chỉ là điểm số mà còn đánh giá khả năng sử dụng ngôn ngữ đó. Hiện tại, riêng kì thi IELTS có phương pháp làm bài quá đặc thù và không có áp dụng được thực tiễn khi đi học đại học kể cả trong lẫn ngoài nước. Các từ vựng hay cấu trúc được coi là "ăn" điểm được phổ biến rộng rãi trên các nguồn thông tin về IELTS không được đánh giá cao khi lên bậc học cao hơn.
“Ở bậc đại học và sau đại học thì thứ sinh viên và nghiên cứu sinh cần là tư duy, kiến thức và cách lập luận. Luyện thi IELTS có thể giúp được một phần, nhưng với cách học nhiều nơi ở Việt Nam đang áp dụng hiện nay thì không phục vụ được cho ứng dụng thực tế”, Khuê nói.
Cũng theo du học sinh này, việc cho trẻ được đắm chìm trong môi trường tiếng Anh là việc cả đời. Nếu trẻ yêu thích tiếng Anh các bạn ấy có thể tìm kiếm và tạo môi trường riêng cho chính mình. Vì thực tế, không phải gia đình nào cũng có điều kiện kinh tế dư dả để đầu tư cho con đi học các trung tâm có học phí cao với giáo viên nước ngoài.
Tuy nhiên, hiện có rất nhiều nguồn thông tin và tài liệu phụ huynh có thể cung cấp cho con, nhưng cần được sàng lọc để phù hợp với độ tuổi. Vẫn cần nhấn mạnh là người học cần có sự tự giác trong việc tương tác với tài liệu.
Cần thiết đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong trường học
Ông Nguyễn Nhật Hùng, đồng sáng lập & Giám đốc điều hành Công ty TNHH Tranh biện và Tư duy Phản biện SocioLogic cho biết, việc đưa tiếng Anh là ngôn ngữ thứ 2 trong trường học là một mục tiêu rất thiết thực.
Vì theo ông Hùng, thứ nhất, tiếng Anh sẽ được triển khai một cách bài bản trong hệ thống giáo dục. Các chương trình học, học liệu sẽ được xây dựng kỹ càng, có tính toán. Các giáo viên, đặc biệt là nguồn giáo viên trẻ, năng động sẽ có nhiều cơ hội tuyển dụng để thực hiện và tích hợp vào hệ thống giáo dục từ bậc tiểu học đến THPT, giúp trẻ hóa nguồn lực và thúc đẩy sự thay đổi, tiếp cận ngôn ngữ của học sinh, nhất là về phương diện văn hóa khi nhiều giáo viên trẻ đã có thời gian công tác và làm việc tại các quốc gia nói tiếng Anh.
Điều này đảm bảo mọi học sinh, bất kể điều kiện kinh tế hay địa lý, đều có cơ hội học tập và thực hành ngoại ngữ ngay từ những năm học đầu tiên một cách bình đẳng.
Thứ hai, tiếng Anh sẽ không chỉ dừng lại ở một môn học, học sinh cần học để đạt điểm và qua môn, mà sẽ trở thành một công cụ để tiếp cận với các bộ môn khác, các nguồn tài liệu, học liệu quốc tế. Khi việc tiếp xúc với tiếng Anh trở thành một điều tất yếu, cứ đi học là cần để hiểu bài giảng, học sinh sẽ dần xây dựng thói quen sử dụng tiếng Anh một cách tự nhiên nhất.
Các em sẽ không còn gặp quá nhiều khó khăn trong việc cần dịch một từ hay một câu từ tiếng Việt qua tiếng Anh, mà sẽ hiểu ngôn ngữ một cách rất tự nhiên như một người bản xứ. Đây là một điểm mạnh mà chỉ có chính sách đưa tiếng Anh là ngôn ngữ chính thức thứ hai trong trường mới thúc đẩy được.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục59 phút trướcKỳ thi tuyển sinh lớp 10 hằng năm tại TP HCM lâu nay thực hiện theo phương án thi 3 môn gồm ngữ văn, tiếng Anh và toán
-
Giáo dục1 giờ trướcMồ côi mẹ từ bé, căn bệnh suy tuyến yên khiến cơ thể nhỏ con hơn so với bạn bè nhưng em Nguyễn Công Bách đã vượt nghịch cảnh, chinh phục giấc mơ đại học.
-
Giáo dục2 giờ trướcSau 10 ngày xảy ra sự việc xô xát với một thầy giáo trong trường THCS Vạn Phong (huyện Diễn Châu, Nghệ An), hiện cô Nguyễn Thị Ng. vẫn tiếp tục xin nghỉ dạy ở nhà do tinh thần và sức khỏe chưa ổn định.
-
Giáo dục3 giờ trướcLiên quan việc không có chỉ tiêu tuyển sinh nhưng Trường THPT Tô Hiến Thành (quận Hà Đông, Hà Nội) vẫn tuyển “chui” 174 học sinh lớp 10, ông Nguyễn Quang Tuấn, Phó Giám đốc Sở GD&ĐT Hà Nội, cho biết, đang tính phương án giải quyết theo hướng đảm bảo quyền lợi cho học sinh.
-
Giáo dục5 giờ trướcĐề kiểm tra giữa kỳ I môn ngữ văn được cho là của một trường THPT đang gây tranh cãi khi chỉ có một câu hỏi bàn về lối sống phông bạt.
-
Giáo dục16 giờ trướcSau khi xác minh các vi phạm của cô N.T.V, giáo viên Trường Tiểu học Đinh Tiên Hoàng, UBND TP Ninh Bình (Ninh Bình) đã phê bình tập thể Ban giám hiệu nhà trường. Cô N.T.V đã được chuyển sang công việc khác và không còn đứng lớp.
-
Giáo dục17 giờ trướcLương giáo viên, giảng viên trong các cơ sở giáo dục nghề nghiệp công mức cao nhất là 18,72 triệu đồng/tháng.
-
Giáo dục17 giờ trướcKhoảng 2/3 số giáo viên cho biết họ thường xuyên dùng các công cụ phát hiện nội dung do AI tạo ra để kiểm tra bài viết của sinh viên. Dù công cụ này có độ chính xác cao, vẫn có nhiều sinh viên bị "oan", dẫn đến hậu quả nghiêm trọng.
-
Giáo dục22 giờ trước2.600 học sinh ở trường THCS Phước Tân 1, thuộc TP Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai phải nghỉ học vì nước lũ tràn vào sân trường, ngập cả phòng học.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột trường đại học ở miền Nam vừa công bố thưởng Tết Ất Tỵ 2025, mức thưởng áp dụng chung từ hiệu trưởng đến lao công.
-
Giáo dục1 ngày trướcSáng nay (29/10), nước sông Buông dâng cao gây ngập lụt nhiều khu vực ở Đồng Nai. Do đó, hơn 3.000 học sinh phải nghỉ học do nước tràn vào trường và chia cắt nhiều tuyến đường.
-
Giáo dục1 ngày trướcSo với năm học trước, năm học 2024 – 2025 số lượng học sinh lớp 9 trong toàn tỉnh Đồng Nai giảm hơn 8.000 em.
-
Giáo dục1 ngày trướcMâu thuẫn xuất phát từ việc nữ sinh trường cao đẳng mượn tiền để mua bia tổ chức sinh nhật nhưng sau đó bị đòi lại nên hai nam sinh hẹn ra đánh nhau.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhiều ý kiến cho rằng nên có quy định hiệu trưởng sẽ phải chịu trách nhiệm khi giáo viên bị phát hiện dạy thêm. Việc này cũng cần được áp dụng cho tất cả các trường học trên toàn quốc.