Học trò viết 9 + 1 = 10 nhưng bị giáo viên gạch bỏ, đáp án đưa ra gây tranh cãi: Giải thích được chứng tỏ bạn quá nắm rõ lý thuyết Toán học

"Số lớn nhất có một chữ số là 9" ai cũng biết, tuy nhiên "số bé nhất có một chữ số là bao nhiêu" lại là nguồn cơn tranh cãi.

Toán tiểu học tưởng dễ nhưng đôi khi cũng khiến cha mẹ cũng toát mồ hôi hột. Bởi trên thực tế, có nhiều câu đố Toán học với những dữ liệu "bẫy" đòi hỏi người học cần phải có IQ cao, cộng thêm khả năng phân tích, quan sát chặt chẽ mới có thể đưa ra đáp án đúng. Hoặc có những bài đáp án vốn dĩ tưởng rành rành ra đấy nhưng vẫn gây tranh cãi không hồi kết. Kèm con học vì thế chưa bao giờ là một việc dễ dàng cả.

Chẳng hạn bài tính toán cộng trừ cơ bản chia dân tình ra làm hai "chiến tuyến" như sau: "Số lớn nhất có một chữ số cộng với số liền sau của số bé nhất có một chữ số. Vậy kết quả là...".

Học trò viết 9 + 1 = 10 nhưng bị giáo viên gạch bỏ, đáp án đưa ra gây tranh cãi: Giải thích được chứng tỏ bạn quá nắm rõ lý thuyết Toán học-1

Học trò đưa ra đáp án: 9 + 1 = 10 nhưng giáo viên gạch đi và sửa thành 9 + 2 = 11 gây tranh cãi.

Học trò đưa ra đáp án: 9 + 1 = 10 nhưng giáo viên gạch đi và sửa thành 9 + 2 = 11. "Số lớn nhất có một chữ số là 9" ai cũng biết, tuy nhiên "số bé nhất có một chữ số là bao nhiêu" lại là nguồn cơn tranh cãi. Người thì khẳng định là 0, người lại cho là 1.

- Mấy bé mới học số tự nhiên thôi. Chưa học số nguyên tố. Tập số tự nhiên N bắt đầu từ số 0. Tập số tự nhiên khác 0 là N*. Vậy nên với các bé thì số bé nhất phải là số 0 rồi. Cô giáo sai rõ ràng.

- Tôi không hiểu cách giảng dạy kiến thức bây giờ như thế nào nhưng với thế hệ 8x đời đầu thì số tự nhiên là số nguyên không âm. Như vậy, số tự nhiên sẽ bắt đầu từ 0, 1, 2, 3,... Theo đó, số tự nhiên nhỏ nhất có 1 chữ số phải là chữ số 0, số liền sau nó phải là số 1. Số tự nhiên lớn nhất có 1 chữ số là số 9. Do đó, đáp án: 9 + 1 = 10 của em học sinh là hoàn toàn chính xác.

- Học sinh lớp 1 đang học số đếm. Mà số đếm bắt đầu từ 1 chứ không phải từ 0, vậy nên cô giáo đúng. Có thể học sinh này học trước nhiều quá, hoặc bố mẹ ở nhà dạy thế nên mới vậy.

- Số bé nhất có 1 chữ số là 1, đề cho số liền sau của số bé nhất dĩ nhiên là 2 rồi. Đáp án của cô là đúng.

- Lớp 1 cũng đã học phép so sánh số nào lớn hơn nhỏ hơn, khi đã học +/- thì nó đã học số 0. Nếu chưa học số 0 thì cũng chưa học số 11. Giờ bạn cho 0 với 1 số nào lớn hơn thì chúng nó đều biết 0<1. bạn="" cho="" số="" 1="" bé="" nhất="" vậy="" bạn="" thấy="" số="" bé="" nhất="" rồi="" mà="" còn="" số="" bé="" hơn="" nó="" nữa="" sao,="" vô="" lý="" không.="" đề="" bài="" không="" nói="" là="" số="" đếm="" nhỏ="" nhất="" mà="" chỉ="" nói="" số="" nhỏ="" nhất.="" đáp="" án="" của="" bé="" vô="" cùng="" hợp="">

Trong bài Toán này, đầu tiên, có thể thấy dữ liệu đưa ra chưa chặt chẽ vì học sinh lớp 1 chỉ mới học đến số tự nhiên, nên trong đề Toán giáo viên cần viết đề bài theo đúng kiến thức mà học sinh đã học: "Số tự nhiên lớn nhất có một chữ số cộng với số liền sau của số tự nhiên bé nhất có một chữ số. Vậy kết quả là?".

Trong tiêu chuẩn của ISO 80000-2 và tài liệu khoa chuẩn của Việt Nam, số tự nhiên được định nghĩa là số nguyên không âm từ 0, 1, 2, 3... Như vậy số tự nhiên bé nhất có một chữ số là 0 và số liền sau nó là 1. Từ đó, đáp án đúng của bài toán là 9 + 1 = 10 ( là đáp án của em học sinh).

Theo bạn, đáp án của học sinh hay giáo viên mới là chính xác?

 

 THEO NHỊP SỐNG VIỆT 

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/hoc-tro-viet-9-1-10-nhung-bi-giao-vien-gach-bo-dap-an-dua-ra-gay-tranh-cai-giai-thich-duoc-chung-to-ban-qua-nam-ro-ly-thuyet-toan-hoc-222022221222132550.htm

bài toán


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.