Hơn 138.000 người có trình độ đại học trở lên vẫn thất nghiệp

Báo cáo của Bộ GD&ĐT chỉ ra số lượng lao động ở nhóm có trình độ đại học trở lên nhưng vẫn thất nghiệp đã giảm so với năm 2017.

Báo cáo của Bộ GD&ĐT chỉ ra số lượng lao động ở nhóm có trình độ đại học trở lên nhưng vẫn thất nghiệp đã giảm so với năm 2017.

Sáng 6/8, Bộ GD&ĐT đã "Hội nghị trực tuyến tổng kết năm học 2018-2019 và triển khai nhiệm vụ năm học 2019-2020".

Theo báo cáo của Bộ GD&ĐT, năm 2018, tỷ lệ thất nghiệp ở nhóm có trình độ đại học trở lên có xu hướng giảm, còn 2,57% (135,8 nghìn người). Thời điểm này ở năm 2017 là 4,12% (215,3 nghìn người).

Bộ GD&ĐT thẳng thắn chỉ ra kỹ năng và năng lực ngoại ngữ của sinh viên Việt Nam còn thấp, dẫn tới khó khăn trong tuyển sinh và hoạt động đào tạo sử dụng bằng ngôn ngữ nước ngoài.

Hơn 138.000 người có trình độ đại học trở lên vẫn thất nghiệp-1

Bộ trưởng GD&ĐT tại hội nghị. Ảnh: X.P. 



 

 

Một số chương trình đào tạo chất lượng cao như chương trình tiên tiến, POHE, kỹ sư chất lượng cao gặp khó khăn sau khi dự án kết thúc và không còn nguồn hỗ trợ kinh phí từ nhà nước.

Đồng thời, công tác dự báo chưa được thực hiện bài bản trên quy mô rộng nên đào tạo còn vênh ở mức độ nhất định so với nhu cầu thị trường lao động, chưa đáp ứng tốt sự thay đổi mạnh mẽ về nhu cầu, cơ cấu ngành nghề.

Hiện nay, để phần nào khắc phục tình trạng này, các cơ sở giáo dục đại học đã xây dựng nội dung đào tạo theo hướng phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao, triển khai các ngành nghề mới, tiếp tục phát triển các chương trình tiên tiến bằng tiếng Anh.

Tại hội nghị, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho hay năm học 2018-2019 toàn ngành tiếp tục thực hiện theo lộ trình 9 nhóm nhiệm vụ chủ yếu và 5 nhóm giải pháp cơ bản đã đề ra, quyết tâm khắc phục và tạo sự chuyển biến căn bản các vấn đề về giáo dục đào tạo mà xã hội quan tâm, dư luận bức xúc.
 



Theo Zing

 


thất nghiệp

tỷ lệ thất nghiệp

bằng đại học

thạc sĩ


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.