- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn: Tránh ra đề tùy tiện
Nhiều giáo viên ủng hộ yêu cầu của Bộ GD&ĐT không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn nhưng cũng nhấn mạnh việc ra đề không được tùy tiện, dài dòng.
Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Trong đó, Bộ GD&ĐT có lưu ý một số vấn đề về kiểm tra môn Ngữ văn.
Theo đó, đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ, nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Ngoài ra, việc đánh giá phải phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.
Nhiều giáo viên ủng hộ với chủ trương này và cho rằng, đã áp dụng từ 2-3 năm nay. Cô giáo Đinh Thị Thủy tốt nghiệp Thạc sĩ Ngữ văn chuyên ngành Lý luận Văn học cho hay, không dùng ngữ liệu SGK sẽ cởi trói tư duy lệ thuộc, không còn thói quen đoán đề, bói đề như trước nữa. Học sinh được khích lệ tính chủ động trong kiến giải các vấn đề đặt ra trong tác phẩm cũng như trong đời sống. Tính khả thi của cách thức kiểm tra này hoàn toàn có cơ sở.”- cô Thủy nhấn mạnh.
Cô N.T.T, một giáo viên dạy Văn có tiếng ở Hà Nội chia sẻ mong muốn, chỉ mong là giữa việc dạy, việc thi sẽ thống nhất như một và đúng hướng của đổi mới. Thực tế chỉ ra rằng, có một số trường thực hiện đúng định hướng. Nhưng một số trường vẫn còn tình trạng học tủ, học mẫu.
Nhiều học sinh chia sẻ, ngữ liệu ngoài sách không bị gò bó bởi các văn bản có sẵn nên học sinh dễ phát huy được khả năng sáng tạo với giọng văn của riêng mình hơn. Với các bạn yêu thích môn Văn thì sẽ rất thích cách học nhưng có những học sinh trong lớp cảm thấy sự thay đổi như vậy khá là khó khăn.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến lo ngại sẽ xảy ra tình trạng chọn ngữ liệu ngoài SGK không phù hợp làm đề thi ngữ văn như ngữ liệu quá dài, học sinh mức trung bình khó khăn khi tiếp cận, đọc hiểu.
Tránh ra đề tùy tiện
Về việc dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, cô Đinh Thị Thủy cho rằng, khi dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa nhưng không có nghĩa là dùng tùy tiện. Tinh thần là ngữ liệu sử dụng ra đề thi phải có tính thẩm định, đảm bảo về chất lượng; ra đề căn cứ vào mục tiêu cần đạt của chương trình. Lấy ngữ liệu từ văn bản chính thống, có tên nhà xuất bản,...
Cô Thủy Anh, một giáo viên dạy Văn của Hà Nội cho rằng, giáo viên ra văn bản ngoài ngữ liệu sách giáo khoa, khi đó học sinh vận dụng kiến thức đã học để đọc hiểu, cảm nhận văn bản đó và trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.
“Ngữ liệu được chọn sẽ cùng kiểu văn bản, cùng thể loại và có thể cùng đề tài hoặc cùng tác giả đã được đưa vào SGK. Đề đã có format (định dạng) chung và không khó với giáo viên. Ngữ liệu được chọn sẽ cùng kiểu văn bản, cùng thể loại và có thể cùng đề tài hoặc cùng tác giả đã được đưa vào SGK”- cô Thủy nêu.
Theo cô Thủy Anh, với một format đề như trên thì giáo viên đầu tiên lựa chọn 1 văn bản (thơ/văn xuôi) rồi xây dựng ma trận đề, sau đó đến xây dựng đề. Theo đó, 4 câu hỏi đọc hiểu (4 điểm) + 1 câu viết đoạn nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội từ văn bản này (2 điểm) + 1 câu viết bài nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội (4 điểm).
Cô Thủy Anh ví dụ: Học sinh học về thơ lục bát rồi có kỹ năng cảm nhận thơ lục bát. Đề sẽ lấy 1 bài thơ lục bát ngoài chương trình có đề tài phù hợp. Chẳng hạn lấy 1 bài thơ lục bát về mẹ. Mà thơ lục bát về mẹ rất nhiều, với đề tài và thể loại như vậy lại khu biệt vào của tác giả nào quen thuộc với học sinh. Thế là giáo viên có thể lấy bài “ Mẹ ốm” của thơ Trần Đăng Khoa. Bài thơ và tác giải phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh.
Giáo viên sau đó đưa ra các câu hỏi liên quan đến những kiến thức các con được học và kiểm tra khả năng đọc hiểu của học sinh.
“Tại sao nhà thơ Trần Đăng Khoa lại lấy tình huống mẹ ốm để bày tỏ tình cảm, cảm xúc...? Chỉ ra một biện pháp tu từ và nêu tác dụng. Như vậy, câu 1 là kỹ năng đọc hiểu; câu 2 là vận dụng kiến thức cảm thụ + đọc hiểu. Nếu nghị luận văn học là viết đoạn thì nghị luận xã hội sẽ là viết bài hoặc ngược lại”- cô Thủy chia sẻ cách ra đề.
Cũng theo cô Thủy, với cách ra như vậy, giáo viên cũng phải phát triển bản thân không ngừng. Sự tư duy khiến kỹ năng của giáo viên nhạy bén và cảm xúc nồng nàn hơn.
Theo cô Thủy Anh, học sinh cần chuẩn bị phông kiến thức văn chương rộng cũng như được bộc lộ cảm nhận riêng của mình và vận dụng cách làm để giải quyết vấn đề, triển khai những cảm nhận riêng.
“Muốn học tốt chương trình mới không có cách nào khác là phải biết cách làm, đọc nhiều để phông kiến thức văn chương rộng hơn để đảm bảo chiều rộng và chiều sâu cho bài làm của mình”- giáo viên này nói.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục1 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục15 giờ trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục17 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục20 giờ trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục21 giờ trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục21 giờ trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục22 giờ trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.
-
Giáo dục1 ngày trướcDù đã hết thời gian tạm đình chỉ công tác nhưng hiệu trưởng Trường THCS Lê Văn Tám (Chư Prông, Gia Lai) vẫn không đến trường làm việc, khiến lương và các chế độ của giáo viên không được giải quyết.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐoạn clip dài gần 4 phút ghi lại cảnh học trò vùng cao mang những món quà giản dị như cua núi, gừng, hoa lá ven đường... tặng cô giáo, thu hút hơn 16 triệu lượt xem và nhận về nhiều phản hồi tích cực.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp kỷ niệm Ngày Nhà giáo Việt Nam, Trung tâm Nhật ngữ Yuki tổ chức nhiều hoạt động và chương trình đặc biệt nhằm tri ân chân thành đến đội ngũ giảng viên tài năng và tận tâm, đồng thời mở rộng cơ hội cho các bạn trẻ.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừng là cậu bé đi bán kem dạo ở thành phố Vinh, trở thành thầy giáo đi dạy cũng chỉ có một bộ quần áo lành lặn duy nhất để lên lớp, thầy Khang nói mình như một chiếc "lá rách", nhưng luôn có mục tiêu phấn đấu để trở thành một chiếc "lá lành", không những chỉ có thể lo cho mình mà còn giúp được cho nhiều người khác
-
Giáo dục1 ngày trướcChuyện về những du học sinh giỏi và thành công luôn vẽ lên bức tranh tươi sáng khiến nhiều người ngưỡng mộ và coi là đích đến. Nhưng có một góc tối - nơi nhiều bạn trẻ không tránh khỏi những cú sốc vì ôm mộng du học nhưng đổi lại là triền miên nợ môn, áp lực chi tiêu đến mức trầm cảm nơi xứ người.
-
Giáo dục1 ngày trướcNhân dịp 20/11, VietNamNet có cuộc trao đổi với Nhà giáo Nhân dân Nguyễn Thị Hiền, Chủ tịch HĐQT Trường Đoàn Thị Điểm (Hà Nội) - một trong những nữ hiệu trưởng trường tư đầu tiên của cả nước.