- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn: Tránh ra đề tùy tiện
Nhiều giáo viên ủng hộ yêu cầu của Bộ GD&ĐT không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn nhưng cũng nhấn mạnh việc ra đề không được tùy tiện, dài dòng.
Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Trong đó, Bộ GD&ĐT có lưu ý một số vấn đề về kiểm tra môn Ngữ văn.
Theo đó, đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ, nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Ngoài ra, việc đánh giá phải phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.
Nhiều giáo viên ủng hộ với chủ trương này và cho rằng, đã áp dụng từ 2-3 năm nay. Cô giáo Đinh Thị Thủy tốt nghiệp Thạc sĩ Ngữ văn chuyên ngành Lý luận Văn học cho hay, không dùng ngữ liệu SGK sẽ cởi trói tư duy lệ thuộc, không còn thói quen đoán đề, bói đề như trước nữa. Học sinh được khích lệ tính chủ động trong kiến giải các vấn đề đặt ra trong tác phẩm cũng như trong đời sống. Tính khả thi của cách thức kiểm tra này hoàn toàn có cơ sở.”- cô Thủy nhấn mạnh.
Cô N.T.T, một giáo viên dạy Văn có tiếng ở Hà Nội chia sẻ mong muốn, chỉ mong là giữa việc dạy, việc thi sẽ thống nhất như một và đúng hướng của đổi mới. Thực tế chỉ ra rằng, có một số trường thực hiện đúng định hướng. Nhưng một số trường vẫn còn tình trạng học tủ, học mẫu.
Nhiều học sinh chia sẻ, ngữ liệu ngoài sách không bị gò bó bởi các văn bản có sẵn nên học sinh dễ phát huy được khả năng sáng tạo với giọng văn của riêng mình hơn. Với các bạn yêu thích môn Văn thì sẽ rất thích cách học nhưng có những học sinh trong lớp cảm thấy sự thay đổi như vậy khá là khó khăn.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến lo ngại sẽ xảy ra tình trạng chọn ngữ liệu ngoài SGK không phù hợp làm đề thi ngữ văn như ngữ liệu quá dài, học sinh mức trung bình khó khăn khi tiếp cận, đọc hiểu.
Tránh ra đề tùy tiện
Về việc dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, cô Đinh Thị Thủy cho rằng, khi dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa nhưng không có nghĩa là dùng tùy tiện. Tinh thần là ngữ liệu sử dụng ra đề thi phải có tính thẩm định, đảm bảo về chất lượng; ra đề căn cứ vào mục tiêu cần đạt của chương trình. Lấy ngữ liệu từ văn bản chính thống, có tên nhà xuất bản,...
Cô Thủy Anh, một giáo viên dạy Văn của Hà Nội cho rằng, giáo viên ra văn bản ngoài ngữ liệu sách giáo khoa, khi đó học sinh vận dụng kiến thức đã học để đọc hiểu, cảm nhận văn bản đó và trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.
“Ngữ liệu được chọn sẽ cùng kiểu văn bản, cùng thể loại và có thể cùng đề tài hoặc cùng tác giả đã được đưa vào SGK. Đề đã có format (định dạng) chung và không khó với giáo viên. Ngữ liệu được chọn sẽ cùng kiểu văn bản, cùng thể loại và có thể cùng đề tài hoặc cùng tác giả đã được đưa vào SGK”- cô Thủy nêu.
Theo cô Thủy Anh, với một format đề như trên thì giáo viên đầu tiên lựa chọn 1 văn bản (thơ/văn xuôi) rồi xây dựng ma trận đề, sau đó đến xây dựng đề. Theo đó, 4 câu hỏi đọc hiểu (4 điểm) + 1 câu viết đoạn nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội từ văn bản này (2 điểm) + 1 câu viết bài nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội (4 điểm).
Cô Thủy Anh ví dụ: Học sinh học về thơ lục bát rồi có kỹ năng cảm nhận thơ lục bát. Đề sẽ lấy 1 bài thơ lục bát ngoài chương trình có đề tài phù hợp. Chẳng hạn lấy 1 bài thơ lục bát về mẹ. Mà thơ lục bát về mẹ rất nhiều, với đề tài và thể loại như vậy lại khu biệt vào của tác giả nào quen thuộc với học sinh. Thế là giáo viên có thể lấy bài “ Mẹ ốm” của thơ Trần Đăng Khoa. Bài thơ và tác giải phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh.
Giáo viên sau đó đưa ra các câu hỏi liên quan đến những kiến thức các con được học và kiểm tra khả năng đọc hiểu của học sinh.
“Tại sao nhà thơ Trần Đăng Khoa lại lấy tình huống mẹ ốm để bày tỏ tình cảm, cảm xúc...? Chỉ ra một biện pháp tu từ và nêu tác dụng. Như vậy, câu 1 là kỹ năng đọc hiểu; câu 2 là vận dụng kiến thức cảm thụ + đọc hiểu. Nếu nghị luận văn học là viết đoạn thì nghị luận xã hội sẽ là viết bài hoặc ngược lại”- cô Thủy chia sẻ cách ra đề.
Cũng theo cô Thủy, với cách ra như vậy, giáo viên cũng phải phát triển bản thân không ngừng. Sự tư duy khiến kỹ năng của giáo viên nhạy bén và cảm xúc nồng nàn hơn.
Theo cô Thủy Anh, học sinh cần chuẩn bị phông kiến thức văn chương rộng cũng như được bộc lộ cảm nhận riêng của mình và vận dụng cách làm để giải quyết vấn đề, triển khai những cảm nhận riêng.
“Muốn học tốt chương trình mới không có cách nào khác là phải biết cách làm, đọc nhiều để phông kiến thức văn chương rộng hơn để đảm bảo chiều rộng và chiều sâu cho bài làm của mình”- giáo viên này nói.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục1 giờ trướcGiành được huy chương ở các cuộc thi Olympic quốc tế đã khó, nhưng có những gia đình cả 2 anh em đều làm được điều này.
-
Giáo dục1 giờ trướcTheo báo cáo của Phòng GD-ĐT huyện Phú Xuyên (Hà Nội), học sinh ngã từ khu vực chiếu nghỉ cầu thang giữa tầng 2 và tầng 3 bị gãy một tay và cổ chân, hiện đã được chuyển viện.
-
Giáo dục13 giờ trướcChủ tịch Hội đồng Trường Đại học Kinh Bắc vừa kí quyết định miễn nhiệm chức Hiệu trưởng của trường đại học này.
-
Giáo dục13 giờ trướcQua hình ảnh và clip vụ việc cháu bé nghi bị bạo hành tại cơ sở tư thục được lan truyền trên mạng xã hội, cơ quan chức năng huyện Hàm Thuận Bắc (tỉnh Bình Thuận) đã vào cuộc xác minh.
-
Giáo dục14 giờ trướcNổi tiếng nhờ tài năng thư pháp và kiếm tiền tỷ năm 11 tuổi, thần đồng Hà Thế Long (Trung Quốc) lại bị nhiều người quay lưng, ghét bỏ vì sai lầm của bố mẹ.
-
Giáo dục16 giờ trướcUBND huyện Châu Đức (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) sẽ tiếp nhận những vấn đề tiêu cực, tồn tại, hạn chế, yếu kém... có liên quan đến công tác giáo dục qua số điện thoại 0889886262, email: thuhang191@gmail.com.
-
Giáo dục17 giờ trướcTrưa nay (18/9), Sở Giáo dục và đào tạo (GD&ĐT) TP Đà Nẵng yêu cầu các đơn vị, trường học thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
-
Giáo dục17 giờ trướcBuổi sáng có lịch họp phụ huynh cho con trai lớp 8, tôi soạn sẵn tin nhắn gửi cô chủ nhiệm xin phép vắng mặt vì gia đình phải về quê có việc gấp. Lý do thực là tôi muốn “trốn” bị bầu tiếp vào ban phụ huynh.
-
Giáo dục20 giờ trướcTrong điều kiện nhân dân gặp nhiều khó khăn sau bão số 3, Sở GD&ĐT Hải Phòng yêu cầu các cơ sở giáo dục không tổ chức vận động tài trợ từ phụ huynh; cấm lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh trường lớp để thu các khoản ngoài quy định.
-
Giáo dục23 giờ trướcTại buổi đối thoại, các giáo viên trường mần non Ánh Dương khẳng định thông tin và hình ảnh về suất ăn chỉ có 2 miếng chả trên mạng xã hôị là đúng sự thật.
-
Giáo dục23 giờ trướcTheo đề xuất của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, kỳ nghỉ Tết Nguyên đán 2025 có thể kéo dài 9 ngày, từ 26 tháng Chạp năm Giáp Thìn đến hết ngày mùng 5 tháng Giêng năm Ất Tỵ (tức là từ 25/1-2/2/2025 Dương lịch)
-
Giáo dục1 ngày trướcDù là một trong hai sinh viên đầu tiên tốt nghiệp ĐH Bách khoa Hà Nội với điểm tuyệt đối 4.0/4.0, Hiếu thừa nhận có giai đoạn bản thân từng áp lực tới mức bật khóc ngay trên bàn học.
-
Giáo dục1 ngày trướcMong muốn của thầy Nguyễn Xuân Khang khi nhận nuôi tất cả trẻ Làng Nủ thoát nạn trong vụ lũ quét vừa qua là phần nào bù đắp, giúp các em tiếp tục được học hành để tương lai không còn “mờ mịt”.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột học sinh lớp 5 tại Hà Nội trong lúc chơi đùa giờ đã ngã xuống sân trường. Sự việc xảy ra sáng nay, 17/9.