- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn: Tránh ra đề tùy tiện
Nhiều giáo viên ủng hộ yêu cầu của Bộ GD&ĐT không dùng ngữ liệu sách giáo khoa để ra đề văn nhưng cũng nhấn mạnh việc ra đề không được tùy tiện, dài dòng.
Bộ GD&ĐT vừa có công văn gửi các Sở GD&ĐT về hướng dẫn thực hiện nhiệm vụ giáo dục trung học năm học 2024-2025. Trong đó, Bộ GD&ĐT có lưu ý một số vấn đề về kiểm tra môn Ngữ văn.
Theo đó, đối với môn Ngữ văn, tránh sử dụng những văn bản, đoạn trích đã được học trong sách giáo khoa để làm ngữ liệu kiểm tra đánh giá năng lực đọc hiểu và viết trong các đề kiểm tra định kỳ, nhằm khắc phục tình trạng học sinh chỉ học thuộc bài hoặc sao chép nội dung tài liệu có sẵn.
Ngoài ra, việc đánh giá phải phù hợp với kế hoạch dạy học; tăng cường thực hiện việc kiểm tra, đánh giá định kì thông qua bài thực hành, dự án học tập.
Nhiều giáo viên ủng hộ với chủ trương này và cho rằng, đã áp dụng từ 2-3 năm nay. Cô giáo Đinh Thị Thủy tốt nghiệp Thạc sĩ Ngữ văn chuyên ngành Lý luận Văn học cho hay, không dùng ngữ liệu SGK sẽ cởi trói tư duy lệ thuộc, không còn thói quen đoán đề, bói đề như trước nữa. Học sinh được khích lệ tính chủ động trong kiến giải các vấn đề đặt ra trong tác phẩm cũng như trong đời sống. Tính khả thi của cách thức kiểm tra này hoàn toàn có cơ sở.”- cô Thủy nhấn mạnh.
Cô N.T.T, một giáo viên dạy Văn có tiếng ở Hà Nội chia sẻ mong muốn, chỉ mong là giữa việc dạy, việc thi sẽ thống nhất như một và đúng hướng của đổi mới. Thực tế chỉ ra rằng, có một số trường thực hiện đúng định hướng. Nhưng một số trường vẫn còn tình trạng học tủ, học mẫu.
Nhiều học sinh chia sẻ, ngữ liệu ngoài sách không bị gò bó bởi các văn bản có sẵn nên học sinh dễ phát huy được khả năng sáng tạo với giọng văn của riêng mình hơn. Với các bạn yêu thích môn Văn thì sẽ rất thích cách học nhưng có những học sinh trong lớp cảm thấy sự thay đổi như vậy khá là khó khăn.
Tuy nhiên, vẫn có ý kiến lo ngại sẽ xảy ra tình trạng chọn ngữ liệu ngoài SGK không phù hợp làm đề thi ngữ văn như ngữ liệu quá dài, học sinh mức trung bình khó khăn khi tiếp cận, đọc hiểu.
Tránh ra đề tùy tiện
Về việc dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa, cô Đinh Thị Thủy cho rằng, khi dùng ngữ liệu ngoài sách giáo khoa nhưng không có nghĩa là dùng tùy tiện. Tinh thần là ngữ liệu sử dụng ra đề thi phải có tính thẩm định, đảm bảo về chất lượng; ra đề căn cứ vào mục tiêu cần đạt của chương trình. Lấy ngữ liệu từ văn bản chính thống, có tên nhà xuất bản,...
Cô Thủy Anh, một giáo viên dạy Văn của Hà Nội cho rằng, giáo viên ra văn bản ngoài ngữ liệu sách giáo khoa, khi đó học sinh vận dụng kiến thức đã học để đọc hiểu, cảm nhận văn bản đó và trình bày ý kiến về một vấn đề xã hội.
“Ngữ liệu được chọn sẽ cùng kiểu văn bản, cùng thể loại và có thể cùng đề tài hoặc cùng tác giả đã được đưa vào SGK. Đề đã có format (định dạng) chung và không khó với giáo viên. Ngữ liệu được chọn sẽ cùng kiểu văn bản, cùng thể loại và có thể cùng đề tài hoặc cùng tác giả đã được đưa vào SGK”- cô Thủy nêu.
Theo cô Thủy Anh, với một format đề như trên thì giáo viên đầu tiên lựa chọn 1 văn bản (thơ/văn xuôi) rồi xây dựng ma trận đề, sau đó đến xây dựng đề. Theo đó, 4 câu hỏi đọc hiểu (4 điểm) + 1 câu viết đoạn nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội từ văn bản này (2 điểm) + 1 câu viết bài nghị luận văn học hoặc nghị luận xã hội (4 điểm).
Cô Thủy Anh ví dụ: Học sinh học về thơ lục bát rồi có kỹ năng cảm nhận thơ lục bát. Đề sẽ lấy 1 bài thơ lục bát ngoài chương trình có đề tài phù hợp. Chẳng hạn lấy 1 bài thơ lục bát về mẹ. Mà thơ lục bát về mẹ rất nhiều, với đề tài và thể loại như vậy lại khu biệt vào của tác giả nào quen thuộc với học sinh. Thế là giáo viên có thể lấy bài “ Mẹ ốm” của thơ Trần Đăng Khoa. Bài thơ và tác giải phù hợp với khả năng tiếp nhận của học sinh.
Giáo viên sau đó đưa ra các câu hỏi liên quan đến những kiến thức các con được học và kiểm tra khả năng đọc hiểu của học sinh.
“Tại sao nhà thơ Trần Đăng Khoa lại lấy tình huống mẹ ốm để bày tỏ tình cảm, cảm xúc...? Chỉ ra một biện pháp tu từ và nêu tác dụng. Như vậy, câu 1 là kỹ năng đọc hiểu; câu 2 là vận dụng kiến thức cảm thụ + đọc hiểu. Nếu nghị luận văn học là viết đoạn thì nghị luận xã hội sẽ là viết bài hoặc ngược lại”- cô Thủy chia sẻ cách ra đề.
Cũng theo cô Thủy, với cách ra như vậy, giáo viên cũng phải phát triển bản thân không ngừng. Sự tư duy khiến kỹ năng của giáo viên nhạy bén và cảm xúc nồng nàn hơn.
Theo cô Thủy Anh, học sinh cần chuẩn bị phông kiến thức văn chương rộng cũng như được bộc lộ cảm nhận riêng của mình và vận dụng cách làm để giải quyết vấn đề, triển khai những cảm nhận riêng.
“Muốn học tốt chương trình mới không có cách nào khác là phải biết cách làm, đọc nhiều để phông kiến thức văn chương rộng hơn để đảm bảo chiều rộng và chiều sâu cho bài làm của mình”- giáo viên này nói.
Theo Tiền Phong
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcGiáo dục12 giờ trướcTrước tình trạng mưa lũ kéo dài gây ngập úng, nhiều trường phổ thông trên địa bàn TP Hà Nội đã cho học sinh học online ngay từ sáng nay (11/9) để bảo đảm an toàn.
-
Giáo dục12 giờ trướcSáng nay, nhiều nơi tại Hà Nội nước dâng cao khiến đường đến trường của học sinh trở nên vô cùng khó khăn.
-
Giáo dục13 giờ trướcNhóm trẻ lớp mầm non Vạn Xuân (Hoàng Mai, Hà Nội) bị tạm đình chỉ sau khi xảy ra việc một trẻ bị cô giáo xách tay và gia đình "tố" trẻ bị gãy chân sau khi đi học về.
-
Giáo dục21 giờ trướcChiều 10/9, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT gửi công điện tới các Sở GD&ĐT chịu ảnh hưởng nặng nề từ mưa, lũ yêu cầu thực hiện loạt giải pháp đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh đồng thời khắc phục hậu quả nặng nề từ cơn bão số 3.
-
Giáo dục1 ngày trướcTrước cảnh báo ngập lụt khu vực nội thành Hà Nội, nhằm đảm bảo an toàn cho học sinh trong quá trình di chuyển từ trường về nhà, nhiều trường học quyết định cho nghỉ học sớm.
-
Mưa lũ lớn ở miền BắcGiáo dục1 ngày trướcSau khi bão Yagi (bão số 3) gây thiệt hại ở nhiều địa phương, mưa lũ lại tiếp tục khiến con đường đến trường của nhiều học sinh miền Bắc, trong đó có Hà Nội trở nên khó khăn.
-
Giáo dục1 ngày trướcHơn 110 trường ở Hà Nội vẫn cho học sinh nghỉ sau bão Yagi
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại học Bách khoa Hà Nội, Đại học Kinh tế quốc dân dự kiến giảm chỉ tiêu xét điểm thi tốt nghiệp THPT 2025, trong khi Đại học Nha Trang bỏ hẳn phương thức này.
-
Giáo dục2 ngày trướcHồi lớp 9, cả lớp chỉ có em và một bạn khác không học thêm khi cô dạy tại nhà. Cô nhắn bố mẹ em ‘thôi đăng ký cho con học trường nghề luôn chứ thi vào 10 sao nổi!’.
-
Giáo dục2 ngày trướcTrận tuần mở đầu tháng 3 quý IV Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 24 diễn ra gay cấn với tình huống thú vị mà được MC Khánh Vy nhận xét là “một trường hợp hiếm gặp”. Từ tình huống hiếm gặp này, nam sinh Hải Phòng Nguyễn Sỹ Quốc Khánh đã giành vòng nguyệt quế trận đấu.
-
Giáo dục2 ngày trướcSau bão số 3 (Yagi), 30 trường học trên địa bàn thành phố chưa bảo đảm an toàn để tổ chức dạy học trở lại từ ngày 9/9
-
Giáo dục2 ngày trướcKhi chỉ còn 18 phút nữa là kết thúc cuộc thi, chị Huyền đã không thể kìm lòng và nhắn cho Bách một tin nhắn dù biết con sẽ không đọc được. Nhưng người mẹ hy vọng sợi dây giao cảm sẽ mang đến điều kỳ diệu.
-
Giáo dục3 ngày trướcDo ảnh hưởng nặng nề của siêu bão Yagi (bão số 3), nhiều trường đại học khu vực phía Bắc thông báo cho học sinh học trực tuyến trong ngày mai 9/9.
-
Giáo dục3 ngày trướcTrong khi các tỉnh Vĩnh Phúc, Phú Thọ, Thái Bình quyết định cho học sinh trở lại trường ngay từ đầu tuần sau, các tỉnh, thành Hải Phòng, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình cho toàn bộ học sinh các cấp tiếp tục nghỉ học để ứng phó khẩn cấp sau bão Yagi.