Đọc vế đầu lời phê của cô, nam sinh hí hửng chắc mẩm mình được điểm cao rồi, ai ngờ cô lại có pha bẻ lái cực gắt ở vế sau

Không ai có thể nhịn được cười khi đọc hết lời phê của cô.

Ngoại trừ những bạn yêu thích môn văn và có khả năng cảm thụ văn học ra thì đối với hầu hết các bạn học sinh môn văn là một môn học "khó nuốt" vì dài dòng và nhiều chữ. Thậm chí có một số bạn còn gọi đùa rằng môn văn là "môn chém gió" bởi các bạn nghĩ gì viết nấy.

Ngày nay, với thời đại công nghệ có thể tìm mọi thứ chỉ bằng cú click chuột thì việc tìm văn mẫu bỗng dễ như trở bàn tay. Do đó, có không ít các trường hợp các bạn gần như là bê y nguyên bài văn mẫu trên mạng về, xào xáo đôi chỗ rồi chép vào bài kiểm tra với hy vọng thầy cô sẽ không thể phát hiện. Song với kinh nghiệm nhiều năm giảng dạy, có bài văn mẫu nào mà thầy cô chưa đọc qua đâu, nên làm sao học sinh có thể qua được "mắt thợ".

Điển hình như mới đây lời phê của một cô giáo dạy Văn đã khiến mọi người ai thấy cũng phải cười ngất vì đã cho học sinh đi tàu siêu tốc của cảm xúc.

Đọc vế đầu lời phê của cô, nam sinh hí hửng chắc mẩm mình được điểm cao rồi, ai ngờ cô lại có pha bẻ lái cực gắt ở vế sau-1Lời phê của cô đang làm mưa làm gió mạng xã hội.

Theo như nội dung bạn học sinh viết thì có vẻ như đề bài yêu cầu phân tích nhân vật Từ Hải trong đoạn trích "Chí khí anh hùng" – Truyện Kiều (Nguyễn Du). Vì đây chỉ là một trích đoạn ngắn nói về khát vọng lên đường của Từ Hải nên đòi hỏi các bạn phải thật sự cảm thụ được tác phẩm, hiểu được hết những ẩn ý sâu xa về một người anh hùng lý tưởng mà tác giả đang gửi gắm.

Đề bài này có vẻ khá là khó nhằn đối với một bạn học sinh không phải là "fan ruột" của môn Văn. Vậy nên, bạn nam sinh này đã lên mạng chép văn mẫu. Nhưng xui cho bạn là cô lại biết bài văn này, nên chỉ cần đọc đoạn đầu là cô nhận ra ngay. Và điều khiến cộng đồng mạng chú ý không phải là điểm số mà lại là lời phê của cô giáo: "Bài viết hoàn hảo – Sự hoàn hảo của một bài văn mẫu, thiếu nét riêng", kèm theo đó là con số 4 điểm to đùng.

Đọc đến đây thì ai cũng phải cười bò vì cô đã thể hiện đúng đẳng cấp của một giáo viên dạy Văn. Chắc hẳn khi mới đọc 4 chữ đầu tiên "bài viết hoàn hảo", bạn ấy đã lâng lâng cái cảm giác ồ chắc được điểm cao đây vì cô khen hoàn hảo cơ mà, nhưng vế đằng sau lại là "sự hoàn hảo của một bài văn mẫu". Đã thế cô còn nhấn mạnh "thiếu nét riêng". Như thế này có nghĩa là cô biết bạn ấy đã "sao y bản chính" chứ không phải tự mình nghĩ ra.

Còn cư dân mạng đọc xong lời phê của cô thì cười nghiêng ngả. Mọi người còn hùa nhau vào trêu bạn "chép văn mẫu mà không có kỹ thuật gì hết", hay "lần sau nhớ xáo trộn nhiều bài văn mẫu vào với nhau để tạo nét riêng nha", nhưng chung quy lại đa số mọi người đều khuyên bạn "hãy là chính mình khi làm văn".

May mắn cho bạn là cô còn châm chước nên cho bạn 4 điểm, chứ nếu gặp giáo viên khó tính thì có lẽ bạn học sinh này đã nhận số điểm thấp hơn hoặc phải làm bài lại. 

Tuy biết rằng khả năng cảm thụ các tác phẩm văn học của mỗi người là khác nhau, nhưng điều đó không có nghĩa là bạn có quyền chép văn mẫu. Khi làm văn, các bạn hãy viết theo cảm nhận của mình, và hãy xem văn mẫu là một nguồn tài liệu tham khảo để lấy thêm cảm hứng làm văn chứ đừng "copy - paste" nhé.

Theo Nhịp Sống Việt

Xem link gốc Ẩn link gốc http://nhipsongviet.toquoc.vn/doc-ve-dau-loi-phe-cua-co-nam-sinh-hi-hung-chac-mam-minh-duoc-diem-cao-roi-ai-ngo-co-lai-co-pha-be-lai-cuc-gat-o-ve-sau-2220205714251516.htm

kiểm tra Văn

lời phê bài kiểm tra


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.