Mẹ phản đối đóng 400 nghìn đồng tiền quỹ phát sinh, con bị "dọa" cho ra rìa hoặc phải chuyển trường, chuyển lớp

Vừa được thêm vào nhóm lớp của con, bà mẹ này đã trở thành "cái gai trong mắt" các phụ huynh khác vì "dám" từ chối đóng quỹ.

Năm học mới đã bắt đầu hơn 1 tháng, nhưng câu chuyện quỹ trường, quỹ lớp vẫn chưa hề hạ nhiệt. Khắp các diễn đàn, tranh cãi quanh việc có nên đóng khoản này, khoản kia luôn là những đề tài "xôm tụ" nhất. Thậm chí, vì chuyện quỹ mà có những lớp học phụ huynh nảy sinh mâu thuẫn, trở thành tâm điểm tranh cãi trên mạng xã hội.

Một bà mẹ tên V. có con học mầm non ở Thái Bình mới đây đã châm ngòi tranh cãi khi "bóc phốt" nhóm phụ huynh lớp con mình lạm quyền, đòi cho con chị ra rìa, bắt chuyển trường, chuyển lớp chỉ vì không đóng tiền quỹ 400 ngàn đồng. Được biết, đây là số tiền được ban phụ huynh đề xuất thêm ngoài các khoản đóng góp trước đó để chi ủng hộ nhà trường các dịp lễ Tết, hiếu hỉ... và tổ chức sinh nhật cho các bé.

Mẹ phản đối đóng 400 nghìn đồng tiền quỹ phát sinh, con bị dọa cho ra rìa hoặc phải chuyển trường, chuyển lớp-1
Tin nhắn tranh cãi trong nhóm lớp (Ảnh 1)

Về phần mình, chị V. cho rằng, tất cả các khoản thu, tiền quỹ nhà trường quy định chị đã đóng đủ. Tuy nhiên, với khoản thu ngoài do phụ huynh tự đứng lên đề xuất, chị sẽ từ chối tham gia. Theo chị, một năm trường thu 2,7 triệu tiền hai kì, số tiền đó nhà trường phải chi trả và phục vụ các cháu. Sinh nhật cháu nào muốn làm ở lớp, phụ huynh mang bánh kẹo đến tổ chức. Quà cáp ngày lễ Tết thì phụ huynh sẽ tự có phương án riêng cho phù hợp. 

Chị cũng cho biết, bản thân đang thất nghiệp, tiền học của con là do ông bà và chồng phụ trách. Đầu năm gia đình đã phải đóng gần 8,6 triệu tiền học cho hai cháu. Vì vậy, 400 ngàn đồng với chị không hề nhỏ. 

Theo chị, mọi chuyện chỉ đơn giản như vậy nhưng một vài phụ huynh lại có những lời lẽ không hay, mang tính mỉa mai. Họ cho rằng, nộp quỹ là vấn đề về quyền lợi của con, nếu không đóng thì là gây khó dễ cho tập thể. "Chả lẽ bây giờ tất cả phụ huynh tổ chức các sự kiện cho các con và cô giáo đều ghi thiệp "Tập thể phụ huynh lớp Cherry (tên nhóm lớp - PV) trừ mẹ bạn B. (tên con của chị V. - PV) à?"; "Thế phụ huynh lấy quỹ ra làm liên hoan cho con thì bạn B. ngồi một góc ạ?", một số phụ huynh nêu ý kiến.

Mẹ phản đối đóng 400 nghìn đồng tiền quỹ phát sinh, con bị dọa cho ra rìa hoặc phải chuyển trường, chuyển lớp-2
Tin nhắn tranh cãi trong nhóm lớp (Ảnh 2)

Mọi việc trở nên căng thẳng khi một người khác gợi ý bà mẹ này nên chọn phương án khác, đổi trường cho con nếu không đồng tình với quan điểm chung. Khi bà mẹ này phản đối, cho rằng con học ở đâu là quyền của mình, không có chuyện từ chối nộp quỹ là con phải ra khỏi lớp hay chuyển trường, phụ huynh bên trên lại tiếp tục nhắn với nội dung không mấy tích cực: "Nếu biết suy nghĩ thì nên như thế".

Cộng đồng mạng "chia phe tranh cãi"

Câu chuyện của chị V. cùng những tranh cãi "không ai chịu ai" từ phía các phụ huynh lập tức khiến cộng đồng mạng chia hai phe với những quan điểm trái ngược. Phía bênh bà mẹ thì cho rằng, hội phụ huynh đúng là hội... phụ thu, suốt ngày "vẽ" ra đủ thứ tiền phải đóng. Những khoản cần chi cho lớp đã đóng từ đầu năm là 2,7 triệu đồng, như vậy 400 ngàn đồng phát sinh là không cần thiết. Số tiền không lớn nhưng đóng một cách vô lý thì không thể chấp nhận. 

Bên cạnh đó, nhiều phụ huynh quá trịch thượng, lạm quyền và hơn thua với một đứa trẻ chưa đầy 2 tuổi khi dọa tẩy chay hoặc yêu cầu chuyển trường, chuyển lớp. 

"Chị làm đúng. Con em cũng học tư, liên hoan gì nhà trường cũng tự chi. Việc cả tập thể đều cô lập 1 đứa trẻ là điều rất sai. Hội phụ huynh lại có quyền lực trong việc điều phối, bố trí nhân sự của 1 trường sao. Rất lạ", một người nêu ý kiến.

Bên cạnh đó, phía ngược lại nhận định, quỹ phụ huynh để đi quà 20/10, 20/11 cho các cô hay cho các vấn đề, sự kiện phát sinh. Dù nói dịp lễ Tết phụ huynh của ai nấy đi nhưng đã là tập thể thì phải khác. 

"Quà chỉ là 1 bó hoa hay 1 lẵng quả nhưng cũng là thể hiện sự quan tâm với các cô và nhà trường. Còn đâu quỹ chỉ phục vụ các hoạt động trong lớp, mua cái ổ điện, sửa cái viên gạch vỡ, mua quà cho các cháu... thừa thì cuối năm làm liên hoan. Bản thân em thấy quỹ chi vậy là hợp lý. Thật lòng làm hội trưởng chẳng được gì, hoạt động nào của lớp cũng tham gia nhiệt tình, quay lại còn bị mắng sau lưng", phụ huynh M.T nói.

Có người lại cho rằng, nếu kinh tế quá khó khăn thì nên lựa chọn trường phù hợp với hoàn cảnh. Chuyện quỹ lớp của các con tính ra cũng chỉ bằng các mẹ mua 1 cái áo thôi mà các con chi cho cả năm. Chuyện gì có thể nhẹ nhàng giải quyết được thì nên nhẹ nhàng.

Trước phản ứng của chị V., một phụ huynh trong nhóm lớp đã lên tiếng giải thích. Người này cho rằng, trước đó đã thống nhất sẽ đóng quỹ phụ huynh (không nhiều thì ít) để dành cho các hoạt động tập thể. Tất cả chỉ là bản dự thảo, phụ huynh có thể đóng góp ý kiến thoải mái để sửa đổi cho phù hợp.

"Ý kiến của mẹ bạn B. là không đóng, chắc chắn không đóng, như vậy là ngược lại với ý kiến đã thống nhất. Em có nói là mẹ có thể có "lựa chọn khác" chứ em không có ác ý con phải chuyển trường hay gì. Nó chỉ là một trong những lựa chọn thôi. Bản thân em cũng không có quyền yêu cầu ai chuyển trường chuyển lớp cả. 

Gia đình xem xét lại: Ngôn từ mẹ bạn B. nói và sử dụng trong lớp, văng tục và chửi bậy rất nhiều, dù trong nhóm có nhiều phụ huynh lớn tuổi. Mẹ bạn B. đăng thông tin công khai, sự việc không rõ ràng lên mạng, như vậy đã hợp lý chưa?", phụ huynh này nói.

Chị V. sau đó đã lên gặp Hiệu trưởng và được trả lời: Quỹ phụ huynh lập ra là để dành cho các con, và nhà trường chỉ đồng ý chi quỹ phục vụ các con. Sẽ không có chuyện chỉ vì bố mẹ không nộp quỹ mà con sẽ phải chuyển lớp hay chuyển trường. Cô Hiệu trưởng cũng nói quỹ này không hợp lý. Điều chị bức xúc nhất chính là con bị cho ra rìa và yêu cầu nên chuyển trường chuyển lớp nếu mẹ không đóng quỹ.

"Phụ huynh lớp B. có ý kiến em đưa câu chuyện lên mạng làm nhiều người bị tổn thương. Nhưng việc các bạn đang cô lập 1 đứa trẻ chỉ 20 tháng như con mình, cười đùa hả hê vì điều đó thì các bạn nghĩ mình không tổn thương ạ?", người mẹ nói.

Chị cũng cho biết, vấn đề này chỉ xuất phát từ Hội phụ huynh của lớp chứ không liên quan đến nhà trường. Mong mọi người cũng đừng hiểu lầm.

Hiện câu chuyện vẫn thu hút ý kiến tranh cãi lớn trên mạng xã hội.

Theo Phụ Nữ Số

Xem link gốc Ẩn link gốc https://phunuso.baophunuthudo.vn/me-phan-doi-dong-400-nghin-dong-tien-quy-phat-sinh-con-bi-doa-cho-ra-ria-hoac-phai-chuyen-truong-chuyen-lop-193231013140453757.htm

quỹ lớp


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.