Học trò viết 4x5, cô giáo bất ngờ gạch đáp án sửa thành 5x4 khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt vì sự nhầm lẫn Toán học sơ đẳng này

Một bài toán của học sinh tiểu học khá đơn giản nhưng cô giáo đã gạch sai khiến ai cũng bất ngờ.

Mặc dù người ta cứ tranh cãi rằng học Toán toàn những cái cao siêu, sau này ra đời không áp dụng được vào cuộc sống nhưng cũng không thể phủ nhận rằng đây là môn học hết sức thú vị. Môn học không chỉ đơn giản là 1+1=2 còn là một đống định lý, công thức đầy phức tạp. Ngay cả với những bài toán lớp 1, lớp 2 cũng khiến dân tình một phen nháo nhác tranh cãi nhau.

Mới đây, một bài toán tính toán số người của học sinh lớp 2 đã gây tranh cãi khi nhìn qua tưởng đúng nhưng lại không hề logic chút nào.

Học trò viết 4x5, cô giáo bất ngờ gạch đáp án sửa thành 5x4 khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt vì sự nhầm lẫn Toán học sơ đẳng này-1Bài toán gây tranh cãi khi giáo viên sửa đáp án của học sinh "4x5" thành "5x4".

Đề bài đưa ra: "Trên sân có một lớp học đang xếp hàng. Mỗi hàng có 5 học sinh và được xếp thành 4 hàng. Hỏi có tất cả bao nhiêu người đang xếp hàng?".

Theo như hình ảnh, cô giáo đã gạch chân phép tính "4x5" của học trò và sửa thành "5x4" rồi trừ điểm. Về mặt kết quả, hai phép tính ra đáp số giống nhau tuy nhiên về mặt logic thì cậu học trò hoàn toàn sai.

Bởi lẽ 4x5 = 4+4+4+4 khác bản chất với 5x4 = 5+5+5+5. Bài toán yêu cầu tính số người nên đáp án đúng phải lấy số người cộng lại với nhau tức là 5+5+5+5 (đáp án của cô giáo).

Học trò viết 4x5, cô giáo bất ngờ gạch đáp án sửa thành 5x4 khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt vì sự nhầm lẫn Toán học sơ đẳng này-2Học trò viết 4x5, cô giáo bất ngờ gạch đáp án sửa thành 5x4 khiến dân mạng tranh cãi kịch liệt vì sự nhầm lẫn Toán học sơ đẳng này-3

Nhiều ý kiến đồng tính với cách chữa của giáo viên.

Rõ ràng đây không phải là bài toán hóc búa hay dùng mẹo nhưng về cơ bản, cô giáo muốn học trò hiểu thật kỹ vấn đề là phải cộng người với nhau, chứ không phải cộng hàng. Rất nhiều ý kiến tỏ ra đồng tình với giáo viên vì nếu học trò lớp 2 không sớm được hiểu cặn kẽ bản chất thì rất dễ để lại những hậu quả nghiêm trọng trong tính toán.

"Cô giáo sửa là đúng rồi, hổi số người thì phải đưa người lên trước là 5x4 chứ không phải 4x5. Lớp 2 chưa học phép giao hoán nên cũng không thể cãi là 4x5 được. Học trò còn bé phải càng uốn nén nghiêm khắc, phải dạy logic chứ không làm bừa cứ đúng kết quả là được", bạn B.M bình luận.

"Đúng rồi, đã học là phải theo đúng trình tự từng bước. Nó khiến mình liên tưởng tới việc đổ H2SO4 đậm đặc vào nước chứ không thể đổ nước vào H2SO4 đậm đặc nước. Sửa là sửa cái tư duy thôi", bạn H.M chia sẻ.

"Khi lên đại học học lớp Logistics, ghép công thức ab + cd thành ba + dc bị trừ luôn nửa điểm bài đó, hỏi thì thì thầy giải thích rằng bản chất vấn đề phải đi từ A đến Z, nếu không đi đúng có thể áp dụng bài khác lại sai lý thuyết hoàn toàn", bạn H.P chia sẻ.

Bên cạnh đó, không ít người cũng nhắc nhở giáo viên khá cứng khắc khi trừ điểm bài toán. Biết là bài sai nhưng vì học trò còn nhỏ nên thay vì quá mạnh tay như vậy, cô giáo có thể ghi lời nhắc nhở riêng với học trò đó.

Còn bạn, bạn thấy sao về quyết định trừ điểm của giáo viên này?

Theo Trí Thức Trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/hoc-tro-viet-4x5-co-giao-bat-ngo-gach-dap-an-sua-thanh-5x4-khien-dan-mang-tranh-cai-kich-liet-vi-su-nham-lan-toan-hoc-so-dang-nay-22020155141232544.htm

bài toán tiểu học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.