- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Nữ sinh bị ghép ảnh nhạy cảm, phụ huynh sửng sốt con bị bắt nạt khi học trực tuyến
Hầu hết mọi người nghĩ rằng việc học trực tuyến sẽ không xảy ra tình trạng bắt nạt, bạo lực học đường nhưng sự thật thì không phải như vậy.
Những ngày này, vợ chồng anh N.T.N (quận Tây Hồ, Hà Nội) đang rất lo lắng vì sức khỏe tâm thần của con gái có những dấu hiệu bất thường.
Theo lời kể của anh N., con gái anh vốn tính nhút nhát, ít nói. Thời gian gần đây con học trực tuyến nên gần như đóng cửa trong phòng một mình và không muốn bố mẹ làm phiền.
Thế nhưng, một hôm anh N. nhận được điện thoại của cô giáo chủ nhiệm phản ánh 3 ngày liên tiếp không thấy con gái anh vào lớp học trực tuyến, hỏi bạn bè thì cũng không ai biết.
Anh N. thấy khó hiểu vì sáng nào con cũng dậy đúng giờ xuống dưới nhà ăn sáng rồi nói lên học online. Vậy mà cháu lại không hề mở phần mềm vào lớp học.
Vợ chồng anh N. hỏi mãi thì cháu mới nói lý do không muốn vào lớp học trực tuyến vì không muốn nhìn thấy một số bạn học trong lớp.
Sau khi âm thầm tìm hiểu thì anh N. biết con gái anh bị một nhóm 3 bạn trai trêu chọc bằng cách lấy ảnh trên facebook của cháu và ghép vào một người khác ăn mặc hở hang, giống kiểu trên website đen nên cháu tỏ ra sợ hãi, ngắt mọi kết nối với lớp học.
Khi biết cô giáo phản ánh cháu nghỉ học liên tiếp thì nữ sinh này còn xin bố mẹ cho được nghỉ học đi làm vì cháu thực sự không muốn đến trường và gặp lại những bạn học kia.
Vợ chồng anh N. bất lực trong việc khuyên can con nên đã phải tìm đến chuyên gia tâm lý để mong được hỗ trợ.
Bố mẹ cần làm gì khi con bị bắt nạt trực tuyến?
Theo chuyên gia tâm lý, bản tính kẻ bắt nạt theo lứa tuổi mạnh nhất là ở độ tuổi 9-16 tuổi, vì tuổi này trẻ nổi loạn cực điểm do muốn tự do, đi tìm cái tôi, muốn khẳng định mình.
Trường hợp như con gái anh N. bị đe dọa, bắt nạt trực tuyến cũng không quá hiếm. Đa số các em đều có chung tâm lý sợ hãi, ngại gặp các bạn, thầy cô. Có trường hợp sức khỏe tâm thần bị ảnh hưởng nghiêm trọng, không dám gặp ai nữa, học tập bị ảnh hưởng, luôn có cảm xúc lo lắng, sợ hãi. Thậm chí, có những trường hợp không chịu được áp lực đã tìm đến những giải pháp tiêu cực như tự làm tổn thương bản thân.
Ảnh minh họa
Nói về vấn đề này, PGS. Trần Thành Nam - Chủ nhiệm Khoa Các khoa học giáo dục, Trường đại học Giáo dục (Ðại học Quốc gia Hà Nội), cho rằng, hiện nay hầu như mỗi lớp ở các trường THCS, THPT đều lập một nhóm riêng trên mạng xã hội.
Bên cạnh những hiệu quả tích cực như thông tin cho nhau những hoạt động của lớp, chia sẻ việc học, các nhóm trên mạng cũng trở thành chỗ để học sinh đàm tiếu, bàn luận hoặc xúc phạm nhau.
Nếu trước đây hình thức bạo hành học đường là các em tập hợp thành nhóm tẩy chay một đối tượng nào đó thì bây giờ các em lại “khủng bố” đối tượng các em không thích bằng cách công khai trên mạng xã hội.
Để phát hiện con mình đang bị đe dọa trực tuyến hay không, cha mẹ cần dành nhiều thời gian quan tâm tới trẻ để phát hiện một số dấu hiệu, nguy cơ, chẳng hạn như thái độ của con đối với trường học bỗng trở nên tiêu cực và sợ đến trường.
Trẻ có thể nói những lời kiểu như "cuộc sống tồi tệ quá", "chẳng thiết sống nữa", "cuộc sống không có gì thú vị cả"… Nguy hiểm hơn nữa là những việc này có thể là mầm mống, ý tưởng cho việc trẻ làm hại bản thân mình.
Vậy nên cha mẹ cần quan tâm đến trẻ nhiều hơn, xem xem trẻ có việc gì và phần lớn trẻ có những biểu hiện đó đều là trẻ đang bị bắt nạt.
“Bố mẹ nên hướng dẫn con những kỹ năng bảo vệ bản thân để cho trẻ dám đứng lên, tự tin bảo vệ chính bản thân mình. Ngoài ra cũng nên dạy cho con một số kỹ năng ứng phó và giải thích để trẻ hiểu những kỹ năng nào là phù hợp. Khi con bị bắt nạt thì không bao giờ là lỗi của con cả, con không được đổ tội cho mình”, PGS.TS Trần Thành Nam cho hay.
Để ngăn chặn nguy cơ trẻ bị đe dọa, bắt nạt trực tuyến thì vai trò của thầy cô là rất quan trọng. Thay vì kỷ luật đưa ra những hình phạt nghiêm khắc cho những em đi bắt nạt thì thầy cô hãy tìm ra những điểm mạnh tích cực của em đó để khen ngợi và phát huy những điểm tích cực đó.
Đối với những em là nạn nhân của việc bị bắt nạt thì thầy cô cũng nên gần gũi, đưa ra những chiến lược ứng phó với việc bắt nạt đó một cách phù hợp.
Có thể thầy cô tổ chức một cuộc hòa giải giữa nạn nhân và người bắt nạt để làm sao tạo một bầu không khí vui vẻ, không căng thẳng vì nhiều khi những vụ bắt nạt lại xuất phát từ những xích mích nhỏ ở lớp, mà có thể nhiều khi những xích mích đó không đáng gì.
Quan trọng là làm cho các em thấy được tình cảm của các bạn trong lớp, trong trường là không thể thay thế được, để từ đó các em biết trân trọng tình cảm hơn. Từ đó các em sẽ bớt có những hành động tiêu cực, chịu khó học tập và hành xử một cách chuẩn mực.
Theo Infonet
-
Giáo dục5 giờ trướcThông tư 29/2024 có hiệu lực từ ngày 14/2 siết chặt những quy định với hoạt động dạy thêm của giáo viên trong và ngoài nhà trường.
-
Giáo dục21 giờ trướcThí sinh có IELTS 6.0 trở lên chỉ được cộng điểm ưu tiên khi xét tuyển vào chương trình tiên tiến ngành Kiến trúc của Trường Đại học Kiến trúc Hà Nội.
-
Giáo dục23 giờ trướcNgành Marketing có sức hút vô cùng lớn với giới trẻ nhờ mức thu nhập cao và môi trường làm việc năng động.
-
Giáo dục1 ngày trướcKhông chỉ siết chặt quy định về dạy thêm học thêm, các cơ quan ban ngành còn ban hành nhiều văn bản đưa ra mức phạt với những sai phạm liên quan đến vấn đề này.
-
Giáo dục1 ngày trướcTừ 14/2, Thông tư 29/2024 do Bộ GD&ĐT ban hành chính thức có hiệu lực với nhiều điểm mới liên quan đến hoạt động dạy thêm, học thêm trong và ngoài nhà trường.
-
Giáo dục1 ngày trước"Dừng học thêm, các em sẽ hụt hẫng, hoang mang, nhưng đây chính là cơ hội để các em tìm lại sức mạnh nội tại - tinh thần tự học".
-
Giáo dục1 ngày trướcNhiều người có thể được giáo viên nhờ đứng tên đăng ký hộ kinh doanh để tổ chức dạy thêm khi Thông tư 29/2024 của Bộ Giáo dục và Đào tạo ra đời
-
Giáo dục1 ngày trướcNhững quy định mới trong Thông tư 29/2024 do Bộ GD&ĐT ban hành nhận về sự quan tâm lớn từ dư luận.
-
Giáo dục1 ngày trướcSau khi tiến hành kiểm tra, nhà trường xác định ấu trùng đến từ táo xanh. Sự việc xảy ra ở một trường quốc tế tại TP HCM.
-
Giáo dục1 ngày trướcViệc 2 học sinh lớp 9 ném thi thể thai nhi ở bãi đất trống khiến nhiều người bàn tán đặt câu hỏi về vai trò của nhà trường và các tổ chức xã hội.
-
Giáo dục1 ngày trướcHọc viện Báo chí và Tuyên truyền quy định tất cả các tổ hợp xét tuyển vào trường bắt buộc phải có Ngữ văn.
-
Giáo dục2 ngày trướcKhông ít phụ huynh thở phào vì từ nay con mình có thể chính thức chấm dứt chuỗi ngày học thêm tốn kém, lại chẳng lo bị thua thiệt bạn bè.
-
Giáo dục2 ngày trướcChuyên gia giáo dục Lê Đông Phương nêu nghịch lý: “Qua báo cáo tổng kết các năm học, đa số học sinh được xếp loại khá giỏi, số yếu kém chỉ chiếm rất ít, vậy tại sao xã hội, phụ huynh cứ phải lo chuyện học thêm, dạy thêm?”.
-
Giáo dục2 ngày trướcHoạt động dạy thêm được tổ chức trong lẫn ngoài nhà trường với những quy định ngày càng chặt chẽ.