Phụ huynh bị dụ mở thẻ tín dụng khi đăng ký học tiếng Anh cho con

Nhiều phụ huynh đăng ký học tiếng Anh cho con, trả góp hàng tháng qua thẻ tín dụng do trung tâm hỗ trợ mở nhưng việc học của trẻ gián đoạn, không đúng với cam kết ban đầu.

Những ngày này, chị M.L. (sống ở quận Bình Tân, TP.HCM) tìm đủ cách để đòi lại học phí từ Apax Leaders vì trung tâm ngừng hoạt động, không dạy học cho trẻ theo đúng cam kết ban đầu.

Phụ huynh bị dụ mở thẻ tín dụng khi đăng ký học tiếng Anh cho con-1

Nhiều phụ huynh đăng ký cho con học ở Apax Leaders và trả góp qua thẻ tín dụng. Ảnh: Thái An.

Chị L. nhiều lần liên hệ với giám đốc trung tâm để hỏi về việc học của con nhưng chỉ nhận được câu trả lời “chưa biết mở cửa ngày nào”, “các sếp cũng im ru”. Đến khi phụ huynh đòi hoàn học phí, trung tâm lại nói rằng hệ thống EMS đang đóng, chưa rõ ngày mở lại nên không thể tính phí và hoàn phí.

Chị L. thông tin với Zing chị đóng học phí cho Apax Leaders theo hai đợt cho hai khóa học, đợt một 53 triệu đồng, trẻ đã học được một phần, còn 86 buổi chưa được học. Đợt hai là 73,4 triệu đồng cho 144 buổi, trẻ chưa học buổi nào.

Phụ huynh bị dụ mở thẻ tín dụng khi đăng ký học tiếng Anh cho con-2

Phụ huynh bị dụ mở thẻ tín dụng khi đăng ký học tiếng Anh cho con-3

Chị M.L. đóng học phí qua thẻ nên được hưởng ưu đãi. Ảnh: PHCC.

“Con tôi học ở Apax Leaders từ tháng 10/2020, con học rất ổn và rất thích học. Ngay lúc đó, nhân viên sale của Apax Leaders giới thiệu cho tôi chương trình ưu đãi học 2 năm, tặng một năm. Tôi thấy rẻ nên quyết định trả góp để đăng ký luôn cho con. Giờ con không được học, tiền không lấy lại được, vợ chồng tôi cũng vì chuyện này mà cãi nhau”, chị L. tâm sự.

Đủ chương trình ưu đãi để phụ huynh mở thẻ tín dụng

Khi đăng ký cho con học tại các trung tâm tiếng Anh, phụ huynh thường có xu hướng chọn khóa dài hạn một năm trở lên để được hưởng ưu đãi như giảm học phí, tặng thêm buổi học… Nhưng nếu đăng ký khóa học dài hạn, học phí khá đắt, lên đến hàng chục, hàng trăm triệu. Những phụ huynh thu nhập trung bình, thu nhập thấp rất khó để đóng nguyên “một cục” học phí.

Nắm bắt tâm lý này của phụ huynh, nhiều trung tâm tiếng Anh xây dựng chương trình ưu đãi để mời phụ huynh mở thẻ tín dụng, sau đó đóng học phí trả góp qua thẻ. Lấy ví dụ về trường hợp của chị M.L., cả hai khóa học của con chị đều đóng bằng hình thức trả góp qua thẻ tín dụng của 2 ngân hàng.

Hồi đó, khi được nhân viên của Apax Leaders chào mời khóa học, chị L. từ chối với lý do không đủ tiền đóng học phí cho con. Nhân viên trung tâm nói rằng chị không cần trả tiền mặt mà có thể trả góp qua thẻ tín dụng. Chị chỉ cần trả trước 20% học phí, 80% còn lại, chị L. sẽ trả qua thẻ tín dụng. Số học phí trả góp qua thẻ hoàn toàn không tính lãi, không mất phí chuyển đổi. Đặc biệt, chị L. được mở thẻ miễn phí, thời hạn trả góp kéo dài trong vòng một năm.

Phụ huynh bị dụ mở thẻ tín dụng khi đăng ký học tiếng Anh cho con-4
Hợp đồng của Apax Leaders nêu rõ quy định về việc phụ huynh rút phí. Ảnh: PHCC.

Chị V.P., phụ huynh có con học ở trung tâm iSpeaking, cũng đăng ký cho con học tiếng Anh và trả góp qua thẻ tín dụng. Khi đăng ký học cho hai con, chị được nhân viên giới thiệu nên đăng khóa học 48 triệu đồng cho 3 năm, tặng thêm 3 năm cho con út và đăng ký khóa học 30 triệu đồng cho 2 năm, tặng thêm 2 năm cho con lớn.

Cũng giống như lời chào mời của nhân viên Apax Leaders, nhân viên của iSpeaking khuyên chị P. đóng học phí qua thẻ tín dụng để được trả góp không lãi suất, mở thẻ không mất phí. Nhận thấy phương án này khá phù hợp, chị P. quyết định trả góp 48 triệu đồng học phí qua thẻ tín dụng. Chị P. cũng được trung tâm hỗ trợ mở thẻ giống chị M.L.

Tương tự, anh T.A., phụ huynh có con học ở trung tâm Englishnow (Hà Nội), cũng được chào mời đóng học phí trả góp qua thẻ. Anh đăng ký cho con gái khóa học online trong 2 năm tại Englishnow với số tiền khá lớn, khoảng 54 triệu đồng nên quyết định trả góp qua thẻ.

Phụ huynh bị dụ mở thẻ tín dụng khi đăng ký học tiếng Anh cho con-5

Do đăng ký cho con học trong mùa dịch, anh T.A. không cần đến tận nơi mà được nhân viên của trung tâm và nhân viên ngân hàng đến tận nhà để hỗ trợ mở thẻ, đóng học phí.

Tuy nhiên, việc trả góp học phí qua thẻ không hoàn toàn “miễn phí” như các phụ huynh vẫn nghĩ.

Ví dụ, hợp đồng của Apax Leaders nêu rõ: “Trong trường hợp chuyển phí hoặc hoàn trả học phí đối với các phụ huynh đã chuyển đổi trả góp thành công, Apax Leaders sẽ truy thu phần lãi suất 7% trên khoản học phí đã đăng ký trả góp”.

Phụ huynh bị dụ mở thẻ tín dụng khi đăng ký học tiếng Anh cho con-6

Tiền vẫn trừ hàng tháng nhưng không được học

Năm 2021, sau khi hoàn thành thủ tục đóng học phí khóa thứ 2 cho con, khoảng 2 tuần sau, việc học của con chị M.L. phải tạm ngừng vì dịch Covid-19. Hồi đó, dịch Covid-19 ảnh hưởng việc làm ăn, dù không có tiền, chị L. vẫn phải trả góp hàng tháng cho Apax Leaders.

Trong đợt dịch, con chị L. được tổ chức học online nhưng lớp lộn xộn, đường truyền không ổn định, chị L. quyết định làm đơn bảo lưu cho con. Sau Tết Nguyên đán 2022, việc học ổn định trở lại, Apax Leaders vẫn không xếp lớp cho con chị L. với lý do “vướng dịch, thiếu giáo viên”.

Đến cuối tháng 11/2022, cơ sở Tên Lửa (quận Bình Tân) nơi con chị L. học thông báo đóng cửa với lý do tái cấu trúc. Con chị L. được chuyển qua cơ sở Him Lam (quận 6). Đến ngày 20/12, trung tâm thông báo nghỉ đông từ 20/12 đến 3/1. Đến 10/1, trung tâm lại tiếp tục cho trẻ nghỉ Tết Nguyên đán 20 ngày. Sau Tết, khi trẻ háo hức đi học lại, trung tâm lại thông báo tạm nghỉ và chuyển qua học online 1 tháng.

Sau nhiều lần phản ánh và yêu cầu hoàn phí, chị L. vẫn chưa nhận được phản hồi từ trung tâm. Bản thân chị cũng không dám cho con đi học tiếng Anh ở trung tâm khác vì sợ Apax Leaders mở lớp lại, việc học của con sẽ bị ảnh hưởng, chưa kể còn tiền mất tật mang.

Chị V.P. cũng hoàn thành khoản trả góp học phí từ năm 2021 nhưng trung tâm cầm tiền rồi biến mất. Trước đợt dịch, con trai lớn của chị P. học khá ổn, chị tin tưởng nên đăng ký thêm một khóa mới cho con để tránh việc học bị ngắt quãng.

Nhưng đến tháng 6/2022, trung tâm iSpeaking đột nhiên biến mất, trả mặt bằng, phụ huynh không biết tìm ai để đòi lại học phí. Đến khi phụ huynh gây sức ép, đòi tiền, phía trung tâm mới gửi mail hoàn 10% hoặc 30% số học phí còn lại. Nếu nhận 10%, phụ huynh sẽ được hoàn trả trong vòng 6 tháng. Nếu nhận 30%, phụ huynh sẽ được hoàn trả trong vòng 12 tháng.

Dù đã đăng ký hoàn tiền từ cuối tháng 6/2022, đến nay, chị P. mới nhận được 1,7 triệu đồng học phí hoàn trả trong tháng đầu tiên. Kể từ đó, chị P. không nhận được thêm đồng nào từ trung tâm. Giáo viên, nhân viên trung tâm cũng đã nghỉ việc hết, chị P. không biết tìm ai đòi tiền.

Trường hợp của anh T.A. cũng tương tự chị M.L. và chị V.P.. Thời gian đầu, việc học của con anh T.A. khá ổn định, con hình thành thói quen tự học và cũng được giáo viên đánh giá tốt. Tuy nhiên, từ tháng 6/2022, việc học của con anh bị tạm ngừng do giáo viên nghỉ dạy, trung tâm không có người khác thay thế. Dù nhiều lần liên hệ qua hotline của Englishnow, anh T.A. vẫn không nhận được phản hồi.

Trung tâm này từng hứa hẹn sẽ cho trẻ chuyển sang học nhóm hoặc học trực tiếp nhưng vẫn không sắp xếp. Dù không cho trẻ học theo đúng cam kết, hàng tháng, trung tâm vẫn trừ tiền học trong thẻ tín dụng của anh T.A..

“Ban quản lý đều đùn đẩy trách nhiệm không chịu giải quyết. Điều tôi bức xúc nhất là trung tâm lúc nào cũng hứa hẹn nhưng không thực hiện”, anh Tuấn Anh nói.

Tháng tháng 9/2022, nhiều phụ huynh có con học ở Englishnow quyết định kéo đến công ty tổng của trung tâm Englishnow để đòi lại học phí. Dưới sức ép của phụ huynh, trung tâm cũng hứa hẹn trả lại học phí.

Nhưng phải đến tháng 11/2022, anh T.A. mới nhận được email thông báo hoàn tiền từ kế toán của trung tâm. Theo thông tin trong email, anh T.A. sẽ được hoàn tiền theo hai đợt vào cuối tháng 12/2022 và cuối tháng 1/2023. Đến nay, phụ huynh này vẫn chưa nhận được đồng nào từ trung tâm.

Theo Zing

Xem link gốc Ẩn link gốc https://zingnews.vn/phu-huynh-bi-du-mo-the-tin-dung-khi-dang-ky-hoc-tieng-anh-cho-con-post1402040.html?fbclid=IwAR3iXMQrRBz3mPvrvFlZDMTF8RF6uF7aIj6cWOE2RvryQM7AOuLFndVgqRQ

tiếng Anh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.