Lại hoang mang chuyện sách giáo khoa lớp 1 dạy trẻ đọc 'con dơi' thành 'con rơi' nhưng sự thật phía sau mới làm phụ huynh 'ngã ngửa'

Sách Tiếng Việt lớp 1 hiện vẫn còn một số nội dung cần phải chỉnh lý và sửa đổi để phù hợp với trẻ. Tuy nhiên như vậy không có nghĩa nội dung nào không chuẩn cũng đều là của sách giáo khoa lớp 1.

Sách giáo khoa vẫn luôn được coi là chuẩn mực để soi chiếu, vậy nên việc để sai lỗi chính tả cơ bản là điều không thể chấp nhận được. Tuy nhiên, trong làn sóng "đãi sạn" sách Tiếng Việt lớp 1, nhiều người vô tình truyền tay nhau những trang sách bị cắt cúp, không rõ nguồn gốc và "dán nhãn" đó là bài tập trong sách Tiếng Việt khiến phụ huynh vô cùng hoang mang.

Mới đây nhất, dưới trang bài tập có tên "Bé tập ghép vần" được một mẹ chia sẻ, rất nhiều người khẳng định chính là nội dung trong sách Tiếng Việt lớp 1. Đây vốn là bài tập ghép vần oi, ôi, ơi, nhưng mọi chuyện sẽ không có gì đáng nói nếu ở vần "ơi" thay vì từ ghép là "con dơi" thì sách này lại ghi thành "con rơi". Đây là một lỗi sai cơ bản không nên có nếu thực sự được đưa vào tài liệu được xem là "khuôn vàng thước ngọc" như sách giáo khoa lớp 1.

Lại hoang mang chuyện sách giáo khoa lớp 1 dạy trẻ đọc con dơi thành con rơi nhưng sự thật phía sau mới làm phụ huynh ngã ngửa-1
Từ "con dơi" biến thành "con rơi", một lỗi sai khó chấp nhận

Nhiều phụ huynh tỏ ra lo lắng con mình ngay từ nhỏ đã phải tiếp thu những văn bản thiếu chuẩn mực. Họ còn đặt câu hỏi trách nhiệm của các nhà biên tập, thẩm định, kiểm duyệt ở đâu khi để một bài tập lỗi thế này đưa vào chương trình học của trẻ?

"Cải cách gì mà từ con dơi lại biến thành con rơi một cách phản cảm đến thế? Hay đây là một tên gọi khác của 'con dơi' mà NXB này mới 'sáng tạo' ra?, một phụ huynh nêu ý kiến.

Tuy nhiên, theo tìm hiểu, nội dung sai lệch "con dơi" ghi sai thành "con rơi" từng in trong sách nhưng là trong cuốn "Luyện nét" và không phải do Bộ GD-ĐT phát hành. Cuốn sách trên đã bị thu hồi, chỉnh sửa nội dung sai lệch.

Được biết năm 2018, trang sách này cũng đã khiến dư luận bức xúc vì cho rằng đây là nội dung trong cuốn "Tài liệu Tiếng Việt lớp 1 - Công nghệ Giáo dục" do NXB Giáo dục Việt Nam ấn hành. Thực tế, hai nội dung bài học vần trong hai cuốn sách này là hoàn toàn khác nhau.

Lại hoang mang chuyện sách giáo khoa lớp 1 dạy trẻ đọc con dơi thành con rơi nhưng sự thật phía sau mới làm phụ huynh ngã ngửa-2
Trang sách này cũng đã gây "sóng gió" từ năm 2018

Hiện tại ngoài những bộ sách giáo khoa chính thức, các đầu sách dành cho học sinh lớp 1 có rất nhiều như sách tham khảo, sách kỹ năng, sách đọc thêm, sách luyện tập… do các nhà xuất bản khác nhau phát hành. Việc chụp lại 1 trang bất kì ở cuốn sách "nào đó" và cho rằng nội dung xuất phát từ sách giáo khoa có thể khiến dư luận lo ngại và tranh cãi không đáng có.

Trước đó, một trang sách với bài học dạy trẻ các kỹ năng phòng chống bắt cóc có lời thoại phản cảm cũng bị cộng đồng mạng "đổ" cho sách giáo khoa.

Lại hoang mang chuyện sách giáo khoa lớp 1 dạy trẻ đọc con dơi thành con rơi nhưng sự thật phía sau mới làm phụ huynh ngã ngửa-3
Trang sách với bài học dạy trẻ các kỹ năng phòng chống bắt cóc có lời thoại phản cảm được cho là của sách giáo khoa

Tuy nhiên sau hơn 2 ngày gây bão, cộng đồng mạng mới tá hỏa phát hiện: Trang sách này thực chất chỉ là một bức ảnh chế. Và chẳng có cuốn sách nào dạy trẻ nói rằng "Cháu mồ côi" để tránh bị bắt cóc cả. Chính người đăng ảnh sau đó cũng thừa nhận đây chỉ là một bức ảnh chỉnh sửa. Nhiều người sau đó cũng tìm ra một loạt phiên bản chế của "trang sách" này.

Theo Pháp Luật và Bạn Đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/lai-hoang-mang-chuyen-sach-giao-khoa-lop-1-day-tre-doc-con-doi-thanh-con-roi-nhung-su-that-phia-sau-moi-lam-phu-huynh-nga-ngua-162203010160150137.htm

sách giáo khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.