Sách tiếng Việt 1: Công bố chi tiết các nội dung được yêu cầu chỉnh sửa, lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi phê duyệt

Bộ GD-ĐT đánh giá và yêu cầu nhóm Cánh diều điều chỉnh một số nội dung cụ thể, đồng thời lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt.

"Nóng như sách giáo khoa (SGK) lớp 1" có lẽ là câu so sánh khá chuẩn thời điểm này. Hơn 1 tháng triển khai dạy và học, những vấn đề xoay quanh SGK, cụ thể là sách tiếng Việt lớp 1 bộ Cánh Diều vẫn thu hút sự quan tâm, bàn luận rôm rả từ phụ huynh, giáo viên.

Một trong những thắc mắc lớn nhất của phụ huynh lúc này chính là bộ sách Cánh Diều trước đó gây nhiều tranh cãi sẽ chỉnh sửa như thế nào? Có thay mới nội dung các bài đọc có vấn đề hay chỉ chỉnh sửa một số câu từ để mang tính phổ thông, dễ hiểu hơn?  

Lỗi lớn thì sửa, lỗi nhỏ giáo viên có thể tự điều chỉnh

Ông Nguyễn Hữu Độ - thứ trưởng Bộ GD-ĐT, cho biết bộ sách Cánh Diều lỗi lớn thì sửa, lỗi nhỏ thì trong quá trình dạy học có thể điều chỉnh. Theo ông, giáo viên được quyền chủ động trong xây dựng bài học nên không phải dạy theo hoàn toàn SGK. 

Những ngữ liệu nào mà giáo viên thấy không phù hợp với học sinh của mình thì có thể thay đổi, điều chỉnh để phù hợp hơn. Hơn nữa, một số ngữ liệu phải thay đổi trong sách này nằm ở các bài học ở nửa cuối của sách, nên hiện tại không ảnh hưởng quá nhiều đến việc dạy và học.

Sách tiếng Việt 1: Công bố chi tiết các nội dung được yêu cầu chỉnh sửa, lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi phê duyệt-1

Những ngữ liệu nào mà giáo viên thấy không phù hợp với học sinh của mình thì có thể thay đổi, điều chỉnh.

Trên tinh thần đó, một số nội dung vừa được hội đồng thẩm định của Bộ GD-ĐT đánh giá và yêu cầu nhóm Cánh diều điều chỉnh là:

* Các từ ngữ như "nhá", "nom" "quà... quà", Hội đồng thẩm định đã khuyến nghị ở biên bản vòng 1. Sau khi rà soát sách, hội đồng thẩm định tiếp tục đề nghị nhóm tác giả tìm các từ ngữ khác phù hợp và hay hơn. 

 * Một số từ ngữ được đề cập nhiều trên các phương tiện thông tin đại chúng như "chén", "cuỗm", "tợp", "lồ ô", "be be", "lỡ xô", "ti vi", "khổ mỡ"... hội đồng đề nghị nhóm tác giả tìm từ ngữ khác phù hợp. 

 * Một số đoạn bài như "Hai con ngựa", "Cua cò và đàn cá", "Lừa, thỏ và cọp" sau khi rà soát, hội đồng thẩm định tiếp tục đề nghị nhóm tác giả thay thế văn bản khác. 

 * Một số đoạn bài khác được phản ánh trên các phương tiện thông tin đại chúng như "Ve và gà", "Ước mơ của tảng đá", "Quạ và chó", hội đồng thẩm định đề nghị nhóm tác giả thay bài khác phù hợp. 

 * Hội đồng thẩm định đề nghị nhóm tác giả khi chọn văn bản thay thế không sử dụng truyện ngụ ngôn và các đoạn/ bài đa nghĩa (đã xuất hiện khá nhiều trong bộ sách). 

 * Các tác giả nên chọn các đoạn/ bài trong kho tàng văn học Việt Nam. 

 * Bộ GD-ĐT đã yêu cầu nhà xuất bản và nhóm tác giả xây dựng phương án chỉnh sửa, hiệu đính và gửi hội đồng thẩm định để thẩm định, báo cáo Bộ trưởng Bộ GD-ĐT xem xét nội dung chỉnh sửa trước ngày 15/11/2020.

Sách tiếng Việt 1: Công bố chi tiết các nội dung được yêu cầu chỉnh sửa, lấy ý kiến góp ý rộng rãi trước khi phê duyệt-2

Bộ GD-ĐT đánh giá và yêu cầu nhóm Cánh diều điều chỉnh một số nội dung cụ thể.

Yêu cầu rà soát tất cả 5 bộ sách

Bộ GD-ĐT cũng cho biết thực hiện chỉ đạo của Phó thủ tướng Vũ Đức Đam, bộ đang tiếp tục nghiên cứu để bổ sung các quy định về việc tổ chức thực nghiệm khi biên soạn sách giáo khoa, việc tổ chức đọc phản biện độc lập các bản mẫu SGK khi hội đồng thẩm định đánh giá "đạt" và lấy ý kiến góp ý rộng rãi của các lực lượng xã hội trước khi Bộ trưởng Bộ GD-ĐT phê duyệt.

Việc trưng cầu ý kiến này được thực hiện trên cổng thông tin của Bộ GD-ĐT tương tự như quy trình lấy ý kiến các dự thảo văn bản quy phạm pháp luật.

Ông Nguyễn Hữu Độ cho hay sau sự việc của sách Cánh Diều, Bộ đã yêu cầu các nhà xuất bản, các tác giả rà soát tất cả 5 bộ sách để xem có vấn đề cần chỉnh sửa hay không, những lỗi lớn thì phải thay đổi, những lỗi nhỏ có thể điều chỉnh trong quá trình sử dụng.

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/sach-tieng-viet-1-cong-bo-chi-tiet-cac-noi-dung-duoc-yeu-cau-chinh-sua-lay-y-kien-gop-y-rong-rai-truoc-khi-phe-duyet-162202210080202759.htm

sách giáo khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.