Shark Thủy bị bắt, trung tâm Anh ngữ của ông bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền giờ ra sao?

Lùm xùm của trung tâm Anh ngữ Apax Leaders nổ ra từ giữa năm 2022. Thế nhưng sau gần 2 năm, trung tâm này vẫn chưa thể giải quyết hết khoản nợ khổng lồ trả cho giáo viên và phụ huynh.

Mới đây thông tin ông Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) bị bắt đã lập tức trở thành đề tài nóng trên mạng xã hội. Theo đó, sáng 26/3, ông Nguyễn Ngọc Thủy (Chủ tịch Công ty Giáo dục EGroup) và ông Đặng Văn Hiền (Trưởng ban quan hệ cổ đông Công ty EGame) đã bị khởi tố, bắt tạm giam về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước khi bị bắt, Apax Leaders - chuỗi trung tâm dạy tiếng Anh cho trẻ em thuộc hệ sinh thái Egroup của Shark Thủy từng xảy ra lùm xùm liên quan đến vấn đề học phí. Rất nhiều người thắc mắc, tình hình hiện tại của trung tâm giờ ra sao?

Phụ huynh kéo đến trung tâm đòi tiền, Shark Thủy lao đao

Nguồn cơn sự việc bắt đầu vào cuối tháng 8/2022, Trung tâm Anh ngữ Apax Leaders Buôn Ma Thuột (TP Buôn Ma Thuột, Đắk Lắk) mở lớp chiêu sinh dạy học nhưng bất ngờ "bốc hơi", ôm theo học phí của hàng trăm học sinh.

Nhiều phụ huynh bức xúc vì đã đóng hàng chục triệu đồng học phí 12 tháng, thậm chí 2 năm nhưng trung tâm lại bất ngờ đóng cửa. Bên cạnh đó giảng viên từ hệ thống Apax Leaders cũng lên tiếng cho rằng đang bị nợ tiền lương, bảo hiểm xã hội một thời gian dài.

Shark Thủy bị bắt, trung tâm Anh ngữ của ông bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền giờ ra sao?-1

Phụ huynh bức xúc căng băng rôn, yêu cầu Shark Thủy và Apax hoàn tiền

Tại TP. HCM, lãnh đạo Apax Leaders đã 3 lần tổ chức đối thoại, gặp gỡ phụ huynh với mục đích xin lỗi, thông báo tái cấu trúc trung tâm và hoàn trả học phí. Đỉnh điểm là ngày 9/4/2023, chủ tịch APAX Nguyễn Ngọc Thủy (Shark Thủy) đã đối thoại trực tiếp với phụ huynh TP.HCM.

Trong buổi đối thoại, ông Cao Tiến Dũng - phụ huynh tại cơ sở Nguyễn Duy Trinh, TP Thủ Đức đã đặt câu hỏi cho Shark Thủy: "Tôi được tiếp cận báo cáo tài chính của Apax Holdings cho thấy công ty của anh đang giữ tiền mặt kỷ lục với gần 700 tỷ đồng. Vậy tiền đó đi đâu, sao không trả tiền cho phụ huynh?".

Đáp lại, Shark Thủy nói: "Anh hỏi thế thì tôi cũng chịu. Nếu tôi có tiền mặt, tôi ngồi đây làm cái gì? Tôi chạy vạy khất nợ làm gì? Chúng tôi bị đứt gãy dòng tiền khi dịch đến. 1 tháng Apax vận hành hết 144 tỷ đồng, khi dịch thì chỉ chi không có thu, phải trả mặt bằng, nhân viên, giáo viên…".

Shark Thủy bị bắt, trung tâm Anh ngữ của ông bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền giờ ra sao?-2

Shark Thủy đối thoại trực tiếp với phụ huynh

Kết thúc buổi đối thoại, APAX cam kết lộ trình hoàn trả học phí cho phụ huynh như sau: Đợt trả đầu tiên vào ngày 9-10-2023 (20%), đợt 2 vào 20-11-2023 (20%), đợt 3 vào 20-12-2023 (20%), đợt 4 vào ngày 20-3-2024 (20%) và đợt 5 vào ngày 20-4-2024 (20%).

Trong biên bản này, Shark Thủy còn viết tay: "Đây là lần cuối cùng tôi cam kết, nếu không thực hiện được, tôi xin chịu trách nhiệm trước pháp luật".

Tuy nhiên từ sau cam kết ngày 9-4-2023, đến các ngày hẹn trả tiền, hầu như APAX đều đưa ra thư xin lỗi, lý giải nguyên do chưa thể trả nợ, mong phụ huynh thông cảm. Hàng trăm người đã bức kéo đến trung tâm tại quận Phú Nhuận để đòi tiền.

Tháng 11/2023, APAX đơn phương đề xuất lộ trình trả phí mới. Thế nhưng sau đó, tháng 12/2023 và tháng 1/2024, APAX lại tiếp tục có các thư xin lỗi về việc chậm trễ hoàn trả học phí.

Shark Thủy bị bắt, trung tâm Anh ngữ của ông bị giáo viên tố nợ lương, phụ huynh đòi tiền giờ ra sao?-3

Shark Thủy bị bắt tạm giam theo nguồn tin sáng 26/3

Vẫn còn nợ gần 94 tỷ, xin giải thể 26 trung tâm

Đầu tháng 3/2024, Sở GD-ĐT đã phối hợp phòng GD-ĐT, quận, huyện và TP Thủ Đức rà soát tình hình hoạt động của 39 trung tâm ngoại ngữ Apax Leaders (bị đình chỉ hoạt động) nhằm thu thập đầy đủ căn cứ pháp lý theo quy định.

Theo Sở, trong thời gian qua, Apax có gần 11.300 học sinh ở TP HCM. Sau khi 39/41 trung tâm dừng hoạt động, phụ huynh của 4.400 em muốn rút học phí, 6.000 em bảo lưu và 839 em đang học.

Hiện số tiền học phí phải hoàn trả cho phụ huynh là 108.100.112.947 đồng, trong đó, đã trả 14.277.542.472 đồng, còn nợ 93.822.570.475 đồng.

Đơn vị này đề xuất phương án trả nợ dần từ năm 2025, mỗi quý trả cho một phụ huynh 4,5 triệu đồng cho đến khi hết.

Ngoài ra đơn vị còn nợ lương giáo viên và nhân viên đến tháng 2/2023 là 11.574.439.307 đồng và tiền thuê mặt bằng 9 tỷ đồng.

Cũng trong buổi làm việc, Apax xin giải thể 26 trung tâm, tổ chức lại và chuyển địa điểm 13 trung tâm. Với hai trung tâm đang hoạt động tại quận 6 và Phú Nhuận, Apax cũng kiến nghị tạm dừng đến tháng 6.

Hiện Apax Leaders vẫn chưa báo cáo nội dung về các phương án và tiến độ thực hiện cụ thể nhằm khắc phục sai phạm và trách nhiệm đối với người học, cá nhân, tổ chức liên quan, đảm bảo đúng quy định của pháp luật theo yêu cầu của Sở GD-ĐT.

Theo Đời sống & Pháp luật

Xem link gốc Ẩn link gốc https://doisongphapluat.nguoiduatin.vn/shark-thuy-bi-bat-trung-tam-anh-ngu-cua-ong-bi-giao-vien-to-no-luong-phu-huynh-oi-tien-gio-ra-sao-a408406.html

Shark Thủy


Uống nước đá giải nhiệt mùa nóng coi chừng rước đủ bệnh vào thân
Vào mùa hè nắng nóng, việc uống một ly nước đá lạnh sẽ giúp chúng ta giải tỏa được cơn khát, đem về cảm giác mát lạnh dễ chịu. Mang đến lợi ích tức thì thế nhưng việc uống đá lạnh thường xuyên trong mùa nắng nóng sẽ khiến cơ thể chúng ta gặp phải nhiều vấn đề nghiêm trọng.

Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.