Siêu mẫu Xuân Lan hoang mang "liệu có sai khi cho con vào trường song ngữ": Mới lớp 1 đã không theo kịp chương trình

Siêu mẫu Xuân Lan hoang mang khi con mới học lớp 1 mà chương trình giữa tiếng Anh và Việt rất chênh lệch, bé không theo kịp nhưng thầy cũng không giảng lại, đành phải nhận điểm đánh giá mức D.

Để phòng dịch Covid-19, hầu hết các tỉnh, thành phố trên cả nước đã cho học sinh, sinh viên lùi lịch học từ 3-4 tuần. Tuy nhiên, để các em không bị quên kiến thức, các trường đã tiến hành dạy học trực tuyến hoặc giao thêm bài tập về nhà.

Với những trẻ nhỏ ở cấp mầm non, tiểu học, vai trò của cha mẹ trong việc hỗ trợ con học tại nhà càng quan trọng hơn trong giai đoạn này.

Mới đây, siêu mẫu Xuân Lan đã rất hoang mang khi hướng dẫn con làm bài tập. Cô còn không biết lựa chọn cho bé Thỏ theo học trường song ngữ là đúng hay sai vì chương trình giữa tiếng Anh và tiếng Việt có độ chênh lớn, con theo không kịp.

Siêu mẫu Xuân Lan hoang mang liệu có sai khi cho con vào trường song ngữ: Mới lớp 1 đã không theo kịp chương trình-1
(Ảnh chụp màn hình)

Cụ thể, siêu mẫu cho biết: "Các ba mẹ ơi. Em hoang mang quá. Nhận bài dạy của con mùa corona ở nhà mới thấy tội con. Mới lớp 1 mà giáo trình giữa tiếng Việt và tiếng Anh chênh nhau nặng quá và con không thích nghi được tiếng Anh.

Tiếng Việt thì học đánh vần, đọc chữ, học toán cộng trừ đến phạm vi số 17. Trong khi tiếng Anh 1 phát học nhân chia 6x4. Các con hoang mang không hiểu tại sao, ba mẹ không biết dạy kiểu gì. Cũng bỏ qua luôn việc ráp vần, đánh vần, học từ vựng tiếng Anh mà bắt các con đọc đề bài làm bài theo sách luôn...

Con nghe thầy không kịp, thầy thấy con không kịp thì không có giải pháp mà chỉ đánh giá điểm D…

Em phải làm sao?".

Siêu mẫu Xuân Lan hoang mang liệu có sai khi cho con vào trường song ngữ: Mới lớp 1 đã không theo kịp chương trình-2
Xuân Lan và chồng dạy học cho con gái trong thời gian nghỉ học phòng dịch Covid-19.

Sau khi chia sẻ, rất nhiều bậc phụ huynh có con từng theo học trường song ngữ đã vào góp ý, chia sẻ quan điểm. Đa phần động viên bà mẹ một con không nên quá lo lắng:

MC Phan Anh khuyên: "Cứ từ từ là sẽ ổn chị ạ! Trẻ con học nhanh lắm! Cứ kệ điểm D đi nhé!".

Một phụ huynh khác thì cho biết: "Dạ, không sao đâu ạ. K.L nhà em học chương trình Cambridge từ mầm non, nên khi lên lớp 1 cũng "loạn xạ" Anh - Việt như Thỏ bây giờ; lúc ấy học tiếng Việt "dở", đánh vần nhớ nhớ quên quên, lộn sang cả cách đọc tiếng Anh. Nhưng giờ lớp 2 thì ổn. Quan trọng là ba mẹ theo sát con, kiên nhẫn học cùng con chị ạ".

Một giáo viên đang giảng dạy tại trường song ngữ thì chia sẻ: "Em là giáo viên của một trường song ngữ. Lúc đầu bé vậy thôi nhưng dần dần bé sẽ quen dần nè chị. Chị cứ yên tâm".

"Vào trường song ngữ điều cần đầu tiên là chí ít con đã biết đọc và viết rành rọt tiếng Việt, làm được toán đơn giản, đọc đề toán và tự giải được khi con chuẩn bị vào lớp 1. Và trước khi vào trường song ngữ chí ít con đã được làm quen tiếng Anh từ mẫu giáo. Có như vậy khi vào trường con sẽ không phải vất vả chạy theo để học chị ạ. 

Mọi người thì luôn bảo không được học trước, nhưng không được học trước căn bản nhất con sẽ đuối ngay từ khi vào lớp 1. Phải lên lớp 2, 3 con chịu khó, chăm chỉ, nỗ lực thì mới tốt được. Theo em thì cấp 1 chị cứ cho học trường tư uy tín là được rồi, đến cấp 2 con vững ngoại ngữ thì song ngữ là lựa chọn tốt nhất khi con có ý định du học" - một phụ huynh khác đưa ra quan điểm cá nhân.

Siêu mẫu Xuân Lan hoang mang liệu có sai khi cho con vào trường song ngữ: Mới lớp 1 đã không theo kịp chương trình-3Siêu mẫu Xuân Lan hoang mang liệu có sai khi cho con vào trường song ngữ: Mới lớp 1 đã không theo kịp chương trình-4

Bé Thỏ xinh xắn hiện đang học tại trường song ngữ.

Một phụ huynh có 2 con đều học song ngữ thì đưa ra lời khuyên: "Em đừng nghĩ học song ngữ nhàn hơn trường công. Thực tế, trẻ con không phải học thêm nhưng phải học song song 2 chương trình. Càng lớn khối lượng bài học càng nhiều. Bù lại: con nói tiếng Anh thoải mái như tiếng Việt, phương pháp học của song ngữ hay hơn, con chủ động hơn và nhờ đọc tiếng Anh giỏi hơn phần lớn các bạn cùng lứa nên hiểu biết cũng hơn (đó là với các bé ham đọc).

Chị thực sự thấy lựa chọn cho con học song ngữ của chị là đúng đắn. 11 năm bé nhà chị không biết tới học thêm là gì. Lớp 1, chị không cho học trước, vào lớp con chỉ biết mặt chữ cái, hết. Tất cả đều học từ đầu, trong lớp tất nhiên sẽ có bạn đọc làu làu, biết cả làm toán.... nhưng không sao. Và thường trẻ nào học trước, sau lại đuối hơn các bạn học sau vì hay chủ quan.

Em tâm sự với Thỏ xem con có bị sợ cái gì khi đi học không. Nhiều khi trẻ con bị tâm lý về 1 vấn đề gì đó nên khó tiếp thu bài thôi. Và bản thân em cũng đừng quá áp lực. Mới lớp 1 à, chặng đường còn rất dài. Thoải mái nha!"

Siêu mẫu Xuân Lan hoang mang liệu có sai khi cho con vào trường song ngữ: Mới lớp 1 đã không theo kịp chương trình-5

Bé Thỏ (tên thật là Victoria Nguyễn Hoàng Thiên Ân), con gái Xuân Lan. Cô bé năm nay 7 tuổi, đang theo học ở trường song ngữ có tiếng ở TP. HCM. Được biết, mức học phí tại đây cho học sinh lớp 1 rơi vào khoảng 115 - 132 triệu đồng/năm.

 

Theo Trí thức trẻ

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ttvn.toquoc.vn/gia-dinh/sieu-mau-xuan-lan-hoang-mang-lieu-co-sai-khi-cho-con-vao-truong-song-ngu-moi-lop-1-da-khong-theo-kip-chuong-trinh-diem-danh-gia-toan-d-2220202321293652.htm

con gái Xuân Lan

sao Việt dạy con


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.