Sở GD&ĐT TPHCM đề xuất nhiều thay đổi trong tuyển sinh lớp 10

Sở GD&ĐT TPHCM vừa có tờ trình UBND TP về kế hoạch tuyển sinh đầu cấp năm học 2024-2025.

Theo đề xuất, công tác tổ chức tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay dự kiến có nhiều thay đổi.

Điểm mới của kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm nay là kết hợp 2 phương thức thi tuyển và xét tuyển.

Cụ thể, phương thức thi tuyển áp dụng cho tất cả học sinh tốt nghiệp THCS tại TPHCM có nguyện vọng đăng ký vào học tại các trường THPT công lập trên địa bàn (trừ xã đảo Thạnh An, huyện Cần Giờ).

Riêng học sinh tốt nghiệp THCS tại xã đảo Thạnh An sẽ được xét tuyển theo các chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập.

Cùng với đó, năm nay, quy trình tuyển sinh được triển khai thành 2 giai đoạn.

Giai đoạn 1, học sinh đăng ký 3 nguyện vọng ưu tiên 1, 2, 3 để thi tuyển vào lớp 10 các trường THPT công lập (trừ Trường THPT chuyên Lê Hồng Phong, Trường THPT chuyên Trần Đại Nghĩa và Trường phổ thông Năng khiếu thuộc ĐHQG TPHCM).

Còn giai đoạn 2, tùy tình hình nộp hồ sơ thực tế tại các trường THPT, Sở GD&ĐT quyết định tuyển sinh bổ sung và có văn bản hướng dẫn thực hiện để đảm bảo quyền lợi cho các thí sinh có điểm thi cao, dựa trên cơ sở tuyển đủ chỉ tiêu tuyển sinh cho các trường còn thiếu nhiều chỉ tiêu.

Sở GD&ĐT TPHCM lưu ý, học sinh lựa chọn đăng ký nguyện vọng gần nơi cư trú, tránh trường hợp trúng tuyển nhưng không nộp hồ sơ. Đồng thời không được thay đổi nguyện vọng sau thời gian cho phép điều chỉnh nguyện vọng và sau khi có kết quả trúng tuyển.

Theo Tờ trình của Sở GD&ĐT TPHCM, kỳ thi tuyển sinh lớp 10 THPT công lập năm nay dự kiến diễn ra trong 2 ngày 6 và 7/6/2024. Thí sinh tham dự 3 bài thi tự luận gồm Ngữ văn, Toán và Ngoại ngữ (ngoại ngữ 1 đang học tại trường).

Cả 3 môn thi Toán, Ngữ văn và Ngoại ngữ đều được tính điểm thi hệ số 1.

Điểm cộng thêm dành cho đối tượng được hưởng chế độ ưu tiên tối đa không quá 3 điểm.

Điểm xét tuyển là tổng điểm ba bài thi và điểm cộng thêm cho đối tượng ưu tiên. Thí sinh trúng tuyển phải dự thi đủ ba bài thi và không có bài thi nào bị điểm 0.

Căn cứ vào chỉ tiêu, số lượng thí sinh đăng ký tại các nguyện vọng và tổng điểm 3 bài thi, Sở GD&ĐT sẽ xét duyệt và công bố điểm chuẩn của từng trường theo nguyên tắc điểm chuẩn nguyện vọng 2 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 1 và điểm chuẩn nguyện vọng 3 không thấp hơn điểm chuẩn nguyện vọng 2.

Trong một số trường hợp, điểm chuẩn giữa 3 nguyện vọng có thể bằng nhau tùy vào số thí sinh đăng ký ở mỗi nguyện vọng.

Học sinh không trúng tuyển cả 3 nguyện vọng có thể đăng ký xét tuyển lớp 10 tại các trung tâm giáo dục thường xuyên, trung tâm giáo dục nghề nghiệp - giáo dục thường xuyên, các trường ngoài công lập hoặc tham gia các loại hình giáo dục, đào tạo khác.

Theo Giáo dục và Thời đại

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoducthoidai.vn/so-gddt-tphcm-de-xuat-nhieu-thay-doi-trong-tuyen-sinh-lop-10-post675517.html

tuyển sinh lớp 10

lớp 10

tuyển sinh


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.