Tân cử nhân bị câm điếc và tấm lòng đáng ngưỡng mộ của người cha

Tân khoa Trần Lê Khả Ái bị câm điếc từ mới 22 tháng tuổi, đã vượt ra rất nhiều gian khó để đến hôm nay nhận được tấm bằng đại học của Trường Đại học Hoa Sen.

Ngày 6/8, Trường Đại học Hoa Sen đã tổ chức lễ tốt nghiệp lần thứ 39 cho gần 700 sinh viên. Tại đây, khi được mời đại diện cho hơn 1.000 phụ huynh có con được trao bằng trong lễ tốt nghiệp, ông Trần Khương đã có những chia sẻ về hành trình để trở thành tân cử nhân đầy xúc động của con gái mình.

Tân cử nhân bị câm điếc bẩm sinh

Bằng chất giọng Quảng Ngãi đặc trưng, ông Trần Khương – bố của em Trần Lê Khả Ái đã chia sẻ về hành trình đến với giảng đường đại học của con gái mình.

“Con gái tôi không phải là thủ khoa. Trong những năm qua, con tôi không có gì đặc biệt, nhưng cháu luôn là niềm tự hào của cả gia đình” – ông Trần Khương cho hay.

Ngay trên chính sân khấu ngày lễ tốt nghiệp của con gái mình, ông Khương đã khóc nghẹn khi đề cập đến em Trần Lê Khả Ái: “Trong khoảnh khắc này, khi tôi đứng đây chia sẻ thì ở dưới kia, con gái tôi không nghe được lời tôi nói…”

Tân cử nhân bị câm điếc và tấm lòng đáng ngưỡng mộ của người cha-1

Ông Trần Khương chia sẻ cảm xúc của mình trong buổi lễ tốt nghiệp của con gái (ảnh: Ý Nhung)

Kể về hành trình đến với giảng đường đại học của em Ái, ông Khương nói tiếp: “Con bị câm điếc bẩm sinh. Tôi nhớ ngày 1/8/1999, lúc Ái được 22 tháng tuổi, vợ chồng tôi nghĩ con mình có gì đó không bình thường. Chở con đi khám, bác sĩ nói con tôi bị câm điếc bẩm sinh. Con đi học là một chặng đường dài, từ mầm non đến hết cấp III”.

Ông Trần Khương kể tiếp: “Đến khi trúng tuyển vào Trường Đại học Hoa Sen, được cấp học bổng 100%, vợ chồng tôi mừng lắm, nhưng cũng rất lo. Mừng vì con đã vào được đại học, nhưng lo rào cản ngôn ngữ, giao tiếp, con sẽ không theo được chương trình. Nhưng với sự giúp đỡ của thầy cô đã giúp con lấy lại tự tin, hoàn thành chương trình”.

Tấm lòng đáng quý của người cha

Trong suốt quá trình phát biểu của ông Khương tại buổi lễ, nhiều tràng pháo tay đồng cảm đã vang lên. Ông Khương cũng đã rất nhiều lần nghẹn ngào, lau những giọt nước mắt vui mừng của mình khi nói.

Ông Trần Khương nói rằng, ông chưa từng nghĩ con gái của mình sẽ vào học được ở đại học. Khi hay tin con bị câm điếc bẩm sinh, ông và vợ chỉ mong con học được tới đâu, hay tới đó, biết đọc và viết là mừng lắm rồi.

Nghĩ là vậy, nhưng trong lòng của người cha hết mực yêu con như vậy luôn mong đứa con phải chịu nhiều thiệt thòi như vậy cần được yêu thương, nhận được nhiều hơn sự đồng hành từ phía mình.

Và cứ như vậy, hành trình bắt đầu con đường học tập của Ái luôn nhận được sự sát cánh rất chặt chẽ của ông Khương.

“Tôi cho con học hòa nhập, chứ không cho học ở trường dành cho trẻ câm điếc. Tôi muốn con được phát triển bình thường. Tuy nhiên, vì con đặc biệt nên tôi đã phải cùng học để giúp con. Con nghe được, nhưng chỉ khoảng 10 đến 20%” – ông Trần Khương cho hay.

Tân cử nhân bị câm điếc và tấm lòng đáng ngưỡng mộ của người cha-2

Giây phút Trần Lê Khả Ái nhận bằng tốt nghiệp đại học từ Trường Hoa Sen (Ảnh: Ý Nhung)

Khi Trần Lê Khả Ái bước vào học tiểu học, hàng ngày đưa con vào lớp thì ông Khương đều xin trường ở lại, đứng bên ngoài cửa lớp. Ông Khương chia sẻ rằng, chính hành động này của ông sẽ giúp cho Ái yên tâm hơn, và cũng là dịp học cùng với con.

Về nhà, ông Khương sẽ giảng bài thêm cho Ái, vì với tật câm điếc bẩm sinh, em sẽ không thể nghe đầy đủ lời giảng của thầy cô giáo.

Với nghề may mưu sinh, kiếm sống hàng ngày, ông Khương dành toàn bộ thời gian ban ngày cho con ở trường, Buổi tối, khi nào học và ôn bài cùng với Ái xong, ông Khương mới ngồi vào máy may để làm hàng cho khách.

Vào cấp 2, việc học của Ái cũng trở nên khó khăn hơn. Thế là ông Trần Khương xung phong vào hội phụ huynh, để có thể thoải mái ra vào trường, có điều kiện để ý và theo dõi việc học của con nhiều hơn.

Ông Khương nhờ cô giáo về nhà dạy kèm thêm cho Ái. Lên cấp 3, Ái vào học nội trú trong trường để thầy cô có điều kiện kèm em học tốt hơn. Tuần nào, ông Khương cũng trực tiếp lên thăm con, động viên và hỏi han việc học của em.

Ái vào học ở Trường Đại học Hoa Sen, ông Khương vẫn đều đặn đưa đón con gái hàng ngày. Kết thúc năm học đại học đầu tiên, ông Khương tập và mua cho con gái chiếc xe gắn máy để tiện việc đi học.

Ròng rã một tháng trời, chính ông Khương là người tập cho em đi xe gắn máy. Cứ như thế hàng ngày, con chạy trước, ông Khương chạy xe theo sau cho đến khi em Ái chạy xe vững mới thôi.

“Hôm nay, tôi hạnh phúc không phải con mình thành công, mà vì con đã nên người” – ông Trần Khương nói trong sự xúc động.

Theo Giáo dục Việt Nam

Xem link gốc Ẩn link gốc https://giaoduc.net.vn/tan-cu-nhan-bi-cam-diec-va-tam-long-dang-nguong-mo-cua-nguoi-cha-post228658.gd

cử nhân đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.