Tất tật thông tin mới nhất về kỳ thi THPT 2020: Từ số ngày thi, môn thi đến nội dung thi, phụ huynh và học sinh nắm rõ

Ngày 5/5, Bộ trưởng Bộ GD-ĐT Phùng Xuân Nha đã thông báo những thông tin mới nhất về kỳ thi THPT 2020.

Sáng nay, ngày 5/5, tại phiên họp Chính phủ thường kỳ tháng 4, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ đã có báo cáo về Kế hoạch thực hiện chương trình năm học 2019-2020 và phương án tổ chức thi, xét công nhận tốt nghiệp THPT, tuyển sinh đại học, cao đẳng (ĐH, CĐ) năm 2020.

Theo đó, thí sinh tham dự kỳ thi THPT 2020 năm nay sẽ phải làm tổng cộng 4 bài thi, bao gồm 3 bài thi bắt buộc và 1 bài thi tự chọn. 

Các bài thi bao gồm: Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 2 bài thi tổ hợp Khoa học tự nhiên (KHTN: Vật lý, Hóa học, Sinh học) và Khoa học xã hội (KHXH: Lịch sử, Địa lý và GDCD đối với thí sinh là học sinh Giáo dục THPT. Lịch sử, Địa lí đối với thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên). Mỗi bài thi tổ hợp có điểm toàn bài để xét công nhận tốt nghiệp THPT và điểm các môn thành phần để hỗ trợ khai thác sử dụng kết quả thi cho các mục đích khác.

Thí sinh là học sinh Giáo dục THPT sẽ thi 3 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH). Thí sinh là học viên Giáo dục thường xuyên  phải thi 2 bài thi bắt buộc là Toán, Ngữ văn và 1 bài thi tự chọn trong số 2 bài thi tổ hợp (KHTN hoặc KHXH); thí sinh GDTX có thể dự thi thêm bài Ngoại ngữ.

Thí sinh tự do tham dự Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2020 không nhằm mục đích xét công nhận tốt nghiệp THPT được dự thi các bài thi độc lập, bài thi tổ hợp hoặc các môn thi thành phần của bài thi tổ hợp theo nguyện vọng.

Tất tật thông tin mới nhất về kỳ thi THPT 2020: Từ số ngày thi, môn thi đến nội dung thi, phụ huynh và học sinh nắm rõ-1Kỳ thi THPT 2020 có nhiều thay đổi để giảm tải áp lực cho học sinh.

Về hình thức bài thi: Các bài thi Toán, Ngoại ngữ, KHTN và KHXH thi theo hình thức trắc nghiệm khách quan; mỗi thí sinh trong cùng phòng thi có một mã đề thi riêng; thí sinh làm bài thi trên Phiếu trả lời trắc nghiệm; kết quả làm bài của thí sinh trên Phiếu trả lời trắc nghiệm được chấm bằng phần mềm máy tính do Bộ GDĐT cung cấp. Bài thi Ngữ văn thi theo hình thức tự luận.

Thời gian làm bài thi cho các môn cụ thể như sau: Ngữ văn: 120 phút; Toán: 90 phút; Ngoại ngữ: 60 phút; bài thi KHTN và KHXH: 50 phút đối với mỗi môn thi thành phần. Kỳ thi được tổ chức trong 2 ngày với 4 buổi thi: 1 buổi thi bài thi Ngữ văn, 1 buổi thi Toán, 1 buổi thi Ngoại ngữ và 1 buổi thi bài thi tổ hợp.

Nội dung thi nằm trong Chương trình giáo dục THPT hiện hành, chủ yếu là chương trình lớp 12; phù hợp với nội dung tinh giản chương trình đã được Bộ GDĐT công bố. Đề thi dùng chung cho cả học sinh giáo dục THPT và học viên GDTX.

Bộ GDĐT xây dựng và cung cấp đề thi cho các địa phương để tổ chức thi đồng loạt cùng một thời điểm trong cả nước nhằm đảm bảo mặt bằng chất lượng chung trong xét công nhận tốt nghiệp THPT.

Về công tác tổ chức thi (coi thi, chấm thi, phúc khảo), Bộ trưởng Bộ GD-ĐT cho biết các tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương chịu trách nhiệm tổ chức kỳ thi ở địa phương mình bảo đảm an toàn, nghiêm túc. Các địa phương thành lập các hội đồng thi để tổ chức thi cho tất cả các thí sinh của địa phương theo quy định của quy chế thi tốt nghiệp THPT do Bộ GD-ĐT ban hành.

Để đảm bảo tính công bằng, Bộ GD-ĐT sẽ ban hành quy chế và hướng dẫn công tác thi; hướng dẫn và tổ chức thanh tra, giám sát công tác tổ chức thi và xét tốt nghiệp THPT; xây dựng phần mềm được thiết kế đảm bảo an toàn, bảo mật, phục vụ tốt nhất quá trình tổ chức thi.

Bộ trưởng Bộ GD-ĐT chỉ đạo công tác thanh tra, kiểm tra thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của kỳ thi tại các địa phương. Chủ tịch UBND cấp ra quyết định và cử các đoàn do thanh tra tỉnh/thành phố chủ trì đến làm nhiệm vụ thanh tra, kiểm tra thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của Kỳ thi tại địa phương. Giám đốc sở GD-ĐT tỉnh ra quyết định thành lập đoàn thanh tra, kiểm tra việc thực hiện quy chế thi trong tất cả các khâu của kỳ thi tại hội đồng thi.

Kết quả kỳ thi được các Sở GDĐT dùng để xét công nhận tốt nghiệp THPT và được cụ thể hóa trong Quy chế thi. Học sinh học hết chương trình nhưng không dự thi hoặc thi không đạt yêu cầu được Hiệu trưởng trường THPT hoặc Giám đốc trung tâm GDTX cấp Giấy chứng nhận hoàn thành chương trình THPT theo quy định của Luật Giáo dục 2019.

Về công tác tuyển sinh ĐH, CĐ, Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ cho rằng, công tác tuyển sinh được các cơ sở giáo dục ĐH triển khai theo tinh thần tự chủ, đúng quy định của Luật Giáo dục đại học, với các phương thức tuyển sinh khác nhau như sử dụng kết quả Kỳ thi tốt nghiệp THPT, kết quả học THPT (học bạ), phỏng vấn, kiểm tra,… hoặc bổ sung các cách đánh giá khác để tuyển sinh cho phù hợp.

Theo ICTVietNam

Xem link gốc Ẩn link gốc http://ictvietnam.vn/tat-tat-thong-tin-moi-nhat-ve-ky-thi-thpt-2020-tu-so-ngay-thi-mon-thi-den-noi-dung-thi-phu-huynh-va-hoc-sinh-nam-ro-2220205520837324.htm

kỳ thi THPT 2020

tuyển sinh đại học


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.