Thêm 1 vụ tranh cãi gay gắt SGK Tiếng Việt lớp 1 mới: Tình huống cần "Xin lỗi" thì lại "Cảm ơn" và ngược lại

Lại thêm 1 trang sách trong quyển sách giáo khoa (SGK) Tiếng Việt lớp 1 khiến phụ huynh cảm thấy khó hiểu.

Trong suốt 1 tháng qua, những nội dung trong sách giáo khoa lớp 1 trong chương trình giáo dục phổ thông mới đang là đề tài gây tranh cãi nhiều nhất trên mạng xã hội. Trước đó, các trường học trên cả nước được tự lựa chọn sử dụng 1 trong 5 bộ sách được hội đồng thẩm định phê duyệt. Tuy nhiên, ngay khi sách giáo khoa được chính thức đưa vào sử dụng thì đã bị phụ huynh phát hiện ra nhiều chi tiết bất hợp lý.

Mới đây, bài kể chuyện trong bộ sách Cánh diều tiếp tục làm phụ huynh hoang mang. Theo đó, chuyện "Bài học đầu tiên của thỏ con" kể về chú thỏ xin phép mẹ đi chơi. Trước khi đi mẹ đã dặn dò rất kỹ. 

Thế nhưng, phụ huynh chỉ ra điểm bất thường trong nội dung chuyện là khi va vào sóc thì thỏ lại nói "Em cảm ơn anh". Ngược lại, khi được bác voi cứu thì thỏ lại "Cháu xin lỗi bác ạ".

Thêm 1 vụ tranh cãi gay gắt SGK Tiếng Việt lớp 1 mới: Tình huống cần Xin lỗi thì lại Cảm ơn và ngược lại-1
Phụ huynh chỉ ra lỗi sai trong sách: Khi va vào sóc thì thỏ lại nói "Em cảm ơn anh". Ngược lại, khi được bác voi cứu thì thỏ lại "Cháu xin lỗi bác ạ".

Thay vì nói cảm ơn khi được voi giúp đỡ và xin lỗi khi va vào sóc thì nội dung sách lại ngược lại khiến phụ huynh hoang mang tột độ.

Nhiều người ngơ ngác "Ủa, sách in nhầm à?" hay "Tôi đọc mà không hiểu gì, lú quá với sách".

Cũng có phụ huynh bình tĩnh hơn phân tích dụng ý của tác giả: "Câu chuyện như thế này, thỏ con đi chơi thỏ mẹ dặn gặp ai hay được ai giúp đỡ phải cảm ơn. Nghe lời mẹ nên khi va vào sóc, thỏ nói cảm ơn, sóc bảo không đúng, phải nói em xin lỗi. Lúc sau lọt xuống hố được voi cứu, nhớ lời sóc dặn nên thỏ nói em xin lỗi. Thỏ con thắc mắc về kể cho mẹ, mẹ giải thích cho thỏ con vì sao nên dùng xin lỗi và cảm ơn đúng lúc

Cô giáo sẽ kể chuyện cho các bạn ấy theo thứ tự bức hình nên sẽ không có chuyện hiểu sai ở bài này. Và để cho học sinh tư duy mở nên sách chỉ tóm tắt bằng hình ảnh để học sinh nhớ những điểm quan trọng trong câu chuyện. Cô giáo sẽ đặt câu hỏi bên ngoài chứ không phải in trong sách. Nhiều trường có tiếng cũng test đầu vào học sinh những dạng bài này: Cho học sinh những bức hình bất kỳ, các em sẽ nhìn và tự kể 1 câu chuyện theo trí tưởng tượng của mình".

Thêm 1 vụ tranh cãi gay gắt SGK Tiếng Việt lớp 1 mới: Tình huống cần Xin lỗi thì lại Cảm ơn và ngược lại-2
"Nếu muốn dạy học sinh ứng xử đúng thì trong hình nên để trống. Vì câu trả lời để mở cho học sinh chọn lựa, chứ không phải đánh lừa học sinh bằng 1 câu đáp án sai"...

Tuy nhiên, có phụ huynh phản bác cho rằng, đây là SGK viết cho học sinh đại trà nên cần dễ hiểu và chuẩn chỉnh nội dung: "Câu chuyện không sai nhưng cách trình bày bị sai. Hình 2, 3 đặt câu hỏi "thỏ con nói gì ?" và trong hình lại in câu nói như vậy. 

Với tư duy của học sinh, các con sẽ nghĩ đó là câu đáp án gợi ý. Nếu muốn dạy học sinh ứng xử đúng thì trong hình nên để trống... vì câu trả lời để mở cho học sinh chọn lựa, chứ không phải đánh lừa học sinh bằng 1 câu đáp án sai.

Bên cạnh đó, phụ huynh không đi học cùng con nên không thể hiểu được cô giáo dạy thế nào. Nếu bố mẹ ở nhà dạy con bằng những bài học như thế này thì quả thật vô cùng hoang mang. 

Hiện tại nội dung bài học này vẫn đang là chủ đề gây tranh cãi trên mạng xã hội. Ngoài ra, nhiều phụ huynh cũng nhận xét chung rằng: "Sách giáo khoa cải cách lớp 1 năm nay không thể chấp nhận được vì có rất nhiều bài là sao chép, sửa đổi ngôn từ. Đến người lớn đọc không hiểu nói gì đến trẻ 6 tuổi". 

Theo Pháp luật và bạn đọc

Xem link gốc Ẩn link gốc http://phapluatbandoc.giadinh.net.vn/them-1-vu-tranh-cai-gay-gat-sgk-tieng-viet-lop-1-moi-tinh-huong-can-xin-loi-thi-lai-cam-on-va-nguoc-lai-162201010120811476.htm

sách giáo khoa


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.