Thi tốt nghiệp THPT: Giảm môn thi bắt buộc, giảm áp lực người học

Các phương án đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GDĐT đang nhận được sự quan tâm của thí sinh, giáo viên và chuyên gia.

Thí sinh mong muốn giảm môn thi bắt buộc

Bộ GDĐT vừa công bố kết quả lấy ý kiến về phương án tổ chức kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025. Theo đó, Bộ GDĐT tiếp tục xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo ba phương án.

Phương án 4+2 là thí sinh thi 4 môn bắt buộc (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ, Lịch sử) và 2 môn tự chọn. Phương án 3 + 2 là thi bắt buộc 3 môn (Ngữ văn, Toán, Ngoại ngữ) và 2 môn tự chọn. Phương án 2+2 gồm 2 môn thi bắt buộc (Toán, Ngữ văn) và 2 môn tự chọn.

Thi tốt nghiệp THPT: Giảm môn thi bắt buộc, giảm áp lực người học-1

Cán bộ coi thi kiểm tra thông tin thí sinh trước khi vào phòng thi tốt nghiệp THPT 2023.

Như vậy, quá trình khảo sát có đề xuất thêm phương án chỉ thi 2 môn thi bắt buộc và 2 môn tự chọn (bao gồm cả Ngoại ngữ và Lịch sử).

Phương án 2+2 có ưu điểm là giảm áp lực thi cử cho học sinh và giảm chi phí cho gia đình học sinh và cả xã hội (thí sinh chỉ thi 4 môn, hiện nay 6 môn). Số buổi thi 13 buổi, giảm 1 số buổi thi so với hiện nay.

Phương án này cũng không gây nên sự mất cân bằng giữa các tổ hợp tuyển sinh, phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em. Tạo điều kiện cho học sinh dành thời gian học các môn lựa chọn phù hợp với định hướng nghề nghiệp của các em.

Tuy nhiên, theo Bộ GDĐT, phương án này có nhược điểm làm ảnh hưởng đến việc dạy, học môn Lịch sử và Ngoại ngữ, hai môn này hiện đang là môn bắt buộc học.

Các phương án đề xuất thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 của Bộ GDĐT đang nhận được sự quan tâm của thí sinh. Hầu hết các em đều bày tỏ mong muốn: “Thi càng ít môn càng tốt”. Em Trịnh Minh Châu, học sinh lớp 11 Trường THPT Nguyễn Huệ (Hà Nội) cho hay: “Giảm bớt một môn thi bắt buộc sẽ giảm bớt một áp lực, chúng em sẽ có thêm thời gian ôn các môn thi kỹ càng hơn”.

Tương tự, em Dương Quỳnh Nhi, học sinh lớp 11, Trường THPT Phùng Khắc Khoan (Hà Nội) bày tỏ lo lắng khi tới thời điểm này, Bộ GDĐT chưa chốt phương án cho kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025. Nhi hy vọng, Bộ sẽ giảm số môn thi bắt buộc để không gây ảnh hưởng đến việc định hướng học tập.

Chuyên gia nói gì?

Ủng hộ phương án 3+2, nhưng TS Lê Viết Khuyến, Phó chủ tịch Hiệp hội các trường đại học, cao đẳng Việt Nam chỉ ra thực tế, tại các vùng miền hiện nay đang có sự chưa đồng đều về học lực môn Tiếng Anh. Sau mỗi kỳ thi tốt nghiệp THPT, phổ điểm thi môn này thể hiện rõ sự chênh lệch giữa học sinh vùng đô thị và học sinh vùng sâu, vùng xa, vùng nông thôn.

Thế nên, trước mắt, TS Lê Viết Khuyến đồng tình với phương án 2+2 để tạo sự công bằng cho các thí sinh. Còn về lâu dài, khi kết quả học ngoại ngữ của học sinh có sự đồng đều giữa các vùng miền thì kỳ thi nên tổ chức theo phương án 3+2.

Thi tốt nghiệp THPT: Giảm môn thi bắt buộc, giảm áp lực người học-2

Thí sinh dự thi tốt nghiệp THPT năm 2023.

TS Lê Viết Khuyến nêu quan điểm, Bộ GDĐT nên bám theo tinh thần của Nghị quyết 29-NQ/TW của Ban Chấp hàng Trung ương về đổi mới căn bản giáo dục và đào tạo.

Một trong những nhiệm vụ và giải pháp mà Nghị quyết 29 đặt ra là đổi mới phương thức thi và công nhận tốt nghiệp THPT theo hướng giảm áp lực và tốn kém cho xã hội mà vẫn bảo đảm độ tin cậy, trung thực, đánh giá đúng năng lực học sinh, làm cơ sở cho việc tuyển sinh giáo dục nghề nghiệp và giáo dục đại học.

Về 3 phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025, TS Nguyễn Tùng Lâm, Phó chủ tịch Hội Khoa học Giáo dục Việt Nam bày tỏ quan điểm không đồng tình với phương án 4+2, tức là tăng một môn thi bắt buộc là môn Lịch sử.

Theo TS Nguyễn Tùng Lâm, Chính phủ đã yêu cầu Bộ GDĐT sớm nghiên cứu, công bố phương án thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 bảo đảm gọn nhẹ, hiệu quả, thiết thực, giảm áp lực, giảm chi phí và tạo sự đồng thuận xã hội. Trong khi đó, nếu tăng thêm một môn thi bắt buộc sẽ tăng thêm áp lực cho học sinh, tâm lý thi cử sẽ nặng nề hơn.

Vì vậy, TS Nguyễn Tùng Lâm cho rằng, kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 nên giảm số môn thi bắt buộc thay vào đó là đổi mới cách thức tổ chức thi, giảm áp lực cho người học.

Trước đó, theo kết quả khảo sát của Bộ GDĐT, có khoảng 26% đến 30% người khảo sát ủng hộ phương án lựa chọn 4+2; khoảng 70% số ý kiến ủng hộ phương án 3+2. Trong quá trình khảo sát, nhiều chuyên gia, địa phương đề xuất thêm phương án 2+2. Do đó, Bộ GDĐT tiếp tục xin ý kiến các địa phương, chuyên gia về số lượng môn thi phù hợp với kỳ thi tốt nghiệp THPT từ năm 2025 theo ba phương án lựa chọn 4+2, 3+3 và 2+2.

 

 

Theo Đại Đoàn Kết

Xem link gốc Ẩn link gốc http://daidoanket.vn/thi-tot-nghiep-thpt-giam-mon-thi-bat-buoc-giam-ap-luc-nguoi-hoc-5740885.html

tốt nghiệp THPT


Gửi bài tâm sự

File đính kèm
Hình ảnh
Words
  • Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
  • Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
  • Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
  • Mục này không có nhuận bút.