- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thi trên điện thoại, máy tính: Hà Nội áp dụng ra sao?
Việc các trường tại TP.HCM bắt đầu tiến hành cho học sinh thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh được nhiều ý kiến ủng hộ
Việc các trường tại TP.HCM bắt đầu tiến hành cho học sinh thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh với ưu điểm ra khỏi phòng thi biết điểm luôn, không tốn tiền in giấy làm bài, hạn chế được tối đa tiêu cực nên có nhiều ý kiến ủng hộ. Tuy nhiên, ở Hà Nội thì chưa trường nào áp dụng theo hình thức thi này.
Học sinh lớp 12 Trường THPT Trần Hữu Trang (quận 5) tham gia bài thi trực tuyến giữa kỳ môn Toán. Ảnh: Internet
Theo Sở GD&ĐT TP.HCM, bắt đầu từ năm học 2018-2019, các trường phổ thông tại thành phố sẽ đẩy mạnh việc ứng dụng công nghệ thông tin.
5 trường THPT là chuyên Lê Hồng Phong, Trần Đại Nghĩa, Lê Quý Đôn, Nguyễn Hiền, Nguyễn Du sẽ thí điểm mô hình trường học thông minh. Việc thí điểm này trên cơ sở xây dựng lớp học điện tử, trường học điện tử.
Cụ thể, cách đây hơn 2 tuần, trường THPT Trần Hữu Trang, TP.HCM làm bài thi giữa kỳ môn Toán, thời gian làm bài 45 phút, thông qua ứng dụng công nghệ. Thay vì làm bài thi qua giấy kiểm tra như thông thường, học sinh làm bài trực tiếp trên điện thoại, hoặc máy tính kết nối wifi của nhà trường.
Tương tự trước đó, trường THPT Nguyễn Du (quận 10, TP.HCM) lần đầu tiên áp dụng hình thức thi trên máy tính, môn đầu tiên là Toán.
Tuy nhiên, theo tìm hiểu của PV tại các trường thuộc thành phố Hà Nội, hiện chưa có trường học nào áp dụng cho học sinh thi với hình thức thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh.
Trao đổi với Tiền Phong, ông Phạm Quốc Toản, Trưởng phòng Khảo thì và Kiểm định Chất lượng giáo dục (Sở GD&ĐT Hà Nội ) cho biết, ở Hà Nội chưa có trường học nào áp dụng hình thức thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh.
“Hiện tại, Sở chưa có chủ trương thay đổi cách thi, đánh giá học sinh theo cách này”- ông Toản khẳng định.
Nên áp dụng thế nào cho hiệu quả?
Về vấn đề thi trên máy tính bảng, điện thoại thông minh, Ông Nguyễn Cao Cường, hiệu trưởng trường THCS Thái Thịnh, Hà Nội cho rằng, việc ứng dụng công nghệ vào thực tiễn không chỉ là khảo thí, cũng là việc nên làm. Điều quan trọng là người thực hiện cần xuất phát từ nhu cầu gì? Mục đích gì? Làm như thế nào? Và ai làm?
“Xu thế hiện tại và tương lai (nói chung chung là 4.0) thì việc ứng dụng tin học vào thực tiễn là điều nên làm”- ông Cường nhấn mạnh.
Tuy nhiên, cũng theo ông Cường, cần có lộ trình để chứng minh tính hiệu quả và rút ra những điểm yếu, điểm mạnh của mỗi cách thi.
Ông Đào Tuấn Đạt, hiệu trưởng trường THPT Anhxtanh, Hà Nội cho rằng, việc thay đổi hình thức thi trên máy, trên điện thoại thông minh có thể áp dụng tùy vào bài thi và yêu cầu của kỳ thi. Ví dụ, việc kiểm tra trong phạm vi trường và trắc nghiệm thì nên.
Tuy nhiên, cũng theo Ông Đạt, vấn đề ra đề thi là vấn đề quan trọng. Giáo viên ra đề, thay số hay trộn đề là rất vất vả.
“Nếu lương nhà nước như hiện tại mà bắt giáo viên làm đề thêm thì không giáo viên nào muốn làm”- ông Đạt nhấn mạnh.
Là giáo viên dạy tin học của trường THPT Hoài Đức A ( Hà Nội), cô giáo Phạm Thị An cho rằng, việc thay đổi cách thi này sẽ tốt nếu trường có đủ điều kiện về cơ sở vật chất, giáo viên làm đề.
Tuy nhiên, theo cô An, các trường mà phụ huynh có điều kiện mới trang bị được cho học sinh máy tính bảng hay điện thoại thông minh chứ thi bằng máy tính ở trường hiện tại thì không thể đủ cho học sinh thi được.
Cô An cho rằng, như trường của cô dạy, có hai phòng máy gồm 50 máy tính, cả trường có tất cả 1.600 học sinh. Vì lượng các em có điện thoại, máy tính bảng cá nhân không nhiều nên nếu thi bằng máy của nhà trường phải chia làm nhiều ca.
“Nếu thi riêng rẽ từng môn, từng lớp thì có thể được chứ thi tập trung sẽ không khả thi. Nếu áp dụng với trường ít học sinh thôi chứ với các trường cơ sở vật chất chưa đủ thì khó có thể thực hiện được”- cô An chia sẻ.
Mặt khác, theo cô An, vấn đề xây dựng ngân hàng đề thi đủ lớn để cho hàng 1.600 học sinh thi không phải là điều đơn giản: “Tôi nghĩ với giáo viên già có thể tập huấn tin học cho các cô nhưng nếu làm đề mà không được hỗ trợ thêm ngoài lương thì khó có thể đòi hỏi giáo viên thay đổi thi theo cách mới này được”- cô An nói.
Cô An cũng chia sẻ, việc thay đổi hình thức thi này sẽ tránh tối đa được gian lận trong thi nhưng lại dẫn tới lộ đề.
“Ngân hàng câu hỏi chỉ có vậy dù đã tráo đổi, mỗi học sinh một đề. Tuy nhiên, ca sau sẽ biết một số câu của ca trước. Ngân hàng có lớn cũng khó có thể bao kín được. Sẽ có câu hỏi lặp lại. Việc thi thế này chỉ kiểm tra được một lượng kiến thức nhất định nhưng ngân hàng đề của giáo viên lại đòi hỏi rất nhiều. Càng nhiều lần thi, khả năng lặp lại câu hỏi càng cao”- cô An nhận định.
Theo Tiền PHong
-
Giáo dục53 phút trướcBộ GD&ĐT dự kiến siết lại một số quy định về tuyển sinh đại học năm 2025.
-
Giáo dục3 giờ trướcCùng với việc tăng lương cơ bản lên 2,34 triệu đồng, giáo viên TPHCM sẽ nhận thu nhập tăng lên lên mức cao nhất hơn 23 triệu đồng.
-
Giáo dục5 giờ trướcSau nhiều ngày hiệu trưởng bỏ nhiệm sở khiến lương tháng 11/2024 bị chậm trễ, các đơn vị chức năng huyện Chư Prông (Gia Lai) đã vào cuộc tháo gỡ vướng mắc, giải quyết chế độ tiền lương cho giáo viên.
-
Giáo dục6 giờ trướcĐây là thiên tài độc nhất vô nhị của Việt Nam, nổi tiếng học rộng hiểu nhiều cùng vốn kiến thức uyên bác.
-
Giáo dục10 giờ trướcNữ sinh 17 tuổi người Mỹ gốc Hàn đã vượt qua kỷ lục của anh trai mình để trở thành người trẻ nhất đỗ kỳ thi lấy bằng hành nghề luật sư tại bang California.
-
Giáo dục10 giờ trướcThêm địa điểm, tăng thời gian tổ chức... là những điểm mới tại kì thi đánh giá độc lập do Trường Đại học Sư phạm Hà Nội tổ chức năm 2025.
-
Giáo dục13 giờ trước"Khi thấy thầy, các con luôn miệng: "Chúng con chào cô giáo thầy Tú” khiến tôi phì cười. Thậm chí, trẻ bé hơn còn khoanh tay: "Con chào ông", thầy Đỗ Quang Tú - giáo viên mầm non duy nhất của huyện Thái Thuỵ (tỉnh Thái Bình), kể lại.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức thu nhập tăng thêm hiện nay đối với giáo viên TPHCM cao nhất lên tới hơn 22 triệu đồng/tháng. Tuy nhiên, có 7 nhiệm vụ mà khi thực hiện giáo viên sẽ không được nhận khoản này.
-
Giáo dục1 ngày trướcChủ tịch Hội đồng Giáo sư Nhà nước vừa kí quyết định công nhận đạt tiêu chuẩn chức danh Giáo sư, Phó Giáo sư năm 2024 cho 614 ứng viên, trong đó có 45 Giáo sư và 569 Phó giáo sư.
-
Giáo dục1 ngày trướcLiên quan đến sự việc một nữ sinh bị đánh hội đồng dẫn đến gãy đốt sống cổ ở Thanh Hoá, phía nhà trường đã họp hội đồng kỷ luật, đình chỉ học đối với những học sinh đánh bạn.
-
Giáo dục1 ngày trướcMỗi học sinh Trường Tiểu học Nguyễn Thái Sơn (TPHCM) đóng 20 nghìn đồng/tháng tiền nước uống. Sau 2 năm, nhà trường dư gần 200 triệu đồng ở khoản thu - chi này.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại diện Trường THPT Tô Hiến Thành cho biết, hiện Sở GD-ĐT Hà Nội đã mở cổng thông tin điện tử và thêm thông tin của 174 học sinh bị tuyển sinh "chui" vào cơ sở dữ liệu của Trường THPT Văn Lang.
-
Giáo dục1 ngày trướcSong hành cùng cây nạng mỗi giờ lên lớp từng khiến thầy Bửu mặc cảm tự ti về bản thân, giờ trở thành nguồn động lực cho nhiều thế hệ học trò phấn đấu vươn lên.
-
Giáo dục1 ngày trướcĐại biểu Quốc hội đề xuất bổ sung quy định nhà giáo không được chia sẻ điểm số của người học lên mạng xã hội, hay bình luận về những khuyết điểm của người học trước lớp.