- Bạn đọc gửi câu chuyện thật của bản thân hoặc người mình biết nếu được cho phép, không sáng tác hoặc lấy từ nguồn khác và hoàn toàn chịu trách nhiệm trước pháp luật về bản quyền của mình.
- Nội dung về các vấn đề gia đình: vợ chồng, con cái, mẹ chồng-nàng dâu... TTOL bảo mật thông tin, biên tập nội dung nếu cần.
- Bạn được: độc giả hoặc chuyên gia lắng nghe, tư vấn, tháo gỡ.
- Mục này không có nhuận bút.
Thi vào 10 ở TPHCM: Thí sinh, giáo viên nhận xét gì về đề Văn?
Theo các giáo viên, đề thi Ngữ Văn tuyển sinh 10 năm nay của TPHCM tương đối hay và vừa sức với các em học sinh nhưng vẫn có tính phân hóa nhất định.
Sáng nay (6/6), hơn 98.000 học sinh tại TPHCM đã bước vào kỳ thi tuyển sinh lớp 10 năm học 2023 – 2024 bằng bài thi môn Ngữ Văn kéo dài 180 phút.
Thí sinh hớn hở rời điểm thi sau bài thi môn Ngữ Văn |
Sau kết thúc môn thi, nhiều giáo viên Ngữ Văn tại TPHCM nhận định đề thi hay và vừa sức với học sinh.
Đánh giá tổng thể về đề thi, thầy Võ Kim Bảo – Trường THCS Nguyễn Du, quận 1 cho hay, đề thi gần gũi với thí sinh, không đánh đố, làm khó nhưng vẫn có tính phân hóa nhất định. Cụ thể:
1. Đọc hiểu
Ngữ liệu của phần đọc hiểu hay, kết hợp cả văn xuôi và thơ nên có nhiều “đất” để khai thác. Câu hỏi của đề cũng vừa hỏi về phần văn xuôi, vừa hỏi đề phần thơ, đây là điểm hay đáng chú ý của đề.
Các câu hỏi của phần này cũng khá đơn giản, học sinh với học lực trung bình cũng có thể hoàn thành tốt phần này. Điều này giúp các em tự tin hơn trong quá trình làm bài thi.
2. Nghị luận xã hội
Theo tôi, đây là câu có tính phân hóa cao. Với đề “Biết nghĩ bằng con tim”, học sinh sẽ không cảm thấy quá nặng nề, ngược lại các em chắc chắn có rất nhiều ý tưởng để viết cho đề bài này.
Tuy nhiên, để đạt được điểm cao (2.5/3.0 trở lên) thì không dễ. Trước tiên các em phải đưa ra được lí giải của mình: “nghĩ bằng con tim” là như thế nào? Có được lí giải hợp lí các em mới có thể tìm ra những luận điểm phù hợp. Người viết phải có cái nhìn đa chiều, đưa ra những kiến giải rất sâu sắc mới được đánh giá cao.
3. Nghị luận văn học
Đề bài này không gây bất ngờ với phần lớn GV và HS, vì nó rất gần gũi và các em cũng đã được ôn tập rất kĩ lưỡng. Tuy nhiên, có một số em học tủ, học vẹt, đoán đề nên có suy nghĩ loại bỏ đề này vì thi tuyển sinh lớp 10 năm ngoái (câu 3, đề 2) đã cho ra chủ đề “tình cảm gia đình”. Và trong đề cũng có gợi ý tác phẩm “Chiếc lược ngà” của nhà văn Nguyễn Quang Sáng. Vì thế mà nhiều em bỏ qua, không ôn tập kĩ. Đây là một sai lầm rất đáng tiếc.
Đề 1:
Đề thi yêu cầu “Phân tích tình cảm của nhân vật bé Thu dành cho cha” là một đề rất vừa sức thí sinh. Chưa kể các yêu cầu phụ cũng rất tường minh, rõ ràng. Tôi dự đoán sẽ có nhiều bài viết tốt, có chất lượng về đề bài này. Với một đề bài không quá khó, những bài điểm cao chắc chắn sẽ là những bài thể hiện rõ nét kĩ năng của người viết như: kĩ năng tạo luận điểm, kĩ năng lập luận, phân tích…
Tuy nhiên, chắc chắn nhiều em yếu kĩ năng sẽ khó phân tích vì đây là dạng đề cho phân tích tâm lí, tình cảm của nhân vật. Người viết sẽ phải lí giải từng hành động, cử chỉ, lời nói thông qua việc phân tích tâm lí để làm rõ tình cảm của nhân vật bé Thu dành cho cha. Có em vì không ôn tập kĩ, không thường xuyên rèn luyện sẽ sa đà vào việc kể chuyện thay vì phân tích tâm lí nhân vật.
Đề 2:
Đề 2 là một đề mở và nhiều sáng tạo. Học sinh có thể chọn một tác phẩm thơ (hoặc 1 đoạn thơ bất kì) để phân tích. Trong trường hợp không thuộc thơ, HS có thể phân tích đoạn thơ được gợi ý trong đề. Như vậy, đề chú trọng kĩ năng, thực lực làm bài của thí sinh nhiều hơn là bắt thí sinh phải học thuộc lòng. Đây là một điểm sáng đáng ghi nhận của đề thi môn Ngữ văn ở TP. Hồ Chí Minh nhiều năm nay.
Đề thi là một tình huống cụ thể, bài viết của các em không chỉ phải phân tích được 1 đoạn thơ/bài thơ mà còn phải hướng vào việc giải quyết tình huống đó. Đối với những em chỉ chọn 1 đoạn thơ/bài thơ bất kì để phân tích mà không giải quyết được tình huống sẽ dừng lại ở mức điểm khá.
Các vấn đề cần được giải quyết trong đề như: Cách để cảm nhận một bài thơ, chia sẻ về những tình cảm sâu sắc mà thơ ca đã gợi nên (thơ ca nói chung chứ không phải là một tác phẩm cụ thể)…
Đồng quan điểm, thầy Đỗ Đức Anh – giáo viên Trường THPT Bùi Thị Xuân, quận 1 cho hay, ở phần đọc hiểu, vấn đề ở đây không mới, chủ đề tình yêu quê hương, biển đảo được ra nhiều trong các đề thi trước đây, học sinh cũng tiếp cận nhiều trong đời sống nên không có quá khó. Riêng câu a, học sinh chỉ cần đọc văn bản, lọc ra là trả lời được.
Ở câu D viết đoạn văn 4 – 6 dòng là câu hỏi mở để học sinh trình bày quan điểm, lập trường của mình. “Đánh giá phần đọc hiểu là không quá thử thách cho thí sinh. Với phần này, học sinh cần 15 phút là hoàn thành trả lời các câu hỏi”, thầy Đỗ Đức Anh nói.
Ở phần nghị luận xã hội, đề văn khá hay khi cho học sinh nêu quan điểm đồng tình hay không đồng tình “nghĩ bằng khối óc” hay “biết suy nghĩ bằng con tim” hay không? Đây không phải là vấn đề lớn lao, cao siêu, ở độ tuổi 15 này là các em đã trả lời được câu hỏi này, không quá khó khăn, thử thách mà chỉ là các em vận dụng tới đâu, độ sâu bài viết ở mức độ nào mà thôi”, thầy Anh phân tích.
Tuy nhiên, thầy Anh bày tỏ băn khoăn khi ở câu nghị luận văn học, lo sợ yếu tố thời gian khi đề đã yêu cầu học sinh viết một bài nghị luận xã hội nay lại viết thêm một bài nghị luận văn học, việc này sẽ khiến các bạn học sinh tốn nhiều thời gian, nhất là với các bạn không biết xử lý đề tốt.
Còn với đề số 2, so với mọi năm thì tương đối nhẹ nhàng, không bị nặng nề quá mức về tính lý luận văn học. “Nếu như thí sinh nào hơi ngán đề số 1, do quá dài, không nhớ dẫn chứng ở đề số 1 thì có thể lựa chọn đề số 2. Đề này chỉ cần các bạn có khả năng hiểu biết, diễn đạt tốt và muốn thoát ra khỏi một bài nghị luận văn học đơn thuần, được quyền thoát ra khỏi chương trình ngữ văn lớp 9”, thầy Anh nhận xét.
Theo Tiền Phong
-
Giáo dục6 giờ trướchuyện xảy ra ở lớp 4/3, Trường Tiểu học Chương Dương (quận 1, TP HCM) khiến nhiều phụ huynh bức xúc khi giáo viên xin ủng hộ mua laptop.
-
Giáo dục8 giờ trướcÔng Nguyễn Viết Hiển, Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Thái Bình bị cách chức vì liên quan đến sai phạm tại kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 năm học 2024 - 2025.
-
Giáo dục10 giờ trướcMột trường ở Đắk Lắk đã quên mua bảo hiểm y tế (BHYT) cho nhiều học sinh dù phụ huynh đóng tiền từ lâu. Theo lãnh đạo trường, trách nhiệm thuộc về nhân viên văn thư.
-
Giáo dục12 giờ trướcCông ty Cổ phần Sữa Núi Tản Ba Vì vừa có thông cáo báo chí, khẳng định thông tin một số học sinh bị ngộ độc do sử dụng sữa học đường là hoàn toàn sai sự thật.
-
Giáo dục14 giờ trướcHọc sinh ở Lai Châu, Lào Cai và thành phố Hà Tĩnh chỉ học từ thứ Hai đến Sáu, được nghỉ 2 ngày cuối tuần.
-
Giáo dục15 giờ trướcNam sinh lớp 8 bị nhóm bạn học dùng mũ bảo hiểm, chổi... đánh hội đồng dã man ngay giữa lớp học. Học sinh này còn bị bạn dùng 2 chân đạp nhiều lần lên đầu.
-
Giáo dục18 giờ trướcDù đã đóng tiền nhưng văn thư nhà trường "quên" mua BHYT cho hàng chục học sinh, ảnh hưởng đến quyền lợi khi khám chữa bệnh.
-
Giáo dục18 giờ trướcU.S. News & World Report đã công bố danh sách các trường đại học hàng đầu tại Mỹ năm học 2024-2025, đánh dấu năm thứ 40 liên tiếp thực hiện đánh giá này. Những tên tuổi đứng đầu bảng xếp hạng không có nhiều thay đổi.
-
Giáo dục19 giờ trướcSố tiền hội phụ huynh kêu gọi đóng góp ngày càng tăng lên, nhiều phụ huynh cảm giác như bị cuốn vào "cuộc chơi của người có tiền".
-
Giáo dục22 giờ trướcTừng là thủ khoa kỳ thi tuyển sinh đại học năm 2009 ở Trùng Khánh (Trung Quốc) nhưng vì một sự thật phơi bày sau đó đã khiến Hà Xuyên Dương bị các trường từ chối nhập học.
-
Giáo dục22 giờ trướcChuẩn đầu ra ngoại ngữ đang là yêu cầu khiến hàng nghìn sinh viên chậm tốt nghiệp mỗi năm. Các trường đại học cho rằng những tiêu chuẩn đưa ra không quá gắt gao, vấn đề ở chính sinh viên.
-
Giáo dục1 ngày trước44 trường ở huyện Hoài Đức tạm dừng cho học sinh dùng sữa trong bữa ăn bán trú, sau khi có phản ánh về chất lượng từ phụ huynh.
-
Giáo dục1 ngày trướcMức độ sử dụng thuốc lá điện tử và thuốc lá nung nóng trong giới trẻ Việt Nam đang ở mức cao, đặc biệt khi so sánh với các chỉ số về sử dụng thuốc lá truyền thống.
-
Giáo dục1 ngày trướcMột số phụ huynh có con học trường tiểu học trên địa bàn TP Thủ Đức phản ánh nhà trường kêu gọi phụ huynh đóng góp phụ cấp tháng 8 cho bảo mẫu trên tinh thần tự nguyện. Phòng GD&ĐT TP Thủ Đức chỉ đạo trường ngưng việc vận động và hoàn trả lại khoản thu trên.